Chủ Nhật, 22/09/2024 02:58 SA
Cuồng nhiệt nhưng đừng quá khích
Chủ Nhật, 09/12/2018 09:22 SA

Các “cầu thủ sao vàng” của chúng ta đã hiên ngang đoạt vé vào chung kết AFF sau khi đè bẹp đối thủ Philippines với dàn cầu thủ cao to đang sống và chơi bóng ở nước ngoài dưới sự huấn luyện của HLV lão luyện tầm thế giới Sven-Goran Eriksson với tỉ số 4-2 sau hai lượt trận.

 

Sau trận thắng Philippines 2-1 ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, ở các thành phố lớn, CĐV tràn ra đường ăn mừng chiến thắng. Đó là điều tất nhiên với một đất nước hơn 90 triệu dân có chung niềm đam mê, hâm mộ môn thể thao vua.

 

Nhưng lần nào cũng vậy, cứ như đã thành tật xấu, một bộ phận CĐV lợi dụng việc ăn mừng chiến thắng để thể hiện mình bằng những hành động quá khích, thậm chí ngông cuồng.

 

Trận bán kết gặp Philippines trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Công an Hà nội đã phải cử hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ làm công tác bảo vệ an ninh trật tự trước và sau trận đấu.

 

Khán giả vào cổng phải qua kiểm soát an ninh, vậy nhưng trong khi trận đấu diễn ra, ngoài những hình ảnh đẹp với lá cờ khổng lồ lượn sóng, những đốm sáng điện thoại, những sóng người... thì vẫn xuất hiện hình ảnh xấu xí trong cổ động bóng đá: pháo sáng!

 

Nếu như trong trận đấu, các cầu thủ nỗ lực hết mình theo những đường chuyền, bước chạy, tranh bóng quyết liệt, thì sau trận đấu, các chiến sĩ công an vã mồ hôi với những CĐV quá khích! Hàng chục người đốt pháo sáng, có hành động quá khích, có dấu hiệu vi phạm giao thông... phải giải về đồn xử lý.

 

Nhiều người viện cớ cổ vũ, ăn mừng bởi đam mê nên dẫn đến những hành động quá khích, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh. Nhưng xin thưa, trên thế giới có rất nhiều quốc gia, dân tộc đam mê bóng đá, cổ động bóng đá cuồng nhiệt không kém Việt Nam nhưng rất thân thiện, đẹp đẽ, văn minh.

 

Như nước Anh, quê hương của bóng đá hiện đại, cũng là nơi xuất phát khái niệm “Hooligan”, chỉ những người hay nhóm người thường xuyên có các hành động côn đồ và phá hoại xung quanh các trận thi đấu bóng đá, thì ngày nay trong các giải đấu quốc tế, tình trạng Hooligan cũng bị hạn chế tối đa bởi nhận thức của người dân được nâng cao và sự khắt khe của luật pháp cho hành vi đáng xấu hổ này.

 

Là công dân ở một quốc gia đam mê bóng đá, chắc chắn hơn 90 triệu dân sẽ có nhiều cách ăn mừng cổ động mỗi khi đội tuyển Việt Nam chiến thắng. Hình ảnh đẹp đẽ về sự hâm mộ của người Việt Nam nhiều lần khiến những người bạn quốc tế công nhận lẫn chút ghen tị.

 

Thế nên, hơn ai hết ngay chính cộng đồng những người hâm mộ, CĐV cần nói không với bạo lực, nói không với quá khích, đừng chỉ vì ham vui mà hùa theo đám đông gây tổn hại đến người khác, chính mình và lớn hơn là hình ảnh, danh dự của những người yêu bóng đá chân chính.

 

Trước mắt chúng ta là trận chung kết AFF (lượt đi, về) với Malaysia, đối thủ đã từng bị ta hạ đo ván ở vòng bảng. Tất cả những người yêu bóng đá, yêu đội tuyển quốc gia và thầy trò HLV Park Hang Seo đều có chung niềm tin chiến thắng để lần thứ hai đoạt cúp vàng khu vực sau 10 năm chờ đợi.

 

Chúng ta, những người có điều kiện sẽ đến sân vận động, và đám đông sẽ xuống đường với cờ đỏ sao vàng, với điệp khúc âm vang “Việt Nam chiến thắng”, “Việt Nam vô địch”... để cổ vũ cho đội tuyển, ăn mừng chiến thắng, nhưng hãy là CĐV cuồng nhiệt chứ đừng biến mình thành kẻ quá khích hay “nô lệ” của nạn Hooligan!

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek