Chủ Nhật, 22/09/2024 16:18 CH
Đội tuyển Việt Nam và sự khựng lại cần thiết
Thứ Năm, 22/11/2018 09:26 SA

Sau 3 trận tại vòng bảng, Văn Quyết thể hiện phong độ không cao, nhiều khả năng anh sẽ không được ra sân trong các trận đấu tới

Hòa 0-0 trên đất Myanmar, các cổ động viên Việt Nam tất nhiên là không vui, nhưng nếu nhìn nhận một cách thấu đáo, trận hòa cho thấy nhiều điều tích cực. Nên nhớ rằng mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là có mặt trong trận chung kết và giành chức vô địch. Vậy nên, càng thấy được điểm yếu của mình càng sớm thì càng có nhiều thời gian để khắc phục.

 

Nhiều người tiếc nuối tình huống ghi bàn của Văn Toàn ở phút 77 không được trọng tài biên người Thái Lan công nhận. Họ cũng thất vọng cách điều khiển trận đấu của trọng tài chính Khamis Al-Marri đã gây khó khăn cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Giá như Văn Đức, Công Phượng hay Quang Hải thành công trong những cú dứt điểm của mình, đội tuyển Việt Nam có lẽ đã ca khúc khải hoàn trên đất Myanmar.

 

Tuy nhiên, bóng đá không có mệnh đề “nếu” và cuộc chơi vẫn tiếp tục. Nói cách khác, thầy trò HLV Park Hang Seo phải nhìn lại mình, để hoàn thiện hơn, bởi mục tiêu của đội tuyển Việt Nam không phải là Myanmar, mà là chiếc cúp vàng AFF Cup 2018.

 

Xét tổng thể, lối chơi của đội tuyển Việt Nam không có gì phải phàn nàn. Một kịch bản đã được người hâm mộ và giới chuyên môn lường trước. Không cầm bóng nhiều hơn đội chủ nhà, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn vượt trội về số lần uy hiếp khung thành Myanmar. Đó là triết lý của HLV người Hàn Quốc xây dựng cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam.

 

Tuy nhiên, trong trận đấu với Myanmar, khả năng tận dụng cơ hội của các chân sút đội tuyển Việt Nam giảm đi thấy rõ. Có thể Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức hay Văn Toàn đã không một lần may mắn, nhưng HLV Park Hang Seo phải nhắc nhiều với các học trò của ông về khả năng tận dụng cơ hội trong các trận đấu tiếp theo của đội bóng áo đỏ.

 

Nên nhớ rằng, các đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo không mạnh về việc lấn lướt về thế trận. Vì thế, mỗi cơ hội cần phải được tận dụng triệt để, trước khi đưa đối thủ rơi vào kịch bản phòng ngự - phản công đã từng giúp bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong năm 2018.

 

Về cá nhân, có thể thấy 2 cầu thủ yếu nhất của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Myanmar là đội trưởng Văn Quyết và Xuân Trường. Không ai nghi ngờ kinh nghiệm của Văn Quyết. Thực tế cho thấy số 10 của đội tuyển Việt Nam đang có phong độ tốt tại CLB Hà Nội trong mùa giải vừa qua với 0,4 bàn/trận.

 

Việc HLV Park Hang Seo chọn Văn Quyết làm đội trưởng là có lý do chính đáng, nhưng tại đội tuyển quốc gia, cầu thủ này chưa thể hiện được sự tín nhiệm của HLV người Hàn Quốc. Mỗi khi bóng đến chân Văn Quyết, tốc độ triển khai bóng của đội tuyển Việt Nam luôn chậm lại vài nhịp, bởi Văn Quyết luôn xử lý khá rườm rà, trước khi đưa ra quyết định.

 

Đây chắc chắn là điều mà HLV Park Hang Seo không mong muốn, bởi điều mà ông cần ở cầu thủ này là khả năng phối hợp với các đồng đội ở tuyến trên, trước khi tăng tốc trước vòng cấm, gây ra áp lực cho khung thành của đối phương.

 

Khi Văn Quyết được HLV Park Hang Seo thay ra, người thay anh chơi vị trí tiền đạo cánh là Văn Đức đã cho thấy sự khác biệt rất rõ ràng với các cơ hội tạo ra. Tiếc là cầu thủ người Nghệ An không thành công với những pha ra chân của mình. Kinh nghiệm của Văn Quyết là tài sản của đội tuyển Việt Nam, nhưng rất có thể trong các trận đấu tiếp theo, Văn Quyết sẽ vào sân từ ghế dự bị để tạo điểm nhấn, chứ không thể đá chính như trận gặp Myanmar.

 

Ở tuyến giữa, Xuân Trường có một trận đấu dưới trung bình. Thừa nhận hàng tiền vệ của Myanmar chơi áp sát khó chịu, nhưng trên sân Thuwunna, tiền vệ của CLB Hoàng Anh Gia Lai không thể hiện được điểm mạnh của mình là khả năng “chia bài” cùng với những đường chuyền sáng tạo. Ý đồ của HLV Park Hang Seo khi để Xuân Trường và Quang Hải ở vòng tròn giữa sân là dễ hiểu, nhưng có lẽ đây là phương án khá mạo hiểm, bởi phía trước đội tuyển Việt Nam là những đối thủ còn mạnh hơn Myanmar.

 

Trận hòa 0-0 trước Myanmar gây ra nhiều tiếc nuối, nhưng về cơ bản đó không phải là thất bại, ngược lại nó rất cần thiết. Về chuyên môn, HLV Park Hang Seo sẽ có những sự thay đổi phù hợp dựa trên chiều sâu đội hình mà ông đang có. Về mặt tâm lý, cú khựng lại trên sân Thuwunna nhắc nhở các cầu thủ rằng, họ vẫn phải nỗ lực nhiều mới hoàn thành mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2018.

 

Không cần phải thắng thuyết phục tất cả các trận đấu ở vòng bảng, để rồi gục ngã ở bán kết như AFF Cup 2016. Điều mà thầy trò HLV Park Hang Seo là chơi hay theo từng trận đấu, giống như cách mà thầy trò HLV Calisto đã đăng quang giải đấu này cách đây 10 năm.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek