Chủ Nhật, 22/09/2024 18:46 CH
Karatedo và cuộc chơi của tương lai
Thứ Ba, 20/11/2018 09:00 SA

Karatedo Phú Yên có tiến bộ trong thời gian qua, nhưng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, các VĐV hướng đến mục tiêu cọ xát là chính

Vài năm trở lại đây, những nỗ lực của HLV Trương Đức Vũ đã giúp Karatedo Phú Yên liên tục được nhắc đến ở đấu trường toàn quốc và quốc tế. Tuy nhiên, với sân chơi có tính khắc nghiệt cao như Đại hội Thể thao toàn quốc, những tài năng của Karatedo không dễ có HCV.

 

Trong ngôi nhà võ thuật tỉnh Phú Yên, Karatedo là môn võ sinh sau đẻ muộn. Hội Karatedo ra đời năm 2016 nhằm đưa phong trào Karatedo Phú Yên ngày càng phát triển; tạo cơ sở cho đội tuyển Karatedo Phú Yên tuyển chọn những VĐV tài năng để thi đấu tại đấu trường quốc gia và quốc tế.

 

Trong khi chờ đợi “chân đế” do Hội Karatedo Phú Yên tạo ra, HLV Trương Đức Vũ là người âm thầm gầy dựng phong trào karatedo tại các địa phương. Kết quả, HLV sinh năm 1978 này đã tìm ra một số gương mặt tiêu biểu như Lương Anh Tú, Nguyễn Văn Phú.

 

2 VĐV này cũng được xem là “kho” huy chương của thể thao Phú Yên hàng năm, đặc biệt là 2 chiếc HCV tại Giải vô địch trẻ Karatedo Đông Nam Á năm 2017. Tuy nhiên, đó vẫn chưa thể là thước đo để Karatedo Phú Yên tìm kiếm chiếc HCV tại ngày hội lớn của thể thao Việt Nam.

 

Trong danh sách đăng ký thi đấu của đội tuyển Karatedo Phú Yên dự giải đấu tại Hà Nội có 3 VĐV: Lương Anh Tú, Lê Kim Hòa và Phan Văn Khôi. Nguyễn Văn Phú dù được đánh giá có năng lực, nhưng vẫn chỉ là “của để dành”, khi chưa đủ tuổi để thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018.

 

Theo ban huấn luyện đội tuyển Karatedo Phú Yên, Phan Văn Khôi là cái tên được kỳ vọng có tấm HCB ở hạng cân 75kg. VĐV của Phú Yên sẽ cạnh tranh quyết liệt với các đoàn: Hà Nội, Công an nhân dân, Đắk Lắk và Đồng Tháp.

 

Theo HLV Trương Đức Vũ, đăng ký chỉ tiêu để các VĐV cố gắng thi đấu tốt nhất, chứ khả năng đoạt HCV hay thậm chí là HCB đối với Khôi là chuyện rất khó, bởi các VĐV mạnh ở nội dung này đều là các tuyển thủ quốc gia.

 

Để tạo điều kiện tốt nhất cho Phan Văn Khôi, ban huấn luyện đội tuyển Karatedo Phú Yên đã gửi VĐV này tập luyện tại TP Hồ Chí Minh từ đầu năm 2018 đến nay. Với kinh nghiệm của mình, nhiều người chờ đợi Phan Văn Khôi sẽ tạo ra bất ngờ cho thể thao Phú Yên trong những ngày thi đấu tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức. Với Lương Anh Tú, đây là lần đầu tiên VĐV người Tây Hòa thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc.

 

Giống như Phan Văn Khôi, Lương Anh Tú được tập luyện tại TP Hồ Chí Minh từ đầu năm 2018. Theo HLV Trương Đức Vũ, Tú từng đoạt HCV ở các giải dành cho lứa tuổi trẻ và có sự tiến bộ nhất định, nhưng thi đấu tại sân chơi lớn như Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 là câu chuyện khác.

 

Hiện Lương Anh Tú không có được phong độ cao nhất khi đang gặp phải chấn thương vai. Thêm nữa, VĐV người Tây Hòa cũng được cho là có phong cách thi đấu không thật sự ổn định. Khi thăng hoa, Lương Anh Tú có thể chinh phục nhiều người, nhưng khi đánh mất sự tự tin, Lương Anh Tú trở nên bình thường và mục tiêu của VĐV này tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 là HCĐ hạng cân 60kg.

 

Cùng thế hệ với Lương Anh Tú, Lê Kim Hòa cũng được đăng ký thi đấu tại ngày hội lớn của thể thao Việt Nam, nhưng mục tiêu đưa ra cho VĐV này là HCĐ. Nếu hoàn thành mục tiêu ấy, với Lê Kim Hòa được xem là thành công.

 

“Hiện chúng tôi chỉ biết nỗ lực thi đấu, bởi xét về lực và các điều kiện khác, Karatedo Phú Yên không thể sánh bằng. Tuy nhiên, tôi luôn động viên các em bước ra thảm đấu là thi đấu hết mình, không để vấn đề thành tích tạo ra áp lực. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là thi đấu cọ xát, học hỏi các VĐV tại giải đấu. Trên cơ sở đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch để hướng đến sân chơi này trong 4 năm tới đây”, HLV Trương Đức Vũ cho biết.

 

Boxing Phú Yên đặt mục tiêu 1 HCĐ

 

Cùng với Vovinam, Võ cổ truyền, Aerobic, Karatedo, Boxing Phú Yên cũng tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 với 2 VĐV Lê Kim Hiếu và Lê Đức Tiến. Trong số các môn thi đấu của thể thao Phú Yên dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018, đội tuyển Boxing Phú Yên tham dự ít VĐV nhất và đặt mục tiêu khiêm tốn nhất, chỉ với 1 HCĐ tại ngày hội lớn của thể thao Việt Nam.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek