Thứ Tư, 25/09/2024 10:18 SA
Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường
Thứ Sáu, 21/09/2018 11:24 SA

Năm học 2018-2019, võ cổ truyền tiếp tục được giảng dạy trong trường học. Trong ảnh: Thầy trò Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) tập võ cổ truyền - Ảnh: KHÁNH HÀ

Năm học 2018-2019, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học các môn văn hóa, một trong những mục tiêu mà ngành Giáo dục đặt ra là tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung chương trình môn học Giáo dục thể chất (GDTC) và hoạt động thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần giúp học sinh rèn luyện ý chí, kỷ luật, phát triển toàn diện. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên về những nhiệm vụ và giải pháp mà ngành đặt ra trong năm học này.

 

Ông Ngô Ngọc Thư

* Thời gian qua, ngành Giáo dục đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức công tác GDTC trong nhà trường đạt những kết quả gì, thưa ông?

 

- Những năm qua, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học tăng cường công tác GDTC và hoạt động thể thao học đường, qua đó nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Hàng năm, sở đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên thể chất các nhà trường về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GDTC. Các trường học đều thực hiện đúng công tác GDTC cho học sinh theo quy định, lựa chọn các môn thể thao nội khóa và ngoại khóa phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao vào các dịp kỷ niệm lớn của đất nước.

 

Cùng với kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, các trường trong tỉnh cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy học thể chất và hoạt động thể thao. Tất cả các trường học trong tỉnh đều xây dựng các sân tập TDTT cho học sinh; nhiều trường có nhà tập thể thao đa năng phục vụ việc học thể chất trong những ngày thời tiết bất lợi. Các trang thiết bị dạy và học thể chất được các trường đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hàng năm. Việc thành lập các CLB, các nhóm thể thao cũng được các trường đẩy mạnh với đa dạng các hình thức: võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bơi lội, bóng rổ, aerobic, đá cầu… thu hút đông đảo học sinh tham gia.

 

* Đâu là những hoạt động trọng tâm trong công tác GDTC mà ngành Giáo dục muốn tập trung trong năm học 2018-2019, thưa ông?

 

- Năm học 2018-2019, bên cạnh tổ chức thực hiện chương trình môn học GDTC, đảm bảo thực hiện chương trình GDTC thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới; ngành Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai đề án Tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, trường học tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ nhà giáo thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho lao động, học tập.

 

Cùng với việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp trong năm học 2018-2019, các trường và đơn vị trực thuộc khắc phục khó khăn, tổ chức thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ hiệu quả, đảm bảo 100% học sinh trong toàn trường tham gia đầy đủ, thường xuyên.

 

Song song đó, các trường tiếp tục triển khai hiệu quả việc tổ chức dạy võ cổ truyền trong nhà trường. Trên cơ sở tổ chức tốt 3 bài võ cổ truyền căn bản công pháp, các trường từng bước hướng dẫn học sinh tập luyện 3 bài võ cổ truyền mới “Thần Đồng quyền, Ngọc Trản quyền và Lão Mai quyền” do Tổng cục TDTT, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và Bộ GD-ĐT phối hợp xây dựng; đẩy mạnh việc thành lập các CLB thể thao trong nhà trường. Sở sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác GDTC, thể thao trường học; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ GDTC, hoạt động thể thao của các trường.

 

Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục Phú Yên đặc biệt chú trọng đến công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh. Ngoài tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn học sinh kỹ năng nhận biết, chủ động phòng, tránh tai nạn đuối nước, sở còn khuyến khích các trường học tăng cường tổ chức dạy bơi cho học sinh; đề xuất chính sách hỗ trợ, khuyến khích học bơi để tạo động lực cho các em tích cực tham gia. Sở cũng sẽ tổ chức Lễ Phát động học bơi “Ngày hội xuống nước của học sinh”, phòng chống tai nạn đuối nước năm học 2018-2019; tập huấn, bồi dưỡng phương pháp dạy bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán của các trường.

 

* Thưa ông, cùng với chương trình giáo dục phổ thông mới, công tác GDTC và hoạt động thể thao trong nhà trường sẽ có những thay đổi gì?

 

- Tổ chức học tập và rèn luyện thể chất là hai nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Giáo dục. Nghị quyết 29-NQ/TƯ đề ra nhiệm vụ “Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ”. Quyết định 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 phê duyệt đề án Tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 cũng nêu định hướng chiến lược tổng thể về phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, đồng thời khẳng định vai trò của công tác GDTC đối với thế hệ trẻ.

 

Điểm đáng chú ý tại đề án là công tác kiểm tra, đánh giá nội dung GDTC được đổi mới theo hướng không căn cứ vào thành tích, mà chú trọng về kỹ năng, năng lực vận động, thái độ, sự cố gắng và thói quen tập luyện thể dục thể thao ở trong và ngoài nhà trường của học sinh.

 

Việc Bộ GD-ĐT tách và mở ra thêm Vụ GDTC từ Vụ Công tác Học sinh - Sinh viên từ năm 2017 cho thấy công tác GDTC trong trường học đã được coi trọng hơn. Còn ở chương trình giáo dục phổ thông mới đang xây dựng, Bộ GD-ĐT xác định GDTC là môn học bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Ngoài ra, nếu ở chương trình hiện hành, lớp 1 chỉ có 35 tiết/năm, thì chương trình mới tăng lên 70 tiết/năm. Đặc biệt đến cấp THPT, học sinh hoàn toàn được tự chọn để dự hướng, định hướng nghề nghiệp.

 

Để chuẩn bị triển khai chương trình phổ thông mới nói chung, môn GDTC mới nói riêng, ngoài tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ngành Giáo dục Phú Yên đang chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất và con người.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KHÁNH HÀ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek