Thứ Tư, 25/09/2024 12:16 CH
Trọng tài bóng đá Việt Nam tại V-League 2018:
Mạnh tay nhưng chưa cải thiện được tình hình?
Thứ Ba, 18/09/2018 11:52 SA

Trọng tài lại mắc sai lầm tại sân chơi V-Legue 2018

Những ngày qua, dư luận bóng đá Việt Nam tiếp tục “dậy sóng” sau sự cố liên quan đến công tác trọng tài trong trận đấu giữa B.Bình Dương và Than Quảng Ninh tại vòng 22 V-League.

 

Trên sân Gò Đậu, tổ trọng tài gồm các ông: Trần Văn Lập, Nguyễn Lâm Minh Đăng, Cao Thanh Tú và Nguyễn Trọng Thư đã thể hiện sự cẩu thả trong chuyên môn cũng như sự phối hợp. Đầu tiên là lỗi nhận định sai và rút thẻ đỏ trực tiếp với hậu vệ Dương Văn Khoa của Than Quảng Ninh. Pha quay chậm cho thấy, bóng trúng mặt cầu thủ đội khách chứ không trúng tay. Và trong tình huống này, trọng tài đứng ở cự ly gần, các trợ lý cũng không đưa ra cảnh báo bất chấp các cầu thủ Than Quảng Ninh phản ứng gay gắt.

 

Đỉnh điểm của việc tổ trọng tài điều khiển trận đấu mất kiểm soát, hoảng loạn về chuyên môn và thiếu chuyên nghiệp trong nghiệp vụ khi đã quên cộng dồn hai thẻ vàng (phải rời sân) của hậu vệ Hồ Tấn Tài dẫn đến việc cầu thủ này tham gia vào bàn thắng cho B.Bình Dương. Khi bị phản ứng, trọng tài Trần Văn Lập mới sực nhớ và đi đến một quyết định lại gây tranh cãi khác là xóa bàn thắng của đội chủ nhà. Một sự cố mà theo giới chuyên môn là rất hiếm gặp ở các nền bóng đá phát triển trên thế giới.

 

Theo thông tin được biết, VFF sẽ có án kỷ luật nặng đối với tổ trọng tài. Không chỉ trọng tài Trần Văn Lập phải chịu trách nhiệm, các trợ lý và trọng tài thứ tư cũng sẽ bị treo còi vì không kịp thời đưa ra cảnh báo với trọng tài chính. Án phạt là điều không có gì tranh cãi, nhưng đây không phải là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam xảy ra những sự cố liên quan đến công tác trọng tại. VFF và VPF liên tục mạnh tay chấn chỉnh, nhưng sự chuyên nghiệp của các trọng tài Việt Nam dường như vẫn chưa được cải thiện.

 

Còn nhớ trước mùa giải, ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT VPF khẳng định công tác trọng tài là vấn đề được đặt lên hàng đầu ở mùa giải 2018: “Công tác đào tạo và bồi dưỡng trọng tài cho V-League chưa mạnh, nên lực lượng trọng tài của chúng ta vẫn còn yếu”. Có thể hiểu quy trình để tuyển chọn trọng tài làm nhiệm vụ tại sân chơi lớn nhất của bóng đá Việt Nam đang có vấn đề.

 

Theo tìm hiểu, công tác trọng tài phải đồng bộ tốt cả ba khâu: Đầu tiên là phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, tiếp đến là khâu phân công, đánh giá nhận xét công tác điều hành và cuối cùng là khâu khen thưởng, kỷ luật các ông vua sân cỏ. Trước mùa giải, các trọng tài và trợ lý trọng tài sẽ tham gia kiểm tra thể lực với các bài test của FIFA. Chỉ những trọng tài, trợ lý trọng tài đạt yêu cầu mới tiếp tục tham gia chương trình tập huấn và được phân công làm nhiệm vụ tại V-League 2018.

 

Ngoài việc phải vượt qua được đợt sát hạch về thể lực, các trọng tài, trợ lý trọng tài cũng sẽ được cập nhật bổ sung luật thi đấu 2018, rút kinh nghiệm qua video cũng như thực hiện các bài kiểm tra lý thuyết và thực hành.

 

Đó là những mục tiêu mà VPF đề ra trước mùa giải và quyết tâm thực hiện, nhưng khi mà V-League 2018 đang đến giai đoạn cuối, thì công tác trọng tài lại là vấn đề làm đau đầu những người làm công tác tổ chức.

 

Năm 2018 là khoảng thời gian ấn tượng của bóng đá Việt Nam, khi đội tuyển U23 và Olympic Việt Nam ghi dấu ấn tại đấu trường châu lục. Tuy nhiên, muốn có một nền bóng đá phát triển bền vững, giải vô địch quốc gia phải hấp dẫn và thu hút người xem. Để có được điều đó, công tác trọng tài là một trong những khâu quan trọng, tiếc rằng đây vẫn là điểm yếu của những người xây dựng chiến lược cho bóng đá Việt Nam.

 

Chưa ai có thể trả lời câu hỏi tại sao VFF và VPF đã mạnh tay cải thiện, nâng cao công tác trọng tài nhưng vẫn để xảy ra lỗi. Chỉ biết rằng nếu vẫn xảy ra tình trạng như vậy, bóng đá Việt Nam sẽ mất lượng khán giả đến sân cổ vũ cho V-League, thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam vì thế cũng bị ảnh hưởng khi sân chơi lớn nhất của bóng đá Việt Nam không có được sự cộng hưởng cần thiết.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek