Thứ Sáu, 27/09/2024 06:16 SA
Việt Nam lần đầu vào bán kết ASIAD
Thứ Ba, 28/08/2018 08:42 SA

Olympic Việt Nam giành chiến thắng lịch sử - Ảnh: TTXVN

* Truyền thông quốc tế ca ngợi chiến thắng lịch sử của Olympic Việt Nam

 

Olympic Việt Nam đã làm nên lịch sử khi có chiến thắng 1-0 trước Olympic Syria sau 120 phút thi đấu tại tứ kết môn bóng đá nam Đại hội Thể thao châu Á 2018. Văn Toàn sắm vai người hùng với pha lập công quý hơn vàng ở phút 108 của trận đấu.

 

Suốt quãng thời gian trước đó, Syria chơi chắc chắn như một bức tường thành, thể hiện rõ ưu thế thể lực và sức mạnh khi tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên, ngay khi hàng thủ Syria có dấu hiệu hụt hơi, thì họ phải trả giá bởi những quyết định thay người cao tay của HLV Park Hang-seo.

 

Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã dùng ba quyền thay người ở hiệp chính cho các gương mặt trên hàng công. Hai trong số đó là Anh Đức và Văn Toàn góp dấu giày vào bàn thắng mang tính chất kết liễu. Bắt nguồn từ đường chuyền dài bên sân nhà của trung vệ Tiến Dũng, Anh Đức vượt mặt cầu thủ Syria để tâng bóng trúng xà ngang. Bóng bật ra đúng tầm băng vào, và Văn Toàn đá bồi chính diện khung thành. 

 

Bàn thắng của Văn Toàn cho thấy sự kiên nhẫn, chịu đựng và kỷ luật trong tuân thủ đấu pháp của Việt Nam. Trái với những lời dự đoán trước trận, Syria cho thấy sự lấn lướt trong phần lớn thời gian bóng lăn và khiến Việt Nam có những giây phút phải co cụm chống đỡ. Tuy nhiên, sự khác biệt là tinh thần được trui rèn của các cầu thủ Việt Nam khiến họ không lúng túng trong hoàn cảnh này.

 

Chiến thắng này đưa Olympic Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại vòng bán kết ở một kỳ Á Vận hội. Đối thủ của đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ là Olympic Hàn Quốc, đội bóng quê hương của huấn luyện viên Park Hang-seo.  Trận đấu diễn ra vào lúc 16 giờ tại sân Pakansari, thứ năm ngày 29/8.

 

Trước đó, Olympic Hàn Quốc nhọc nhằn vượt ải Olympic Uzbekistan 4-3 sau 120 phút thi đấu, để tiến gần hơn với nhiệm vụ bảo vệ thành công tấm HCV. Hwang Ui-jo có ngày thi đấu đáng nhớ khi lập hat-trick để giúp Olympic Hàn Quốc cầm hòa Olympic Uzbekistan 3-3 sau 90 phút thi đấu chính thức.

 

Ở trận đấu cùng giờ, Yuto Iwasaki sắm vai người hùng của Olympic Nhật Bản khi lập cú đúp trong chiến thắng 2-1 trước Olympic Ả-rập Xê-út. Đây là lần thứ 6 trong lịch sử đội tuyển Olympic Nhật Bản góp mặt tại vòng bán kết ASIAD, trong đó hai lần họ từng góp mặt đến trận cuối cùng và 1 lần giành HCV.

 

Trong khi đó, ở trận đấu kết thúc muộn nhất, Olympic UAE đánh bại Olympic Triều Tiên 4-3 ở loạt sút luân lưu may rủi sau khi hai đội hòa nhau 1-1 ở 120 phút. Tại bán kết, Olympic UAE sẽ đối đầu với Olympic Nhật Bản.

 

Hai thầy trò Park Hang Seo và Văn Toàn sau khi trận đấu kết thúc - Ảnh: TTXVN

 

* Phát biểu sau trận thắng Syria, huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết: "Trước hết tôi muốn cảm ơn các cầu thủ đã nỗ lực làm nên chiến thắng này. Chiến thắng đưa chúng ta vào bán kết. Tôi tự hào về các cầu thủ của mình và đó là lý do tôi dẫn dắt đội bóng này”.

 

"Ở bán kết chúng tôi gặp Hàn Quốc. Đó là tổ quốc tôi và tôi yêu đất nước mình nhưng tôi đang là huấn luyện viên Việt Nam nên tôi chịu trách nhiệm và làm tất cả cho chiến thắng của U23 Việt Nam”. "Chúng ta chỉ có 2 ngày chuẩn bị cho bán kết. Sẽ rất khó khăn nhưng Hàn Quốc cũng trong điều kiện tương tự. Chúng tôi cần chuẩn bị tốt cả tinh thần lẫn thể lực cho cuộc chiến này”, huấn luyện viên người Hàn cho biết thêm.

 

Khi được hỏi về việc lựa chọn đội hình xuất phát, ông Park cũng thẳng thắn cho hay: "Tôi có những nguyên tắc của mình khi chọn đội hình xuất phát. Cầu thủ nào có phẩm chất, phong độ tốt và phù hợp với vị trí thi đấu sẽ được lựa chọn. Xuân Trường không ở vào những điều kiện đó ngay lúc này nhưng cậu ấy vẫn là nhân tố chủ chốt của đội bóng”.

 

“Tôi rất vui với những gì đã làm được, với công việc của mình với bóng đá Việt Nam. Tôi luôn nói với các cầu thủ là họ cần tự tin và xả thân cho màu áo này. Nếu họ tự tin, họ có thể làm được nhiều điều, có thể vượt qua mọi khó khăn, thách thức".

 

Phát biểu trong cuộc họp báo sau chiến thắng của Olympic Hàn Quốc trước Olympic Uzbekistan tại vòng tứ kết môn bóng đá nam của ASIAD 2018, huấn luyện viên Kim Hak-bum cho biết đội bóng của ông đã sẵn sàng gặp bất cứ đội bóng nào ở vòng bán kết. Ông nói: “Chúng tôi sẽ phải chuẩn bị cho trận đấu quan trọng sắp tới với toàn bộ sự tập trung”.

 

Khi được hỏi về thành tích của bóng đá Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, người đã giúp cho U-23 Việt Nam giành ngôi á quân ở giải U-23 châu Á hồi tháng giêng vừa qua và cũng đang làm điểm tựa cho chiến dịch của Olympic Việt Nam ở ASIAD 2018, huấn luyện viên Kim Hak-bum đã đánh giá cao năng lực của huấn luyện viên đồng hương. Ông nói: “Huấn luyện viên Park đã biến Việt Nam trở thành một đội bóng ấn tượng. Họ đã chơi một trận đấu rất vững tâm lý. Trận đấu bán kết sắp tới sẽ rất thú vị”. 

 

Ngay sau khi đội tuyển Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Syria nhờ bàn thắng trong hiệp phụ của Văn Toàn để lần đầu tiên có mặt ở vòng bán kết môn bóng đá nam ASIAD, nhiều trang thể thao uy tín của châu lục đã đưa tin và chúc mừng bóng đá Việt Nam.

 

 

Tài khoản Twitter của trang DugOut đưa tin về chiến thắng của Olympic Việt Nam

 

Trang DugOut có trụ sở tại Singapore chạy dòng trạng thái trên Twitter: "Họ đã làm được. Việt Nam tiếp tục phất cao ngọn cờ Đông Nam Á ở #AsianGames 2018 nhờ bàn thắng ở hiệp phụ của Văn Toàn”.

 

Chiến thắng của Olympic Việt Nam trước Syria không chỉ là niềm vui của 90 triệu người dân Việt Nam mà còn là niềm tự hào của cả khu vực Đông Nam Á, sau khi hàng loạt anh tài khác của khu vực là Thái Lan, Malaysia, Indonesia đều lần lượt bị loại.

 

“Họ tiếp tục lập được chiến công” là tiêu đề được trang Facebook của hãng Fox Sports Asia đăng tải sau khi Olympic Việt Nam vượt qua Olympic Syria để giành quyền vào chơi vòng bán kết môn bóng đá nam của ASIAD 2018. 

 

Còn trong bài viết trên trang mạng của mình, Fox Sports Asia đã miêu tả về những diễn biến của trận đấu tứ kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria. 

 

Về bàn thắng của Văn Toàn, Fox Sports Asia đánh giá cao pha chuyền bóng vượt tuyến của trung vệ Bùi Tiến Dũng để Anh Đức băng xuống dứt điểm trúng xa ngàng rồi Văn Toàn lao vào đệm bóng thành công, mang về chiến thắng cho Olympic Việt Nam. 

 

Cuối bài viết, Fox Sports Asia cho rằng Olympic Việt Nam sẽ là liều thuốc thử thực sự với Olympic Hàn Quốc khi 1 đội có hàng tấn công mạnh sẽ gặp 1 đội có hàng phòng ngự chắc. Tính tới lúc này, Olympic Việt Nam chưa để thủng lưới bất cứ bàn thua nào ở ASIAD 2018, trong khi Olympic Hàn Quốc đã ghi được 14 bàn thắng. 

 

Trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á, “Siêu dự bị Văn Toàn đưa Olympic Việt Nam thẳng tiến vào vòng bán kết" là nhan đề của bài viết sau chiến thắng của đội bóng tới từ Đông Nam Á trước Olympic Syria. 

 

Bài viết trên trang chủ của AFC đánh giá Olympic Syria, đội đã vượt qua Olympic Palestine với tỉ số 1-0 ở vòng 16 đội, đã giành được thời lượng kiểm soát bóng trên sân tốt hơn đối phương và liên tục buộc thủ môn Bùi Tiến Dũng phải trổ tài. Tuy nhiên, Olympic Việt Nam đã phòng ngự chắc chắn trước thế công của đội bóng tới từ Tây Á. 

 

Trong bài viết, những chiến thuật của ông Park Hang-seo dành cho thế trận phòng ngự của Olympic Việt Nam cũng được nhắc tới, cùng với thành tích chưa để thủng lưới bất cứ bàn nào ở ASIAD 2018.

 

H.NGUYỄN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek