Thứ Sáu, 27/09/2024 06:26 SA
Võ sư Đinh Thanh Chín - một đời vì nghiệp võ
Thứ Ba, 28/08/2018 08:47 SA

Võ sư Đinh Thanh Chín (thứ 2 từ trái qua) gắn bó với sự nghiệp phát triển võ cổ truyền

CLB Võ thuật Đinh Thanh Chín (khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) hoạt động miệt mài từ năm 1987 đến nay. Không những xây dựng sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi tại địa phương, CLB võ thuật giàu truyền thống này còn đóng góp nhiều VĐV tài năng cho đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh Phú Yên. Người xây dựng thành quả ấy chính là võ sư cao cấp Đinh Thanh Chín.

 

Một đời vì nghiệp võ

 

Ngày trẻ, võ sư Đinh Thanh Chín đam mê những đòn thế của môn Võ cổ truyền. Võ đường, môn phái nào hay, võ sư Chín đều đến tầm sư học đạo. Học lý thuyết một phần, một phần võ sư Chín tự rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình trong những lần tham gia đấu võ đài ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Với sự đam mê và chịu khó học hỏi, đến nay võ sư là một trong những người hiếm hoi của làng võ cổ truyền Phú Yên chưa từng thất bại trong các lần đấu đài với các tỉnh bạn. Học nhiều và trải nghiệm nhiều, võ sư Đinh Thanh Chín quyết định theo học môn phái Huỳnh Huynh Đệ.

 

Theo võ sư sinh năm 1966 này, môn phái Huỳnh Huynh Đệ có những thế mạnh riêng. Đó là tầm sát thương của đòn tay rất hiệu quả, sự phối hợp giữa khả năng di chuyển, tốc độ, kỹ thuật hợp lý tạo ra thế mạnh của môn phái Huỳnh Huynh Đệ. Được sự giúp đỡ của võ sư gạo cội Huỳnh Kim Hồng, võ sư Đinh Thanh Chín nhanh chóng thẩm thấu các đòn thế của môn phái này và trưởng thành vượt bậc.

 

Năm 1987, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Đại đội thông tin C18 (tỉnh Phú Khánh cũ), võ sư Chín quyết định mở CLB võ thuật để phát triển phong trào võ thuật tại địa phương. Những ngày đầu khó khăn vất vả, nhưng với niềm đam mê, CLB Võ thuật cổ truyền Đinh Thanh Chín thu hút nhiều võ sinh tập luyện.

 

Để tồn tại, ngoài nỗ lực, đam mê, người đứng đầu CLB còn tạo ra thế mạnh của mình ở các đòn thế và cách di chuyển, nhờ vậy thu hút nhiều võ sinh tập luyện, trong thời điểm mà huyện Tuy Hòa (cũ) nở rộ các điểm tập võ cổ truyền. Đến nay, cùng với CLB Võ thuật cổ truyền Kim Yên, CLB Đinh Thanh Chín vẫn đang hoạt động mạnh mẽ và có lượng võ sinh tập luyện đều đặn.

 

Võ sư Huỳnh Kim Hồng, Chủ tịch Hội Võ cổ truyền tỉnh Phú Yên, nhận xét: “Võ sư Đinh Thanh Chín là một trong những người đóng góp cho sự phát triển của phong trào võ thuật tỉnh Phú Yên. Sự đam mê và nỗ lực của võ sư Đinh Thanh Chín đã được giới võ thuật ghi nhận và xứng đáng là một trong những tấm gương cho các võ sư trẻ học hỏi, phát triển phong trào võ thuật tỉnh Phú Yên”.

 

Thế mạnh nội dung đối kháng

 

Trong làng võ cổ truyền tỉnh Phú Yên hiện nay, có thể khẳng định CLB Võ thuật cổ truyền Đinh Thanh Chín là một trong những điểm tập có thế mạnh nội dung đối kháng theo đúng phong cách của võ sư Đinh Thanh Chín. “Tôi thích sự mạnh mẽ và hiệu quả trong võ thuật. Muốn có được điều đó, việc tập luyện rất quan trọng. Nói ra thì dễ nhưng để có những đòn đánh theo phong cách của môn phái Huỳnh Huynh Đệ là điều không đơn giản, đòi hỏi các võ sinh phải tập luyện nghiêm túc và có sự đam mê”, võ sư Đinh Thanh Chín tâm sự.

 

Với những quan điểm như vậy, đến nay võ sư Đinh Thanh Chín đã đào tạo ra những tay đấm có thực lực và không ít lần được gọi vào đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên. Có thể kể qua như: Lê Thị Thu Hồng, Lê Thành Thuận, Lê Thị Huệ, Nguyễn Thị Thu Tình… Hiện tại, CLB Võ thuật cổ truyền Đinh Thanh Chín đang là điểm đến của những võ sinh đam mê thực chiến.

 

Anh Đỗ Hữu Tiến (phường 3, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi có 2 cháu đang theo học võ cổ truyền tại CLB Võ thuật cổ truyền Đinh Thanh Chín. Theo quan niệm của tôi, học võ vừa rèn luyện sức khỏe, đạo đức, nhưng phải biết và thực hành trên sàn đấu, qua đó có thể tự vệ trong đời sống hàng ngày. Qua tìm hiểu tôi quyết định chọn võ sư Đinh Thanh Chín để gửi gắm và thực tế hiệu quả rất cao”.

 

Võ cổ truyền được xem là môn thể thao mũi nhọn của thể thao thành tích cao Phú Yên tranh tài ở các giải toàn quốc. Kinh nghiệm và năng lực của võ sư Đinh Thanh Chín là điều mà những người làm thể thao tỉnh Phú Yên cần phải vận dụng.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek