Thứ Ba, 01/10/2024 02:34 SA
HLV Wenger chia tay Arsenal:
Bóng đá không có chỗ cho sự cũ kỹ
Chủ Nhật, 22/04/2018 09:25 SA

Cuộc chia tay giữa HLV Wenger và Arsenal sẽ dọn đường cho làn gió mới đến với Pháo thủ

HLV Wenger bất ngờ thông báo chia tay Arsenal. Thông tin này không khiến nhiều người bất ngờ, bởi những người phản đối HLV người Pháp mong chờ điều này từ khá lâu; còn với những người ủng hộ ông, đó vẫn là quyết định hợp lý. Không ai phủ nhận những đóng góp của HLV Wenger với Arsenal, nhưng bóng đá luôn vận động, phát triển. Và ở đó không có chỗ cho sự cũ kỹ.

 

Cm ơn HLV Wenger

 

Những gì mà HLV người Pháp làm được tại Arsenal không chỉ là công trình vĩ đại, mà đó còn được xem là cuộc cách mạng bóng đá tại Giải Ngoại hạng Anh. “Cuộc tình” của HLV Wenger và Pháo thủ bắt đầu từ năm 1996. Khi đó, HLV Wenger đã thay đổi mọi thứ. Ông đã biến một CLB tầm trung tại nước Anh trở thành biểu tượng của bóng đá đẹp. Vẻ đẹp trong lối đá của Arsenal làm mê mẩn những người khó tính nhất. Ở đó có sự pha trộn hợp lý giữa cái đẹp của bóng đá Nam Mỹ và sự thực dụng của người Anh. Không một HLV người Anh nào dám nghĩ đến điều đó ở nơi vẫn lấy thể lực và thể hình của cầu thủ làm yếu tố hàng đầu để xây dựng lối chơi cho một đội bóng.

 

Kết quả của cuộc cách mạng ấy là trong gần một thập kỷ, Arsenal có 3 lần vô địch Giải Ngoại hạng, giành 3 cúp FA và 1 lần vào chung kết Champions League (2005/2006). Danh hiệu là điều tiên quyết trong bóng đá, nhưng HLV Wenger làm được nhiều điều hơn thế từ triết lý bóng đá của mình. Đội hình mà HLV người Pháp xây dựng bất bại cả mùa 2003-2004. Họ đã chơi thứ bóng đá hoàn hảo nhất trong số những đội xuất sắc nhất. Sự lan tỏa của Arsenal vượt qua biên giới nước Anh; họ trở thành một trong những CLB có số lượng người hâm mộ hàng đầu thế giới. Có thời điểm, Arsenal được xem là biểu tượng của bóng đá đẹp.

 

GS Christopher Brown, cựu Giám đốc Bảo tàng Lịch sử nghệ thuật Ashmolean ở Oxford từng nhận xét: “Ở đỉnh cao, cách họ luân chuyển trái bóng thật sự rất hấp dẫn. Đó là cảm hứng nghệ thuật của Wenger. Chưa từng có đội nào chơi thanh lịch ở trình độ này tại nước Anh”.

 

Arsenal cần nhiều hơn những danh hiệu

 

Không phủ nhận những gì mà HLV Wenger làm được tại Arsenal. Nhưng bóng đá suy cho cùng là guồng quay của sự phát triển. Những triết lý của HLV người Pháp dần trở nên cũ kỹ và không còn phù hợp với bóng đá hiện đại. Trong khi nước Anh đón rất nhiều làn gió mới. Từ HLV Conte, Pep hay Mourinho, tất cả đều thay đổi để phù hợp với sự phát triển của bóng đá hiện đại, Wenger vẫn trung thành với cách chơi đã tạo nên tên tuổi của ông và Arsenal cách đây một thập niên.

 

Các đội bóng không còn khó chịu với lối đá của Pháo thủ. Họ quá rành và biết cách khắc chế lối đá ban bật mà HLV Wenger xây dựng. Hệ quả là ngoài việc phải vất vả mới vượt qua Tottenham để giành vị trí thứ 2 trong mùa giải 2015/2016, Arsenal đã không kết thúc mùa giải nào cao hơn vị trí thứ 3 kể từ mùa 2004/2005. Họ cũng không thể lọt vào tứ kết Champions League trong 8 mùa giải. Và với những gì thể hiện trong mùa giải năm nay, rất khó để Pháo thủ có được vé Champions League, dù họ sẽ chơi bán kết Europa League với Atletico trong vài ngày tới. Lúc này, không ai đảm bảo được rằng họ sẽ vượt qua đại diện Tây Ban Nha và vô địch sân chơi hạng 2 của châu Âu để giành một suất có mặt tại Champions League.

 

Cổ động viên liên tục đòi sa thải HLV người Pháp từ nhiều mùa giải qua nhưng các ông chủ vẫn một mực bảo vệ. Họ bị che lấp bởi tình yêu và triết lý mà HLV người Pháp tạo ra. Cũng phải, bởi mấy ai làm được như HLV người Pháp tại nước Anh, ngoại trừ HLV Ferguson của M.U.

 

Nhưng đã đến lúc phải thay đổi và HLV Wenger là người chủ động làm điều đó khi tuyên bố rời đội bóng kỷ niệm cuộc đời của ông vào cuối mùa giải. Nhiều người bất ngờ xen lẫn xúc động, nhưng khi bình tĩnh lại thì đó vẫn là quyết định hợp lý của HLV người Pháp. Arsenal cần một cuộc cách mạng như ngày HLV Wenger đến với Arsenal.

 

Tên của HLV Wenger vẫn được trân trọng lưu giữ ở phòng truyền thống, nhưng Pháo thủ không thể sống bằng tình yêu vĩnh cửu với HLV Wenger. Arsenal cần danh hiệu, cần người hâm mộ để giữ được hình ảnh của mình ở tầm thế giới. Muốn lấy lại điều đó, Arsenal cần một thuyền trưởng mang đến những làn gió mới.

 

Theo Daily Mail, HLV Luis Enrique sẵn sàng kế nhiệm HLV Arsene Wenger ở Arsenal. Ông Luis Enrique đang đi nghỉ ở Tây Ban Nha và vẫn chưa dẫn dắt đội bóng nào sau khi chia tay Barca vào hè năm ngoái. Arsenal đã liên hệ với HLV Luis Enrique và nhà cầm quân 47 tuổi này được cho là sẽ ngồi vào ghế nóng ở Emirates vào cuối mùa giải này. Ông Enrique đã giành 2 chức vô địch La Liga, 3 danh hiệu Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha và 1 danh hiệu Champions League trong 3 năm dẫn dắt đội bóng xứ Catalunya.

 

 NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek