Thứ Sáu, 04/10/2024 12:27 CH
Ý chí và lý trí
Thứ Bảy, 27/01/2018 08:40 SA

“Không thể tin được”, “Chúng tôi không phải đang mơ”, “U23 Việt Nam đã lập nên kỳ tích”… được thốt lên sau trận bán kết đầy cảm xúc giữa U23 Việt Nam với U23 Qatar. Nó tất cả dường như không hoặc chưa biểu đạt hết nội hàm và cảm xúc về sự kiện U23 Việt Nam vào chung kết.

 

Đường đến trận chung kết lịch sử U23 châu Á của bóng đá Việt Nam thật không ít cam go. U23 Việt Nam đã gây ra những “cơn địa chấn” trước ứng cử viên vô địch Astralia, Syria và hai “ông lớn” đến từ Tây Á là Iraq và Qatar đầy cảm xúc đến nghẹt thở.

 

1. HLV Park Hang Seo và các học trò U23 Việt Nam đã vượt qua chính mình và vượt qua các đối thủ mạnh bằng sức mạnh lý trí. Ở đây có thể thấy, cách thầy trò HLV Park tiếp cận với mỗi trận đấu hết sức hợp lý. Trước đây, mỗi khi đội tuyển ra sân là quyết tâm chơi một trận cống hiến. Lần này, HLV Park không yêu cầu các học trò làm vậy mà phải tạo thế trận hợp lý và chiến thắng. Bằng lý trí, Xuân Trường và đồng đội đã tuân thủ tốt đấu pháp chiến lược của HLV và phát huy sự sáng tạo trên sân. Chưa khi nào, đội hình của tuyển U23 Việt Nam có một sự kết dính giữa các tuyến, bọc lót cho nhau hiệu quả đến vậy. Lối chơi đa dạng, các miếng đánh rõ ràng từ việc phối hợp nhỏ, đưa bóng từ sân nhà, tranh chấp bóng giữa sân, đánh trung lộ, đập từ hai cánh… Sự bình tĩnh và lý trí giúp cho đôi chân các cầu thủ U23 Việt Nam trở nên thanh thoát, lắt léo.

 

HLV Park Hang Seo và ban huấn luyện đã thổi một luồng sinh khí mới ở góc độ chuyên môn, kỹ thuật đến cầu thủ và sau 3 tháng các cầu thủ đã hoàn toàn lột xác, nhất là về thể lực. Lần đầu tiên, các cầu thủ U23 Việt Nam không chỉ chạy suốt 90 phút, mà còn đủ sức cày ải đến 120 phút mỗi trận.

 

2. Nếu chỉ có sức mạnh lý trí và trình độ chuyên môn, U23 Việt Nam khó có thể làm nên những kỳ tích như vậy. Ở đây, yếu tố ý chí tinh thần có một vị trí quan trọng, nếu không nói là quyết định, nhất là trong những thời khắc cân não trong những loạt đá luân lưu.

 

Chưa khi nào đội tuyển U23, kể cả đội tuyển Việt Nam đối đầu với các đối thủ đẳng cấp hơn có thể dẫn bàn trước, đẩy đối thủ vào thế rượt đuổi. Đặc biệt là trong tình thế bị dẫn bàn trước, đội bóng áo đỏ luôn bị mất tinh thần, vỡ trận, nhưng lần này hoàn toàn ngược lại: ổn định đội hình, giữ thế trận và xoay ngược tình thế! Tình huống dẫn đến cú sút “thần sầu” của Quang Hải ở những phút cuối hiệp hai trận bán kết gỡ hòa 2-2, đưa Qatar vào chấm 11m là một minh chứng cho tinh thần lạc quan, vững vàng về ý chí quyết thắng.

 

Nếu không vững vàng về ý chí sẽ không có một Bùi Tiến Dũng bình tĩnh đứng vững trong khung thành với hàng loạt cú sút; đặc biệt là bắt gọn và cản phá thành công 3 quả luân lưu ở trận tứ kết gặp Iraq (1 quả), bán kết với Qatar (2 quả), đưa U23 Việt Nam hiên ngang vào chung kết.

 

Nếu không vững vàng về ý chí sẽ không có hình ảnh một Quang Thanh đứng khoanh tay, nở nụ cười thật tươi chờ đồng đội đến ăn mừng. Rõ ràng Quang Thanh và đồng đội có một niềm tin mãnh liệt trước thời khắc quyết định của một cú sút luân lưu quyết định.

 

Không có ý chí vững vàng làm sao chúng ta có thể đứng vững trước các đối thủ hơn hẳn về tầm vóc, đẳng cấp chuyên môn; làm sao chúng ta có thể vượt qua được những cú sốc về trọng tài với những quả penalty oan uổng; và làm sao có thể thắng lợi trên chấm 11m cân não… Đó là ý chí mang bản sắc Việt Nam.

 

Trước mắt U23 Việt Nam là trận chung kết với đối thủ Uzbekistan cũng được đánh giá mạnh hơn hẳn. Nhưng điều đó không quan trọng. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã đến cổng thiên đường với một hành trình bằng chính sức mạnh của mình. U23 Việt Nam đang sở hữu một vũ khí vô cùng lợi hại là lý trí và ý chí, sẵn sàng tiếp bất cứ đối thủ nào. Trận đấu 15 giờ chiều nay cũng chỉ là chướng ngại vật cần thiết để mở cửa thiên đường, nâng cúp chiến thắng!

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek