Thứ Bảy, 05/10/2024 06:27 SA
Tâm thế “kèo dưới”
Thứ Ba, 16/01/2018 08:43 SA

U23 Việt Nam vừa tạo nên “cú sốc” khi vượt qua U23 Úc với tỉ số 1-0 tại vòng chung kết U23 châu Á. Có nhiều điều để nói về trận đấu này. Dấu ấn cá nhân thuộc về Quang Hải; dấu ấn tập thể là nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ trên sân; dấu ấn chiến thuật thuộc về HLV Park Hang Seo, người đã mang đến sự chắc chắn cho U23 Việt Nam tại giải lần này. Tuy nhiên, cốt lõi của vấn đề là việc HLV người Hàn Quốc đã xây dựng tâm thế cho đội bóng của mình thi đấu ở vị thế “kèo dưới” tại Vòng chung kết U23 châu Á.

 

Nhiều người nói rằng thầy trò HLV Park Hang Seo thi đấu ở vị thế “kèo dưới” là điều không có gì bất ngờ. Một người không quá am tường về bóng đá cũng hiểu điều này, bởi về cơ bản bóng đá Việt Nam chưa thể so được về đẳng cấp với các đội bóng như Hàn Quốc, Úc hay Syria, nên chơi bóng theo cách “biết người, biết ta” là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, cách mà HLV Park Hang Seo mang đến cho U23 Việt Nam thể hiện một sự rõ ràng, nhất quán đến từ tư tưởng của từng cầu thủ cho đến đấu pháp chiến thuật. Đó là những yếu tố giúp U23 Việt Nam gây ra rất nhiều khó khăn cho 2 đội bóng hàng đầu châu lục là Hàn Quốc và Úc.

 

Ngược về lịch sử, rất ít đội tuyển quốc gia Việt Nam nào thi đấu chặt chẽ như thời HLV Park Hang Seo. Nếu có thể so sánh thì thời HLV Miura là mang nhiều nét tương đồng với HLV người Hàn Quốc. Tuy nhiên, càng về sau HLV người Nhật càng bị áp lực từ dư luận và không thể tạo nên bản sắc, trước khi bị VFF sa thải. Với HLV Park Hang Seo thì sao, câu trả lời là rất ấn tượng.

 

Lâu nay, người hâm mộ bóng đá Việt Nam thường đòi hỏi các cầu thủ phải chơi bóng đá đẹp. HLV Park Hang Seo tất nhiên cũng nhận được mệnh lệnh như vậy. Trước Vòng chung kết U23 châu Á, nhiều lần thầy trò HLV người Hàn Quốc chơi bóng với sơ đồ cấp tiến 3-4-3. Tuy nhiên, đó không thể là cách chơi để đối đầu với đội bóng mạnh và đẳng cấp hơn tại sân chơi châu lục. Hoàn cảnh đòi hỏi sự thay đổi và HLV Park Hang Seo cùng các học trò đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, khi thi đấu với sơ đồ đậm chất phòng ngự - phản công. Nói dễ hiểu, HLV Park Hang Seo đã ghi điểm về sự nhạy bén trong cách vận hành chiến thuật, điều mà người tiền nhiệm HLV Nguyễn Hữu Thắng đã không làm được.

 

Sau trận thắng trước U23 Úc, U23 Việt Nam sẽ có mặt tại tứ kết nếu vượt qua U23 Syria. Đây được xem là trận đấu khó lường. Nhưng nhiều khả năng HLV Park Hang Seo sẽ không thay đổi con người và cách chơi, bởi ông biết rằng nếu chơi ở vị thế “kèo dưới” như đã thể hiện, U23 Việt Nam tỏ ra rất khó chịu. Đó là mấu chốt của mục tiêu tạo bất ngờ tại sân chơi châu lục của tập thể dưới triều đại HLV Park Hang Seo.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek