Chủ Nhật, 06/10/2024 19:32 CH
Một nhà văn có duyên với đề tài an ninh trật tự
Thứ Ba, 05/12/2017 14:00 CH

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh Phú Yên, được bạn đọc trong cả nước biết đến bởi những tác phẩm mang đậm dấu ấn của miền Trung. Bên cạnh đó, anh còn là một cây bút viết nhiều về an ninh trật tự. Những tác phẩm của nhà văn Huỳnh Thạch Thảo viết về người chiến sĩ công an nhân dân (CAND) và những công việc thầm lặng của họ đã góp phần khắc họa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng dân.

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo sinh năm 1963, quê ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), một vùng quê yên bình, giàu truyền thống cách mạng. Quê hương thân yêu đã bồi đắp tâm hồn, nuôi dưỡng năng khiếu, tình yêu thơ ca của nhà văn Huỳnh Thạch Thảo ngay từ thuở ấu thơ. Dù trước đây anh theo học ngành Y, học Bách khoa, nhưng vì đam mê văn chương nên năm 1990, Huỳnh Thạch Thảo quyết định chuyển ngành, bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình. Tác phẩm đầu tay của anh là Mắt Phượng. Năm 1997, anh được tuyển chọn làm biên tập viên đầu tiên cho Tạp chí Văn nghệ Phú Yên. Kể từ đó đến nay, anh đã sáng tác rất nhiều tác phẩm văn học, có nhiều bút ký, truyện ký… ở nhiều đề tài khác nhau. Đặc biệt, về hình tượng của người chiến sĩ CAND, sự hy sinh thầm lặng của họ trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội được nhà văn Huỳnh Thạch Thảo thấu hiểu sâu sắc, dành tình cảm đặc biệt. Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo say mê sáng tác và anh đã sáng tác rất nhiều tác phẩm về đề tài an ninh trật tự. Anh đã hai lần tham gia cuộc thi Cây bút vàng do Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND tổ chức. Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo chia sẻ: “Mỗi lần cùng các nhà văn đi thâm nhập thực tế sáng tác ở Khánh Hòa, Phú Yên do Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND tổ chức là một lần tôi và các cây bút ngoài ngành Công an càng hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống, chiến đấu, sự hy sinh lặng thầm của người chiến sĩ CAND trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Từ đó, tôi mới khắc họa được chân dung, hình ảnh của người chiến sĩ CAND một cách chân thực nhất, đi vào lòng dân”.

 

Những tác phẩm của nhà văn Huỳnh Thạch Thảo mộc mạc, giản dị, giàu tính nhân văn và đặc biệt bao giờ cũng kết thúc rất có hậu. Một số tác phẩm về đề tài an ninh trật tự của nhà văn Huỳnh Thạch Thảo như Bạn cùng thời, Quán mèo rừng, Miền cát cháy, Gió qua miền cát, Câu chuyện từ một bệnh viện… Tác phẩm Gió qua miền cát lấy đề tài từ vùng cát trắng Hòa Hiệp kể về những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trên vùng cát trắng giàu truyền thống cách mạng. Trong số đó có nhân vật Nam là một học sinh rất giỏi, mơ ước sau này trở thành người chiến sĩ CAND. Sau nhiều năm miệt mài học tập, ước mơ của cậu học trò vùng quê nghèo đã thành sự thật. Tốt nghiệp Trường đại học Cảnh sát nhân dân, Nam tình nguyện về công tác tại quê nhà và anh đã phối hợp với đồng đội nhanh chóng khám phá một nhóm buôn lậu đồ cổ. Chiến công xuất sắc của các anh đã góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho những người dân trên vùng đất Hòa Hiệp anh hùng.

 

Tác phẩm của nhà văn Huỳnh Thạch Thảo đăng trên Báo An ninh thế giới - Ảnh: KIM PHƯỢNG

 

Những nhân vật là người chiến sĩ CAND trong tác phẩm của nhà văn Huỳnh Thạch Thảo bao giờ cùng bắt nguồn từ chất liệu của cuộc sống đời thường. Nhân vật hết sức dung dị, gần gũi thân thương. Đó là hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát đứng bên chốt đèn giao thông hướng dẫn người dân đi đúng Luật Giao thông đường bộ, đưa các cháu nhỏ qua đường. Đó là hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, lao vào đám cháy để dập tắt đám cháy, bảo vệ tài sản cho bà con tiểu thương ở chợ… Thông qua những tác phẩm của nhà văn Huỳnh Thạch Thảo viết về đề tài an ninh trật tự, hình tượng người chiến sĩ CAND càng thêm ngời sáng. Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh Phú Yên, cho biết: “Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo viết về đề tài an ninh trật tự giống như một cái duyên vậy. Anh Thảo sáng tác rất nhiều về đề tài bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong tác phẩm của nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, hình tượng người công an rất đẹp, được quần chúng nhân dân tin tưởng”.

 

Với một trái tim giàu cảm xúc, với niềm say mê sáng tác và tâm huyết với nghề, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo đã đoạt được nhiều giải thưởng sáng tác văn học như giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc thi Tầm nhìn thế kỷ của Báo Tiền Phong với tác phẩm Bên dòng sông Ba Hạ; tác phẩm Quán mèo rừng được vào vòng chung khảo cuộc thi Cây bút vàng do Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an tổ chức. Hiện tại, anh vẫn là một trong những cộng tác viên tích cực của Báo An ninh thế giới và Báo Văn nghệ Công an.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi Man City bị bắt bài
Thứ Ba, 05/12/2017 10:48 SA
Bài học từ CLB Quảng Nam
Thứ Ba, 05/12/2017 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek