Thứ Hai, 07/10/2024 03:36 SA
Người La Hai ở đội tuyển bóng ném Việt Nam
Thứ Sáu, 24/11/2017 08:55 SA

Đội tuyển bóng ném Việt Nam đang tập trung tập luyện tại TP Hồ Chí Minh để thi đấu Giải vô địch bóng ném nam thế giới tại Nga vào tháng 10/2018. Trong thành phần của đội có sự góp mặt của một người con Phú Yên đó là Huỳnh Kỳ. VĐV quê ở khu phố Long Châu (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) được đánh giá là một trụ cột bởi có nhiều đóng góp cho đội tuyển bóng ném Việt Nam.

 

Hùng Kỳ (bên phải) đang tập luyện cùng đội tuyển bóng ném Việt Nam - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Trụ cột của đội tuyển

 

Người hâm mộ thể thao huyện Đồng Xuân không lạ gì cái tên Huỳnh Kỳ. VĐV sinh năm 1994 này là một trong những cái tên nổi bật của phong trào bóng chuyền “phố núi” La Hai. Huỳnh Kỳ thường xuyên thi đấu cho đội tuyển bóng chuyền Trường THPT Lê Lợi tại các kỳ hội khỏe Phù Đổng hay đại diện cho đội tuyển bóng chuyền huyện Đồng Xuân thi đấu tại giải cấp tỉnh và thường đạt giải cao.

 

Năm 2012, Huỳnh Kỳ thi đậu vào Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh chuyên ngành Giáo dục thể chất. 1 năm sau, Kỳ được chọn vào đội tuyển bóng ném TP Hồ Chí Minh. Nhận thấy tố chất thể thao và chiều cao ấn tượng (1,80m) của cậu học trò quê Phú Yên, 2 giảng viên của trường, đồng thời là HLV của đội tuyển bóng ném TP Hồ Chí Minh là Trịnh Huy Cường và Nguyễn Đắc Thịnh quyết định gọi cậu học trò vào đội tuyển. Với tố chất của mình, Kỳ không làm hai thầy thất vọng và góp công vào thành tích 4 lần vô địch quốc gia của đội tuyển bóng ném TP Hồ Chí Minh từ năm 2014 đến nay. Đó là cơ sở để cầu thủ người Phú Yên được triệu tập vào đội tuyển bóng ném Việt Nam thi đấu tại các giải châu lục và thế giới.

 

Thi đấu trong vai trò phòng thủ, Huỳnh Kỳ được xem là lá chắn tạo được sự an tâm cho các đồng đội, qua đó giúp đội tuyển bóng ném Việt Nam đạt nhiều thành tích ấn tượng. Mới đây tại vòng loại châu Á ở Thái Lan, đội tuyển bóng ném Việt Nam thi đấu khá thành công và đoạt vé dự sân chơi thế giới tại Nga vào tháng 10/2018. Trước đó, Kỳ cùng các đồng đội đã giúp đội tuyển bóng ném Việt Nam giành hạng 4 tại Asian Beach Games được tổ chức tại Đà Nẵng năm 2016.

 

Theo HLV Trịnh Huy Cường, Huỳnh Kỳ là một trong những cầu thủ tài năng của đội tuyển bóng ném Việt Nam. Kỳ có tốc độ, thể hình khá lý tưởng, quan trọng hơn, phản xạ và khả năng phán đoán của cầu thủ quê Phú Yên góp phần mang đến sức mạnh cho đội tuyển bóng ném Việt Nam.

 

Đam mê thể thao

 

Xuất thân từ cầu thủ bóng chuyền phong trào, nhưng để chạm đến đẳng cấp của bóng ném Việt Nam là câu chuyện thú vị của Huỳnh Kỳ. Nếu không có sự đam mê thể thao, cầu thủ người Phú Yên không thể gặt hái thành công như ngày hôm nay. Bóng ném bãi biển là môn thể thao mới phát triển trong thời gian gần đây và được du nhập vào Việt Nam từ năm 2003. Theo giới chuyên môn nhìn nhận, đây là môn thể thao đòi hỏi sức mạnh nhưng cũng đầy yếu tố biểu diễn. Về cơ bản, bóng ném bãi biển sử dụng luật bóng rổ và chắn bóng như bóng chuyền, nhưng lại thi đấu khá giống với Futsal. Kỳ thừa nhận, ngày mới được chọn vào đội tuyển bóng ném TP Hồ Chí Minh, cầu thủ người Phú Yên khá bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn trong việc tập luyện, đặc biệt là khoảng thời gian tập luyện nặng nhọc trước mỗi giải đấu khiến Kỳ muốn bỏ cơm. Tuy nhiên, khi bắt nhịp được với bóng ném bãi biển, Kỳ càng cảm nhận được sự hấp dẫn của môn thể thao khá lạ lẫm này.

 

Để ghi được một điểm trong bóng ném bãi biển đòi hỏi sự phối hợp hoàn hảo giữa các cầu thủ trên sân. Trong bóng ném bãi biển, nếu cầu thủ ném bóng trên không và xoay người 3600 sẽ đạt tối đa 2 điểm. Đây cũng được xem là sự thú vị mà bóng ném bãi biển mang đến cho người xem, nhưng đòi hỏi người chơi phải tập luyện khá vất vả, nếu không có sự quyết tâm chắc chắn không thể thành công. “Như bao người con Phú Yên, tôi cũng muốn đóng góp vào sự phát triển TDTT tại địa phương. Nhưng hiện nay Phú Yên chưa có môn thể thao bóng ném bãi biển. Đây là điều đáng tiếc, bởi các tỉnh như Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng đều có môn thể thao này để phát triển và quảng bá du lịch. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ ước mơ sẽ được đóng góp một phần công sức cho quê hương. Còn hiện tại, tôi muốn dành tuổi trẻ để sống hết mình vì thể thao và niềm đam mê bóng ném”, Huỳnh Kỳ tâm sự.

 

Hiện tại, Huỳnh Kỳ đang tập luyện cùng đội tuyển bóng ném Việt Nam tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao TP Hồ Chí Minh. Mục tiêu của đội tuyển bóng ném Việt Nam là đạt thành tích cao tại sân chơi thế giới sẽ tổ chức tại nước Nga. Ngoài thời gian tập luyện, Huỳnh Kỳ đang theo học lớp cao học Giáo dục thể chất khóa VI tại Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Kỳ xem đó là hành trang để anh theo đuổi nghiệp thể thao một cách vững chắc khi không còn thi đấu thể thao đỉnh cao.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thầy giỏi, nhưng trò phải hay
Thứ Năm, 23/11/2017 09:10 SA
Ngẫu hứng kiểu Liverpool
Thứ Năm, 23/11/2017 09:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek