Thứ Hai, 07/10/2024 03:24 SA
Chạy theo nhãn mác (?!)
Thứ Sáu, 24/11/2017 08:54 SA

Bóng đá Thái Lan mấy ngày qua đang dậy sóng khi hàng loạt người làm bóng đá tại quốc gia này bị tạm giam để phục vụ một cuộc điều tra về việc dàn xếp tỉ số tại Thai League. Mọi chuyện sẽ không có gì để bàn luận, nếu như trọng tài FIFA Khamruen không bị tạm giữ với những người liên quan đến vụ việc.

 

Câu chuyện bên Thái nhưng thu hút sự quan tâm của người hâm mộ bóng đá Việt Nam là bởi vị “vua áo đen” này là người bắt chính trong trận đấu then chốt giữa CLB Hà Nội và CLB Quảng Nam tại vòng 25 V-League. Câu hỏi đặt ra là vì sao VFF lại thuê một trọng tài không có phẩm chất đạo đức để làm nhiệm vụ tại một trận đấu được xem là quyết định đến cuộc đua vô địch V-League năm nay.

 

Ngay sau sự việc, Trưởng Ban Trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi cho biết, quy trình mời một trọng tài ngoại điều hành một trận đấu V-League là Ban Trọng tài VFF cùng ban tổ chức V-League sẽ lên kế hoạch rồi báo cáo VFF để liên hệ với các liên đoàn nước ngoài đề nghị hỗ trợ. Khi đó, VFF sẽ làm việc với LĐBĐ các quốc gia khác để mời trọng tài làm nhiệm vụ tại V-League. Với trường hợp của trọng tài Khamruen, VFF làm việc với LĐBĐ Thái Lan (FAT), đi kèm với điều kiện trọng tài được giới thiệu phải là trọng tài FIFA. Ông Mùi cũng nói thêm rằng, việc mời trọng tài ngoại không phải thích là chúng ta mời được, mà cần có kế hoạch cụ thể để liên đoàn bạn sắp xếp.

 

Tuy nhiên cũng có giả thiết đặt ra rằng có sự sơ suất của VFF. Đúng ra, những người làm bóng đá Việt Nam nên kỹ lưỡng hơn, thay vì có tâm lý “gửi gì nhận nấy” như cách ông Mùi phát biểu. Về lý thuyết, VFF là những người thuê trọng tài từ FAT, thì họ có quyền được kiểm tra thông tin một cách cơ bản, thay vì tin tưởng vào mác trọng tài FIFA như cách mà FAT đã giới thiệu.

 

Trong quá khứ, không ít lần VFF bị qua mặt và nhận trái đắng. Điển hình là việc đền bù hợp đồng của HLV người Pháp Letar năm 2005. Chỉ vì tin tưởng sự giới thiệu của HLV đội tuyển Pháp Aimé Jacquet, VFF đã ký hợp đồng với HLV Letar, người mà sau này giới chuyên môn nhận định là không biết gì về chuyên môn. Để rồi khi nhận ra, VFF vội vàng sa thải và nhận lại cú “đá hậu” của HLV người Pháp với số tiền gần 200.000 USD, từ phán quyết của Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS, nằm ngoài FIFA và xử theo luật Thụy Sĩ).

 

Với người Thái, không ít lần họ không giữ đúng cam kết của mình khi thường xuyên gửi những đội bóng thuộc diện “góp quân”, sau đó gắn mác các đội U quốc gia để sang Việt Nam thi đấu tại các giải giao hữu. Đây cũng là cách làm cho những người làm bóng đá Việt Nam ngộ nhận sức mạnh, sau đó sụp đổ ở các giải đấu chính thức.

 

Với trường hợp trọng tài FIFA Khamruen mới đây, nếu nói VFF không có trách nhiệm thì rõ ràng không thuyết phục được nhiều người.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek