Thứ Bảy, 12/10/2024 23:31 CH
M.U đoạt ngôi vô địch Europa League 2017:
Chiến thắng của bản lĩnh và khát khao
Thứ Sáu, 26/05/2017 09:25 SA

Nhiều người say mê trường phái bóng đá tấn công lãng mạn có thể sẽ không hài lòng với chiến thắng 2-0 của M.U trước đại diện đến từ Hà Lan - CLB Ajax. Nhưng kết quả đó phản ánh đúng bản chất của trận chung kết tại Thụy Điển rạng sáng 25/5.

 

Chiến thắng của M.U đến từ đẳng cấp của một đội bóng, bản lĩnh của HLV và khát khao chiến thắng của các cầu thủ. Danh hiệu vô địch Europa League mùa bóng 2016-2017 là món quà ý nghĩa mà đội bóng áo đỏ dành tặng những nạn nhân trong vụ khủng bố mới đây tại TP Manchester.

 

Tặng chiến thắng cho nạn nhân khủng bố

 

Với chức vô địch Europa League mùa bóng 2016-2017, M.U đã đoạt vé tham dự đấu trường Champions League mùa giải tới cùng với tốp 4 Giải Ngoại hạng gồm: Chelsea, Tottenham, Man City, Liverpool.

3 ngày trước khi diễn ra trận chung kết Europa League 2016-2017, cả nước Anh, đặc biệt là thành Manchester ngập trong hoảng loạn và đau thương bởi vụ đánh bom tự sát trong khu vực nhà thi đấu Manchester Arena vào tối 22/5. Đây là cuộc khủng bố có số thương vong nhiều nhất trong 12 năm gần đây ở Anh với 22 người thiệt mạng, 59 người bị thương. Không ít cổ động viên và cầu thủ thành Manchester bị sốc trước cảnh tượng này và nó có tác động nhất định đến tâm lý của mọi người trước trận chung kết.

 

Trước giờ bóng lăn, các cầu thủ M.U và Ajax đã dành phút mặc niệm cho các nạn nhân của vụ khủng bố. Đây cũng chính là yếu tố tạo thêm sức mạnh tinh thần cho các cầu thủ M.U. Một chiến thắng sẽ mang vinh quang về cho đội bóng, là chiếc vé trực tiếp giúp M.U trở lại sân chơi Champion League mùa sau, và ý nghĩa hơn đó là món quà dành tặng những nạn nhân xấu số.

 

Hai bàn thắng của Paul Pogba (phút 18) và Henrik Mkhitaryan (48) đủ để M.U đánh bại Ajax và đem lại ngôi vô địch Europa League cho M.U. Sau trận đấu, phát biểu trước báo chí, các cầu thủ M.U và HLV Mourinho không giấu được niềm vui mừng trước chiến thắng mang tính lịch sử, đưa Quỷ đỏ trở lại sân chơi danh giá nhất châu Âu - Champions League, nhưng họ cũng chưa thể nguôi trước những mất mát mà thành Manchester vừa trải qua. Phát biểu với kênh BT Sport, Pogba cho biết: “Những điều đã xảy ra ở Manchester thật là khủng khiếp. Chúng tôi rất sốc và không còn muốn thi đấu. Nhưng chúng tôi đã vượt qua và giành chiến thắng xứng đáng. Chúng tôi đã chiến đấu vì Manchester và cho những nạn nhân trong vụ tấn công mới đây. Đây là chiến thắng của người hâm mộ Manchester”.

 

Chiến thắng của bản lĩnh

 

M.U vô địch Europa League không phải bằng lối chơi tấn công áp đảo của một đội bóng kèo trên. Thậm chí trong phần lớn trận đấu, M.U chơi lép vế hơn đối thủ. Chỉ cầm bóng bằng nửa Ajax (M.U cầm bóng 33%), nhưng họ là người biết tận dụng cơ hội. Mourinho đã bày ra một thế trận phòng ngự phản công vô cùng khoa học, chặt chẽ, thậm chí xấu xí. Các học trò của ông đã tuân thủ đấu pháp và nỗ lực phát huy khả năng, tận dụng cơ hội nên đã tạo ra sự khác biệt.

 

Bàn thắng mở tỉ số của Pogba ở phút 18 là một tình huống có phần may mắn. Sau cú dứt điểm nhanh trước vòng cấm của tiền vệ người Pháp, nếu bóng không chạm chân trung vệ Davinson Sanchez làm đổi hướng thì không dễ để có bàn dẫn trước 1-0. Bàn thắng thứ hai của Quỷ đỏ vào đầu hiệp 2 do công của Mkhitaryan cũng đến từ một tình huống vô hại, khá bất ngờ. Chính tiền vệ Pogba chia sẻ sau trận đấu: “Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trước lối đá nhanh của Ajax. Nhưng sau khi có được bàn thắng, chúng tôi đã kiểm soát thế trận và chơi theo cách chúng tôi muốn”.

 

Điều dễ dàng nhận thấy là bản lĩnh của M.U và HLV Mourinho ở cách tiếp cận trận đấu và cách duy trì trận đấu sau khi đã ghi bàn thắng. Ngay đội hình chiến thuật ra sân đã cho thấy Mourinho thận trọng đến mức nào khi ông ưu tiên bố trí nhân sự cho hàng phòng ngự. “Người đặc biệt” đã tung ra sơ đồ 4-1-4-1 thay vì sơ đồ 4-3-3 ưa thích để có thêm Ander Herrera ở tuyến giữa, kết hợp với bộ đôi đầy sức mạnh tranh chấp là Pogba và Fellaini. Và khi các học trò của Mourinho ghi bàn thắng, M.U vẫn lạnh lùng, trung thành với lối đá phòng ngự phản công để hóa giải và triệt hạ lối chơi ngẫu hứng nhưng non kinh nghiệm của đối phương. Điểm son cho Ajax trong trận đấu này là dù bị đánh giá yếu hơn với đa phần là cầu thủ trẻ, nhưng họ đã tạo nên một thế trận tấn công phủ đầu gây bất ngờ cho các đàn anh đại diện nước Anh bằng lối đá nhanh, áp sát liên tục.

 

HLV Jose Mourinho đã “hạnh phúc ngây dại” như đứa trẻ sau chiến thắng: “Đây là một mùa giải cực kỳ khó khăn của tôi. Nhưng hiện tại tôi rất hạnh phúc khi đem về cho M.U 3 chiếc cúp và tấm vé dự Champions League năm sau”.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek