Chủ Nhật, 13/10/2024 01:20 SA
World Cup U20, Việt Nam - New Zealand (0-0):
Tiếc cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn
Thứ Ba, 23/05/2017 08:24 SA

Tối 22/5, U20 Việt Nam đã có điểm số đầu tiên trong lịch sử tại đấu trường World Cup. Tuy nhiên, vẫn có sự đáng tiếc là thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không thể giành trọn 3 điểm trên sân Cheonan trong trận ra quân tại bảng E VCK World Cup U20 đang diễn ra ở Hàn Quốc.

 

U20 Việt Nam có trận hòa đáng tiếc trước U20 New Zealand - Ảnh: Internet

 

Đúng như dự đoán, các cầu thủ U20 New Zealand có lối đá khá đơn giản, nếu không muốn nói là khá vụng về. Những đường tấn công của đội bóng đến từ châu Đại Dương khá đơn điệu. Và cũng đúng như HLV Hoàng Anh Tuấn phát biểu, ông không ngại New Zealand tấn công. Thực tế cho thấy các hậu vệ của U20 Việt Nam cùng thủ môn Tiến Dũng đã có một trận đấu nỗ lực giúp cho U20 Việt Nam giữ sạch lưới, đặc biệt trong những phút cuối hiệp đấu, khi New Zealand đẩy cao đội hình tìm bàn thắng.

 

U20 Việt Nam dù bị đánh giá thấp hơn nhưng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhập cuộc đầy hứng khởi và tổ chức tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Và U20 Việt Nam đã chơi trên chân đối thủ từ thời gian cầm bóng cho đến cơ hội được tạo ra. Đây là nỗ lực của toàn đội và nhìn những cầu thủ nhỏ con như Hoài Nam, Quang Hải, Minh Dĩ cản phá dàn cầu thủ cao trên 1,85m của đội bạn, nhiều người ngợi khen tinh thần thi đấu của U20 Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có chút tiếc nuối cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, bởi họ hoàn toàn có thể “kết liễu” đối phương từ những cơ hội tạo ra, cũng như cách đá có thể mang về 3 điểm cho U20 Việt Nam.

 

Phút thứ 26, Đoàn Văn Hậu có cú sút táo bạo từ ngoài vòng cấm buộc thủ môn Michael Woud phải cứu thua bằng những đầu ngón tay. Nếu vào thì đây chắc chắn là một siêu phẩm. Tình huống đáng tiếc nhất là ở phút 86, Đức Chinh có pha xẻ nách trước khi đẩy bóng ra cho đồng đội dứt điểm. Tuy nhiên, trong tình huống khung thành gần như bỏ trống, cầu thủ số 14 Hoàng Đức băng vào đệm bóng đi vọt xà ngang một cách vô duyên. Trước đó, lần lượt là các pha sút bóng của Thanh Bình, Quang Hải, Văn Hậu và Hoàng Nam. Tuy nhiên, ngoại trừ tình huống của Thanh Bình được cho có ý đồ tổ chức tấn công để phát huy yếu tố kỹ thuật của cầu thủ U20 Việt Nam thì các tình huống còn lại là những pha sút xa, chỉ mang tính chất đe dọa khung thành New Zealand chứ không mang yếu tố áp đặt lối chơi.

 

Trong suốt 90 phút thi đấu với New Zealand, dễ nhận thấy là các cầu thủ đến từ châu Đại Dương xoay xở khá chậm và vụng về trong khả năng xử lý. Với những đội bóng kiểu này, cách tốt nhất để có bàn thắng là mạnh dạn đi bóng vào trung lộ, hoặc đánh thẳng vào trung lộ với các pha phối hợp 1 chạm nhanh để tiếp cận khung thành đối phương. Tuy nhiên, không ai được thấy điều đó từ các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn. Thậm chí ở những phút cuối hiệp 2, các cầu thủ áo đỏ thường xuyên treo bóng bổng vô vòng cấm của New Zealand. Đó không khác gì việc “đâm đầu vào tường”, bởi như đã nói hàng thủ và thủ môn của đội bóng đến từ châu Đại Dương đều cao trên 1,85m.

 

Có nhiều lý do để giải thích vì sao các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn không thể tiếp cận khung thành theo cách đã nói. Thứ nhất, phong cách của HLV người Khánh Hòa không phải là bóng ngắn. Từ lúc nắm quyền U19 Việt Nam cho đến nay là U20, HLV Hoàng Anh Tuấn luôn chủ trương cho các cầu thủ chơi bóng theo phong cách hiện đại, nói dễ hiểu là ít chạm và làm thế nào để bóng lên khung thành đối phương càng nhanh càng tốt. Và trong cách chơi ấy, bóng chủ yếu phát triển từ 2 biên, hoặc từ các tiền vệ treo bóng cho Hà Đức Chinh xử lý hoặc chuyền về tuyến 2 ghi bàn. Và không có gì ngạc nhiên khi U19 Việt Nam không hề có một pha bật tường trung lộ như nhiều người mong muốn. Đó là bản sắc và cách chơi của đội bóng dưới thời HLV người Khánh Hòa. Thứ hai, giả sử nếu yêu cầu các học trò chơi bóng ngắn ở trung lộ để khai thác sự chậm chạp của New Zealand, trong thời gian ngắn rất khó để cầu thủ U20 Việt Nam thực hiện điều đó. Như đã phát biểu, HLV Hoàng Anh Tuấn không phải là mẫu HLV ưa chuộng mẫu cầu thủ có kỹ thuật khéo léo, ông chỉ thích những cầu thủ có thể lực và thể hình tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Đó là phong cách huấn luyện của HLV người Khánh Hòa.

 

Như đã nói, xét một cách tổng thể, U20 Việt Nam xứng đáng được khen ngợi vì tinh thần thi đấu. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Kết quả đầy tiếc nuối đối với U20 Việt Nam bởi các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn là những người chơi hay hơn trong trận này. 1 điểm giành được trước New Zealand không những là lịch sử đối với bóng đá Việt Nam, mà còn cho thấy sự tự tin của các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên, nếu phát huy được lợi thế về kỹ thuật cũng như dứt điểm tốt hơn, U20 Việt Nam có thể đã có chiến thắng làm ngất ngây người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

 

Ở lượt đấu thứ hai vào 15 giờ chiều 25/5, U20 Việt Nam sẽ gặp đối thủ mạnh nhất bảng U20 Pháp - đội bóng đã đá bại U20 Honduras 3-0 ở lượt trận mở màn.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek