Thứ Tư, 25/09/2024 20:18 CH
Sự khắc nghiệt của bóng đá
Thứ Năm, 24/11/2016 07:29 SA

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Mỹ đã nói lời chia tay HLV Klinsmann, lý do không gì khác là thành tích ngày càng đi xuống của đội tuyển Mỹ. Tại vòng loại World Cup 2018, đội bóng xứ cờ hoa vừa để thua 0-4 trước Costa Rica và đang bị đội bóng này cùng Mexico bỏ xa tại bảng xếp hạng, qua đó đứng trước nguy cơ không thể đến nước Nga thi đấu vào năm 2018. Một lần nữa, người hâm mộ lại chứng kiến sự khắc nghiệt của thế giới bóng đá.

 

Tiền đạo huyền thoại của đội tuyển Đức từng được xem là một trong những HLV tài ba nhất thế giới bóng đá. Năm 2006, đội tuyển Đức dưới sự dẫn dắt của HLV Klinsmann đã trình làng một bộ mặt tươi mới làm ngạc nhiên giới chuyên môn. Klinsmann khi đó được xem là “kiến trúc sư” trưởng cho sự thay đổi nói trên. Tiếp quản đội tuyển Đức già nua, rệu rã sau Euro 2004, HLV Klinsmann đã thay đổi tất cả cấu trúc của bóng đá Đức. Từ đào tạo trẻ đến xây dựng lối chơi đầy sức tấn công và quyến rũ đều in dấu ấn của chiến lược gia trẻ tuổi mang đầy tư tưởng cải cách. Đức không thể vô địch World Cup 2006, nhưng thành công tại giải đấu đó là nền tảng để nhiều người thấy được sức mạnh của đội tuyển Đức ngày hôm nay.

 

Chia tay bóng đá Đức, HLV Klinsmann ban đầu muốn tạm thời nghỉ ngơi, nhưng trước lời mời hấp dẫn của bóng đá Mỹ. Ông đã đặt bút ký bản hợp đồng có giá trị hàng triệu USD. Công việc của huyền thoại bóng đá Đức tại nước Mỹ giống như ông đã làm với “cỗ xe tăng” Đức. Người đặt kỳ vọng nhất không ai khác chính là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Gulati. Người đàn ông đầy quyền lực này đã chấp nhận để Klinsmann vừa làm HLV đội tuyển quốc gia lẫn Giám đốc kỹ thuật. Nói dễ hiểu, Klinsmann được tạo điều kiện tối đa để phát huy tài năng của mình.

 

Tuy nhiên, trong 5 năm làm việc tại Mỹ, HLV Klinsmann chỉ mang đến sự thất vọng. Đội tuyển Mỹ xếp hạng 4 tại Gold Cup 2015 đã cho thấy Klinsmann đang đi sai đường. Chưa dừng lại ở đó, Mỹ cho thấy họ không còn thế lực tại khu vực CONCACAF khi để thua những đối thủ dưới tầm như Guatemala, Jamaica, điều chưa bao giờ xảy ra với lịch sử bóng đá Mỹ. Gulati ra sức bảo vệ HLV Klinsmann, nhưng kết quả nghèo nàn tại vòng loại World Cup 2018 đã đặt dấu chấm hết cho “mối tình” tưởng rất đẹp giữa bóng đá Mỹ và HLV Klinsmann.

 

Có nhiều câu hỏi được đặt ra, nhưng rất khó trả lời. HLV Klinsmannn đã làm việc giống như ông đã từng làm với bóng đá Đức, thậm chí được tạo điều kiện tốt hơn, nhưng kết quả là sự thất bại. Không ai trả lời được câu hỏi này. Lỗi có thể không thuộc về HLV Klinsmann hay Liên đoàn Bóng đá Mỹ. Người hâm mộ chỉ biết được rằng đó là một phần chân lý của bóng đá: Một HLV thành công ở môi trường này chưa chắc đã thành công ở môi trường khác. Thất bại của HLV Klinsmann tại bóng đá Mỹ có thể xem là minh chứng rõ nét cho chân lý khắc nghiệt này trong bóng đá.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek