Thứ Tư, 25/09/2024 22:20 CH
Đăng quang ATP Finals, Murray kết thúc năm ở ngôi số 1
Thứ Hai, 21/11/2016 11:37 SA

Murray lần đầu tiên đăng quang ATP World Tour Finals - Nguồn: Getty Images

Rạng sáng 21/11, hạt giống số 1 Andy Murray (Scotland) có chiến thắng áp đảo 6-3, 6-4 trước Novak Djokovic (Serbia, 2) ở trận chung kết ATP World Tour Finals 2016, qua đó kết thúc năm 2016 với vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Emirates ATP Ranking. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp tay vợt người Scotland giành ngôi vương tại giải "Grand Slam thu nhỏ" dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất.

 

Lần đầu tiên trong lịch sử làng banh nỉ, trận đấu cuối cùng, cũng là cuộc đối đầu quyết định ngôi số 1 thế giới, khiến trận chung kết ATP World Tour Finals tăng thêm phần kịch tính và hấp dẫn. Bước vào giải đấu này, Djokovic tạo ra nhiều áp lực lên Murray khi có những chiến thắng thuyết phục tại vòng bảng và hạ hạt giống số 5 Kei Nishikori (Nhật Bản) ở bán kết một cách dễ dàng. Trong khi đó, Murray lại nằm ở bảng đấu được xem là “tử thần” nhưng với phong độ cao, anh toàn thắng để góp mặt ở trận đấu cuối cùng của giải. Những trận đấu Murray trải qua rất căng thẳng và tốn nhiều sức lực, trong đó có màn ngược dòng đánh bại hạt giống số 4 Milos Raonic (Canada) ở bán kết sau 3 giờ 38 phút, khiến người hâm mộ lo lắng khá nhiều cho Murray khi chạm trán với Djokovic ở chung kết.

 

Tuy nhiên, Murray đã xua tan mọi lo lắng khi nhập cuộc với trận đấu rất tự tin, khiến Djokovic luôn rơi vào thế chống đỡ vất vả. Trong thế trận áp đảo, tay vợt Scotland bẻ liên tiếp 2 break của Nole để tiến đến chiến thắng 6-3 trong set đầu tiên. Tiếp đà hưng phấn, Murray chơi thận trọng và chặt chẽ trong set 2, nhưng vẫn bẻ được 1 break để thắng tiếp Nole 6-4, qua đó kết thúc trận đấu sau 1 giờ 43 phút so tài và lần đầu đăng quang thuyết phục giải đấu cuối cùng trong năm.

 

Chức vô địch này giúp Andy Murray khép lại năm 2016 với ngôi số 1 thế giới, qua đó trở thành tay vợt thứ 17 của làng banh nỉ thế giới kết thúc năm ở vị trí số 1 kể từ khi ATP bắt đầu xếp hạng vào năm 1973. Đây là điều bất ngờ bởi cách đây 6 tháng, Djokovic còn dẫn trước Murray tới tận 9.025 điểm, nhưng chỉ sau hơn 2 tháng thi đấu bùng nổ, Murray xuất sắc soán ngôi vị số 1 thế giới của Djokovic.

 

Sau khi khẳng định vị thế số 1 trong làng quần vợt, Andy Murray cho biết anh sẽ tập trung để gặt hái thêm các danh hiệu Grand Slam. Chia sẻ sau trận chung kết, Andy nói: “Bây giờ, tôi giành được ngôi vị số 1 thế giới. Tôi sẽ có động lực để giữ vững vị trí ấy. Nhưng tôi cũng cần phải giành được thêm nhiều Grand Slam nữa”.

 

Với chiến thắng này, nhiều tên tuổi lớn trong làng quần vợt cũng gửi lời chúc mừng đến với Murray. Huyền thoại John McEnroe khen ngợi: “Murray là một VĐV tuyệt vời. Anh ấy xứng đáng với ngôi vị số 1 thế giới, bởi sự kiên trì và nỗ lực bền bỉ của mình. Tôi hy vọng các tay vợt phía sau cũng sẽ học tập được điều này, giống như việc Djokovic nỗ lực để đánh bại Rafa và Federer”. Nguyên thủ tướng Anh David Cameron cũng gửi lời chúc mừng tới Murray trên trang Twitter: “Chúc mừng Andy Murray với chiến thắng ATP World Tour Final và kết thúc năm 2016 với vị trí số 1. Hiện tượng của năm - chúng tôi tự hào vì anh”.

 

Còn với Novak Djkovic, thất bại này không thể giúp anh lập nên kỷ lục 5 lần vô địch liên tiếp tại ATP World Tour Finals, cũng như không thể có năm thứ 3 liên tiếp kết thúc năm ở ngôi số 1.

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek