Thứ Bảy, 28/09/2024 18:25 CH
Tây Hòa: Chú trọng phát triển các môn võ thuật
Thứ Hai, 03/10/2016 08:00 SA

Một trận thi đấu võ cổ truyền tại Nhà thi đấu đa năng huyện Tây Hòa - Ảnh: NHẬT HUY

Trước đây, nói đến thể thao Tây Hòa là nói đến bóng chuyền. Tuy nhiên, hiện tại võ thuật mới là thế mạnh của thể thao phong trào ở địa phương này.

 

Trong những năm gần đây, Nhà thi đấu đa năng huyện Tây Hòa là điểm đến thú vị của các võ đường khu vực Miền Trung Tây Nguyên. Họ đến đây để thi đấu giao lưu với những võ sĩ mạnh nhất của Võ cổ truyền Phú Yên, qua đó không những tăng cường cọ xát cho các VĐV đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên, mà còn cống hiến cho người hâm mộ những trận đánh hấp dẫn.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa, toàn huyện hiện có 11 CLB võ thuật/11 xã, thị trấn với các môn võ như: võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, karatedo. Bên cạnh đó, huyện còn có 8 võ đường do các võ sư có tên tuổi đứng ra mở lớp. Số lượng võ sinh tập luyện thường xuyên là hơn 500 người. Đây là con số mơ ước với các địa phương khác, bởi để mở 1 CLB võ thuật là rất khó, giữ cho CLB ấy tồn tại và phát triển còn khó hơn nhiều. Theo ông Duy Văn Hà, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa, có được sự phát triển như vậy, trước hết là nhờ sự tâm huyết của các HLV và võ sư. Vì nếu mở CLB võ thuật chỉ vì mục đích kinh doanh thì đến thời điểm nào đó, CLB võ thuật ấy sẽ không thể sống nổi và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của phong trào võ thuật.

 

Tiếp đến là sự định hướng đúng đắn của những người làm thể thao huyện Tây Hòa. Trong lịch sử phát triển thể thao huyện Tuy Hòa (cũ) và Tây Hòa thì bóng chuyền mới là môn thể thao truyền thống của địa phương này. Tuy nhiên, hiện võ thuật mới là môn thể thao mũi nhọn ở đây. Và để giữ được định hướng này, một mặt huyện tạo điều kiện tối đa để các CLB võ thuật phát triển, mặt khác Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa lên kế hoạch gặp gỡ các HLV võ thuật để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và những vấn đề vướng mắc để từng bước tháo gỡ, giúp CLB võ thuật không bị “chết” khi gặp khó khăn. Một trong những thành công của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa là đã phối hợp với CLB Vovinam Trường THCS Nguyễn Tất Thành (thị trấn Phú Thứ) đưa võ sinh về Nhà thi đấu đa năng huyện Tây Hòa tập luyện, qua đó từng bước vực dậy một trong những CLB Vovinam truyền thống nhất huyện.

 

“CLB Vovinam Trường THCS Nguyễn Tất Thành từng là lực lượng nòng cốt giúp Vovinam huyện Tây Hòa đoạt giải nhất toàn đoàn tại Giải vô địch Vovinam tỉnh Phú Yên năm 2009 và đóng góp nhiều VĐV cho tuyển Vovinam Phú Yên. Tuy nhiên, một thời gian, chúng tôi gặp khó khăn vì điều kiện tập luyện không đảm bảo. Với sự quan tâm giúp đỡ của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa, CLB đang từng bước lấy lại hình ảnh trước đây”, anh Nguyễn Dục, HLV CLB Vovinam Trường THCS Nguyễn Tất Thành, cho biết.

 

Khi thể thao phong trào phát triển, thể thao thành tích cao có điều kiện để tuyển chọn những tài năng. Trong vài năm trở lại đây, huyện Tây Hòa luôn có những đóng góp nhất định về con người cho các đội tuyển thể thao Phú Yên tại các giải quốc gia. Mới đây nhất là 2 VĐV karatedo được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia Việt Nam là Lương Anh Tú và Nguyễn Ngọc Phú.

 

Ông Đặng Thiên Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, nói: “Thể thao thành tích cao muốn phát triển thì phải có nền tảng từ phong trào. Trong những năm qua, các đội tuyển võ thuật Phú Yên được hưởng lợi từ thể thao phong trào của huyện Tây Hòa. Chúng tôi hy vọng địa phương này sẽ duy trì và phát triển các điểm tập hiện nay, qua đó đóng góp vào thành tích của thể thao Phú Yên ở các sân chơi quốc gia”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek