Chủ Nhật, 29/09/2024 06:24 SA
“Kình ngư” tuổi lục tuần
Chủ Nhật, 25/09/2016 10:32 SA

Với bề dày hơn 40 năm vẫy vùng trên sông nước Ô Loan, ông Lê Ngọc Thùng (thôn Tân Quy, xã An Hải, huyện Tuy An) đã tham gia huấn luyện, dẫn dắt đoàn VĐV bơi huyện Tuy An, trong đó nòng cốt là các VĐV xã An Hải nhiều lần đạt thành tích cao tại giải vô địch bơi lội của tỉnh. Riêng ông, ngay lần đầu ra quân tham dự Giải Vô địch bơi các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2016 đã xuất sắc giành HCB nhóm tuổi lão thành.

 

Ông Lê Ngọc Thùng (thứ ba từ trái sang, hàng thứ hai) cùng đoàn VĐV huyện Tuy An nhận giải nhất toàn đoàn Giải Vô địch bơi các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2016 - Ảnh: KHÁNH HÀ

 

Sinh ra ở miền biển An Hải, từ khi còn là một cậu bé 9 tuổi, sáng nào, ông Thùng cũng theo thanh niên trong xóm ra biển luyện bơi. Lớn hơn, ông phụ giúp gia đình nuôi tôm trên đầm Ô Loan. Sống ở vùng biển, công việc kiếm sống hàng ngày đều gắn liền với sông nước nên ông thường xuyên phải bơi lội. Mặc dù chưa từng thi đấu ở giải đấu nào của xã, huyện hay tỉnh nhưng bà con xóm làng đều biết ông Thùng có “máu” bơi lội và bơi rất cừ. Vì vậy, mỗi lần có giải bơi lội của huyện, tỉnh, ông đều được địa phương mời tham gia huấn luyện cho con em trong xã An Hải dự thi.

 

Lần đầu tiên ông Thùng đến với nghiệp huấn luyện bơi là năm 2005, từ lời mời của người em họ Lê Văn Lai, hiện là Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng. Mong muốn có lực lượng VĐV bơi lội tốt nhất để tham dự Hội khỏe Phù Đổng huyện Tuy An nên thầy Lai đã mời ông Thùng cùng giáo viên của trường tham gia huấn luyện cho các em học sinh nhà trường. Vì địa phương chưa có hồ bơi nên chiều nào, ông Thùng cũng “lùa” các VĐV ra bãi biển thôn Tân Quy, xã An Hải, nhiệt tình chỉ dạy kỹ thuật bơi cho các cháu. Lần ra quân thi đấu đó, học sinh của trường đã xuất sắc mang về nhiều huy chương môn bơi lội. Kể từ đó đến nay, mỗi khi huyện, tỉnh có giải thể thao học đường hay Hội khỏe Phù Đổng, ông Thùng đều được mời “góp mặt” vào ban huấn luyện môn bơi lội của đội tuyển nhà trường, xã, huyện.

 

Người đàn ông vừa bước qua ngưỡng cửa 60 tuổi này không còn nhớ mình đã bao nhiêu lần tham gia huấn luyện đoàn VĐV của huyện Tuy An thi đấu tại giải bơi lội của tỉnh, chỉ biết rằng lần nào ra quân, đoàn cũng mang thành tích cao về cho huyện. Năm 2014, đoàn VĐV huyện Tuy An với nòng cốt là các VĐV của xã An Hải xuất sắc giành giải nhì toàn đoàn. Năm 2015, đoàn vươn lên giành ngôi vô địch. Giải năm 2016 vừa kết thúc, đoàn Tuy An tiếp tục thi đấu xuất sắc với 3 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ, bảo vệ thành công ngôi vị nhất toàn đoàn.

 

Nếu niềm vui của các VĐV có một, thì niềm hạnh phúc của lão ngư Lê Ngọc Thùng nhân lên gấp bội, vì bằng kinh nghiệm của bản thân và qua những lần học hỏi từ việc theo dõi các VĐV thi đấu tại các giải bơi lội tỉnh, ông đã tích góp nhiều kỹ thuật hay, góp phần vào quá trình huấn luyện các VĐV, mang về thành tích cao cho huyện. Hơn nữa, lần này lão ngư Lê Ngọc Thùng không chỉ ngồi trên băng ghế ban huấn luyện mà còn trực tiếp thi đấu. Ông Thùng chia sẻ, trước ngày giải diễn ra ba hôm, ông nhận được điện thoại từ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuy An gợi ý tham dự Giải Vô địch bơi các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2016. Sẵn “máu” thể thao, lại có kỹ năng bơi lội, nên ông không ngần ngại đăng ký dự thi. “Vì thời gian tập luyện ngắn, trong khi đó, ở nhà quen bơi ở biển, còn thi đấu lại bơi trong hồ nên tôi chưa quen. Với tấm HCB tại giải năm nay, tôi sẽ cố gắng tập luyện thêm để cải thiện thành tích tại giải năm sau”, ông Thùng bộc bạch.

 

Theo anh Phan Hiếu Thảo, cán bộ phụ trách thể thao (Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuy An), vì cuộc sống gắn liền với sông nước nên đa số người dân ở xã An Hải đều tự trang bị cho mình khả năng bơi lội. Là người dân địa phương, lại am hiểu về bơi lội nên ông Thùng nắm rất rõ những VĐV tiềm năng của xã. Ông luôn phối hợp cùng những người làm thể thao xã và huyện tuyển chọn được lực lượng tốt nhất, tổ chức tập luyện tham dự các giải trong tỉnh. Sự nhiệt tình, cùng với thành tích huấn luyện đội tuyển bơi lội huyện Tuy An đạt nhiều giải cao tại giải bơi cấp tỉnh, ông từng được UBND huyện tặng giấy khen.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek