Thứ Năm, 03/10/2024 01:16 SA
EURO 2016: Thắng Ý nghẹt thở trên chấm luân lưu, Đức vào bán kết
Chủ Nhật, 03/07/2016 11:15 SA

Niềm vui của các cầu thủ Đức sau khi đoạt vé vào bán kết

Rạng sáng 3/7, trên sân Stade de Bordeaux (Bordeaux), Đức và Ý  hòa nhau 1-1 trong 120 phút và Đức  đoạt vé vào bán kết Euro 2016 sau khi đá bại Ý 6-5 trên chấm luân lưu.

 

Hiệp 1 diễn ra chặt chẽ khi cả 2 đội chơi áp sát và tranh chấp khá quyết liệt. Phút 15, tuyển Đức có sự thay đổi người khi Khedira bị chấn thương, nhường chỗ cho Schweinsteiger.

 

Ý không hề tỏ ra lép vé trước các cầu thủ Đức. Các học trò của HLV Conte phòng ngự khá chủ động và chờ cơ hội phản công. Tuyển Đức suýt phải trả giá khi Kimmich phá hụt bóng để Eder tạt bóng nguy hiểm, may là Boateng kịp lao về cản phá.

 

Dù có thời gian kiểm soát bóng vượt trội và liên tục tấn công nhưng các tuyển thủ Đức không thể xuyên thủng hàng phòng ngự vững vàng của Ý. Đức tấn công chủ yếu từ 2 cánh, với nhiều quả tạt để Gomez và Muller dứt điểm bằng đầu. Phút 42, Đức có cơ hội rõ nét nhưng cú sút gần chấm 11m của Muller lại khá nhẹ để Buffon ôm gọn bóng.

 

Ngay sau đó, Ý đáp trả bằng cú dứt điểm ngay sát vòng cấm của Sturaro, song bóng  đi sát cột dọc khung thành thủ môn Neuer.

 

Bước sang hiệp 2, tuyển Đức vẫn nắm thế chủ động. Phút 53, Muller tung cú sút ngay trước vòng cấm, đưa bóng đi chìm vào góc xa đánh bại hoàn toàn Buffon nhưng hậu vệ Monucci kịp cản phá. 

 

Mesut Oezil vui mừng sau khi chọc thủng lưới Buffon

 

Sau nhiều pha vây ép, đến phút 64, tuyển Đức cũng có bàn mở tỉ số 1 - 0. Từ quả tạt của Hertor, Mesut Oezil nhanh chân dứt điểm ngay vạch 5m50 hạ thủ môn Buffon. Đến phút 67, đến lượt Gomez dứt điểm cận thành, may mắn cho Ý là thủ môn Buffon xuất sắc cản phá.

 

Trong thế không còn gì để mất, Ý cố gắng dồn lên tấn công. Vào phút 77, Ý bất ngờ được hưởng quả penalty sau khi hậu vệ Boateng của Đức để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Leonardo Bonucci dễ dàng hạ Neuer, quân bình tỉ số 1 - 1 cho Ý.

 

Ở khoảng thời gian còn lại, hai đội chủ động giảm nhịp độ và cùng đưa nhau vào chơi 2 hiệp phụ.



Người Ý hừng lên, còn các cầu thủ Đức bắt đầu lo sợ và những ám ảnh thua trận trong quá khứ lại ùa về trong cuộc đối đầu đỉnh cao giữa 2 ông lớn của bóng đá thế giới, khi đôi bên bước vào 2 hiệp phụ vì không thể ghi thêm bàn thắng trong 90 phút đá chính. Nhưng 30 phút sau đó, cả Đức lẫn Ý đều đá thận trọng, không để mất bóng vào chân đối thủ, tập trung trí lực cho màn “đấu súng” luân lưu định mệnh ở phía trước.

 

Loạt sút luân lưu diễn ra hấp dẫn và kịch tính. Sau 9 lượt sút giằng co, đội tuyển Đức tỏ ra bản lĩnh và giành chiến thắng 6 - 5, qua đó giành quyền vào bán kết.

 

Thủ thành Manuel Neuer đã chơi xuất sắc trong cuộc chiến cân não. Neuer 2 lần cản được các cú sút của cầu thủ Ý, trong khi người đồng nghiệp Buffon chỉ cản được 1 lần. Chính Neuer  giúp người Đức thay đổi định mệnh toàn thua ở những giải đấu lớn trước đội bóng thiên thanh Ý. 

 

 

Sau thất bại trên chấm 11 mét ở tứ kết Euro 2016, thủ môn đội trưởng của Ý tỏ ra tiếc nuối khi thêm một lần nữa vô duyên với chức vô địch châu Âu. Từng lên ngôi vô địch World Cup 2006, nhưng Buffon chưa một lần hưởng vị ngọt ở Euro. Trước thất bại hôm qua, anh cùng các đồng đội ở Ý  bị loại khỏi vòng bảng năm 2004, tứ kết năm 2008 và thua Tây Ban Nha ở chung kết năm 2012. Buffon là cầu thủ nhiều tuổi nhất của Ý ở giải năm nay, nhưng cũng là một trong những chỗ dựa vững chắc nhất cho các đồng đội trên đường tiến vòng vào tám đội cuối cùng. 

 

"Chúng tôi  nỗ lực hết mức có thể và suýt chút nữa thì làm nên chuyện. Điều đó có nghĩa là khi bạn là một tập thể có giá trị, có tổ chức, chiến thuật hợp lý thì chẳng có gì là không thể làm được", Buffon chia sẻ sau trận đấu. "Chúng tôi có những lý do của riêng mình để khóc. Chúng tôi  chơi hết mình và  ở rất gần tấm vé bán kết. Thật điên rồ khi nghĩ rằng Đức sút hỏng ba quả 11 mét mà vẫn không đủ để Ý chiến thắng".

 

Ở tuổi 38, đây có thể có thể là Euro cuối cùng của Buffon. Giải đấu lớn gần nhất mà anh có thể góp mặt là World Cup 2018 tại Nga. 

 

Tình huống Neuer đẩy cú sút của Bonucci

 

Trong khi đó, với những pha phán đoán chính xác trong loạt sút luân lưu, “Người nhện” Neuer giúp "xe tăng" Đức lần đầu tiên trong lịch sử thắng Ý ở một giải lớn và đoạt vé vào bán kết Euro 2016.

 

Trận này, Manuel Neuer không phải làm việc nhiều do Đức áp đảo trong phần lớn thời gian thi đấu. Và khi trận đấu bước vào loạt sút luân lưu, nhiều người nghĩ tuyển Đức là đội bất lợi, bởi Neuer không có nhiều kinh nghiêm như Buffon - thủ môn  38 tuổi và có trên 100 trận đấu cho tuyển Ý ở các giải lớn nhỏ. Tuy nhiên, Neuer  khiến mọi người phải ngã mũ thán phục bằng những pha phán đoán cực kỳ chính xác trên chấm penalty.

 

Điển hình là ở loạt sút thứ 4, thời điểm Đức đang bị Ý dẫn 2-1. Neuer đối diện với Leonardo Bonucci - người  đánh bại anh ở phút 77 gỡ hòa cho Ý. Dù Bonucci  dùng động tác giả để đánh lừa nhưng Neuer vẫn xuất sắc bay người chặn cú sút của Bonucci, thắp lại hi vọng cho tuyển Đức. Sau đó, Neuer còn đẩy được một cú sút nữa của Darmian ở lượt sút thứ 9, giúp Đức thắng nghẹt thở 6-5 và đoạt vé vào bán kết.

 

Nếu không có tài năng của Neuer, Đức mới là đội thất bại trên chấm luân lưu chứ không phải Ý. Với những gì  thể hiện, Neuer  được UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Ngoài ra, với những màn trình diễn xuất sắc từ đầu giải (mới lọt lưới 1 bàn), Neuer hiện được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất tại Euro 2016.   



Rạng sáng mai, 4/7, diễn ra trận tứ kết còn lại giữa chủ nhà Pháp và Iceland. Đội thắng trong cặp đấu này sẽ gặp tuyển Đức ở trận bán kết thứ 2.

 

N. MINH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek