Thứ Tư, 02/10/2024 23:28 CH
Taekwondo Phú Yên - 30 năm một chặng đường
Chủ Nhật, 03/07/2016 10:03 SA

Phong trào Taekwondo Phú Yên ngày càng phát triển - Ảnh: NHẬT HUY

30 năm không phải là thời gian quá dài để nói về môn võ Taekwondo Phú Yên, nhưng đó là khoảng thời gian đủ để ghi lại dấu ấn với lịch sử cùng ngành Thể thao Phú Yên.

 

Khởi nguồn từ sự đam mê

 

Điểm khởi đầu cho Taekwondo Phú Yên là buổi sáng đẹp trời ngày 4/7/1986. Đó là thời điểm ra mắt lớp Taekwondo đầu tiên tại TX Tuy Hòa với 86 võ sinh tham gia tập luyện, dưới sự hướng dẫn của 5 HLV từ nhất đẳng đến ba đẳng, gồm các thầy: Phạm Thanh Tùng, Trương Quốc Hùng, Trần Tô, Nguyễn Ngọc Hùng, Trương Sĩ Thống. Khó khăn là điều không tránh khỏi, nhưng vượt lên tất cả, họ đến với nhau bằng niềm đam mê môn võ Taekwondo, cùng chung suy nghĩa làm thế nào để Taekwondo Phú Yên không những phát triển về mặt phong trào mà còn tiến xa ở tầm quốc gia.

 

Nếu không có sự đam mê, võ sư Trần Tô không thể đạp xe vượt gần chục cây số từ xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) đến với điểm tập tại TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa) chỉ để truyền lại những gì mình được biết về Taekwondo. Nếu không có “lửa” với nghề, võ sư Trương Sĩ Thống không thể ngày đêm trăn trở với câu hỏi, làm thế nào để mở rộng các điểm tập, thu hút nhiều võ sinh tham gia, vừa làm công tác quảng bá môn võ Taekwondo, vừa góp phần phát triển phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh. Nếu không có tinh thần vì màu cờ sắc áo, người ta cũng không thể thấy một Nguyễn Ngọc Hùng lặn lội tìm ra những người đủ sức đại diện cho Taekwondo Phú Yên thi đấu ở đấu trường quốc gia…

 

Có một điểm chung với các HLV thuộc thế hệ đầu tiên của Taekwondo Phú Yên trong những ngày đầu mở lớp tại TX Tuy Hòa là họ không giàu về vật chất. Nhưng khi nhắc đến việc dạy và học Taekwondo, họ có thể trò chuyện cả ngày về môn võ này với niềm đam mê vô bờ bến. Đó là chất xúc tác quan trọng giúp Taekwondo Phú Yên đạt được những thành quả ban đầu.

 

Năm 1987, Ban Y tế - TDTT TX Tuy Hòa đồng ý thành lập Chi hội Taekwondo TX Tuy Hòa do thầy Trương Sĩ Thống làm Chi hội trưởng và Hội Phụ huynh võ sinh TX Tuy Hòa do ông Trần Cẩm Ích (cha của VĐV Trần Hiếu Ngân) làm Hội trưởng để giúp Ban Y tế - TDTT trực tiếp quản lý và triển khai các mặt hoạt động của Taekwondo trên địa bàn.

 

Sau một thời gian hoạt động, từ một điểm tập đầu tiên, Chi hội Taekwondo TX Tuy Hòa dần phát triển được 8 điểm tập ở khu vực nội thị và một số xã trên địa bàn thị xã (bao gồm các xã thuộc huyện Phú Hòa hiện nay), thu hút hơn 1.000 võ sinh theo học.

 

Sau khi tái lập tỉnh Phú Yên, Sở TDTT Phú Yên (nay là Sở VH-TT-DL) quyết định thành lập Hội Taekwondo tỉnh Phú Yên để giúp sở quản lý, thúc đẩy phong trào Taekwondo phát triển trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Đến năm 2015, toàn tỉnh thành lập được 71 CLB, điểm tập thu hút 30.000 võ sinh tập luyện.

 

Taekwondo Phú Yên ghi danh tại đấu trường quốc gia, quốc tế

 

Thể thao phong trào và thể thao thành tích cao luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu không có điều đó, chắc chắn sự tồn tại của một môn thể thao chỉ mang giá trị tượng trưng. Taekwondo từng được xem là môn võ thời thượng của thanh niên Phú Yên trong thập niên 90 thế kỷ trước. Người ta có thể bắt gặp các lớp võ Taekwondo từ thành thị đến nông thôn. Đó chính là nền tảng quan trọng để Taekwondo Phú Yên sản sinh ra những nhân tài thật sự.

 

Trần Hiếu Ngân là cái tên sáng nhất được hưởng lợi từ mối quan hệ mật thiết giữa phong trào và thành tích cao của võ Taekwondo. Thành tích lớn nhất của Trần Hiếu Ngân là chiếc HCB Olympic Sydney năm 2000. Một sự kiện chấn động về nhiều khía cạnh. Đó là chiếc HCB đầu tiên của Taekwondo cũng như Thể thao Việt Nam giành được ở đấu trường Olympic, là niềm vinh dự và tự hào đối với nhiều người hâm mộ thể thao Việt Nam.

 

Ngoài Trần Hiếu Ngân, lịch sử Taekwondo Việt Nam còn ghi danh Nguyễn Gia Huấn. Với lối đánh vũ bão, Huấn đã giành được HCV Đông Nam Á năm 1996, HCĐ SEA Games 17 năm 1996. Gần đây nhất là Trương Thị Nhớ, HCV Đông Nam Á (giải vô địch các nước ASEAN) năm 2009, HCB SEA Games 26 năm 2011. Không ai quên những VĐV ấy, bởi chính họ là những người đưa tiếng nói của Taekwondo Phú Yên ra tầm quốc gia và quốc tế. Điều đó cũng khẳng định một điều, Taekwondo Phú Yên không thiếu người tài. Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, Hội Taekwondo đã góp phần xây dựng nền móng cho những VĐV ấy tiến những bước vững chắc trong sự nghiệp của mình.

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek