Thứ Năm, 03/10/2024 01:14 SA
Thuyền rồng trẩy hội
Thứ Bảy, 02/07/2016 08:33 SA

Tranh tài đua thuyền rồng tại hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh - Ảnh: NHẬT HUY

Trong chuỗi hoạt động của Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX/2016 (ngày hội), nội dung đua thuyền rồng trên hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) mang lại nhiều hứng khởi cho các VĐV và du khách thập phương.

 

Trong ánh nắng ban mai, mặt hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng càng thêm lung linh khiến tay chèo của các địa phương trong tỉnh thêm hưng phấn. “Trước đây, tôi có đến thị trấn Hai Riêng, nhưng giờ thấy mọi thứ ở đây thay đổi nhiều. Tôi nghĩ, các VĐV đua thuyền được thi đấu tại đây cũng sẽ rất thích thú”, anh Đỗ Hữu Hóa, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, nhận xét.

 

Người dân thị trấn Hai Riêng không xa lạ gì với hoạt động đua thuyền tại hồ Trung tâm, bởi hàng năm vào mỗi độ xuân về, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sông Hinh đều tổ chức đua thuyền, tạo sân chơi ý nghĩa cho người dân. Tuy nhiên, việc các đoàn về thị trấn Hai Riêng để tranh tài đua thuyền rồng tại ngày hội là điều mà nhiều người dân nơi đây tự hào. Khán giả đứng kín dưới những tán cây theo dõi các VĐV tranh tài. Dưới mặt hồ, những tiếng khua chèo của các VĐV giúp thuyền rồng lướt về phía trước. Hình ảnh ấy tạo ra một bức tranh sinh động của môn thể thao truyền thống trên mặt hồ nên thơ mà không phải nơi nào cũng có được.

 

Chiến thắng là điều mà các đoàn đều mong muốn, còn với nhiều người dân, họ muốn biết được đơn vị nào sẽ lên ngôi, khi mà hầu hết địa phương trong tỉnh đều có thế mạnh về môn thể thao truyền thống này. Đoàn VĐV đua thuyền của huyện Đông Hòa được đánh giá khá cao tại hội đua vì địa phương này hàng năm đều tổ chức Lễ hội sông nước Đà Nông. Thực tế cuộc tranh tài cho thấy, các tay chèo của huyện Đông Hòa nhỉnh hơn các đoàn khác từ khi xuất phát. Tuy nhiên, do không nắm rõ lộ trình đường đua, đoàn đã thất bại ngay vòng loại.

 

TX Sông Cầu, địa phương nổi tiếng với môn đua thuyền rồng, lắc thúng trong Lễ hội sông nước Tam Giang vào mùng 5 tết hàng năm cũng bị loại vì các đội đua khác mạnh hơn. “Trước khi thi đấu, chúng tôi tự tin và có sự chuẩn bị chu đáo, nhưng khi bắt đầu cuộc đua, chúng tôi mới biết các đội khác quá mạnh. Dù không giành được thứ hạng, nhưng chúng tôi đã có trải nghiệm thú vị và ý nghĩa”, anh Ngô Tùng Hưng, đội trưởng đoàn VĐV TX Sông Cầu, nói.

 

4 thuyền rồng đến từ các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An và Phú Hòa xuất sắc góp mặt ở vòng chung kết. Mỗi đoàn đều có thế mạnh riêng, nhưng các chàng trai đến từ vùng đất của Lễ hội đua thuyền đầm Ô Loan đã giành chiến thắng thuyết phục, với sự đồng đều và phối hợp nhịp nhàng giữa các tay chèo. Trong khi đó, huyện Sông Hinh, đơn vị chủ nhà, không có gì phải phàn nàn khi về đích ở vị trí thứ 2 chung cuộc, huyện Phú Hòa về thứ 3.

 

Hầu hết địa phương trong tỉnh đều tổ chức đua thuyền rồng vào các mùa lễ hội. Đó là lý do chúng tôi quyết định đưa môn thể thao này vào chương trình ngày hội năm nay. Qua đó, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn trong các lần sau. Nhiều khả năng thuyền rồng sẽ là môn thể thao truyền thống tại ngày hội các dân tộc của tỉnh nếu địa phương đăng cai có điều kiện tổ chức.

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek