Thứ Tư, 09/10/2024 13:23 CH
Đội tuyển Việt Nam dưới triều đại HLV Nguyễn Hữu Thắng:
Hãy kiên nhẫn
Thứ Năm, 18/02/2016 07:57 SA

Chuyển giao nhiệm vụ HLV đội tuyển giữa HLV Miura và Hữu Thắng (bìa phải)

Dù chưa có thầy nội nào thành công khi lên nắm ĐTQG, nhưng trường hợp của HLV Hữu Thắng lại mang đến những hy vọng rất lớn dành cho các HLV, chuyên gia trong nước. Hầu hết đều tin vào tài năng và uy tín của danh thủ Hữu Thắng sẽ làm thay đổi hình ảnh, bộ mặt đội tuyển.

 

NHIỀU CHUYÊN GIA ỦNG HỘ

 

Nếu không có gì thay đổi, ngày 19/2, VFF và HLV Hữu Thắng sẽ đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn kéo dài 2 năm. VFF dường như đang rất vui, bởi HLV Hữu Thắng từng được mời nhiều lần trước đó nhưng đã từ chối.

 

Trong quá khứ, các HLV nội khi lên tuyển thường không thành công, nên việc HLV Hữu Thắng dám “nhảy vào lửa” là một sự dũng cảm của HLV này. Gần nhất, 2 HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc từng phải sớm nói lời chia tay với đội tuyển, chỉ sau một thất bại tại giải đấu AFF Cup 2012 và SEA Games 2013. Gác lại những chuyện không vui liên quan đến HLV nội trước đây, VFF, giới chuyên môn và các đồng nghiệp của HLV Hữu Thắng đều tin tưởng vào sự thành công của chiến lược gia này khi lên tuyển nhận trọng trách dẫn dắt ĐTQG.

 

Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, HLV Hữu Thắng có tố chất để trở thành một nhà cầm quân giỏi trên tuyển. Theo HLV kỳ cựu người Nghệ An, trước tiên cần phải ghi nhận sự dũng cảm của HLV Hữu Thắng khi không sợ áp lực lớn. “Áp lực rất lớn khi lên tuyển dẫn dắt ĐTQG với bất cứ HLV nào, cả nội và ngoại. Trường hợp gần nhất là HLV Miura, chắc chắn cũng phải chịu áp lực cao từ mọi phía. Vì vậy, điều mà tôi muốn nói đầu tiên là HLV Hữu Thắng có sự dũng cảm khi dám nhận lời mời của VFF. Trong bối cảnh hiện nay, tôi biết rằng không có nhiều HLV dám mạo hiểm như Hữu Thắng”, HLV Thành Vinh - thầy của Nguyễn Hữu Thắng, chia sẻ.

 

Cũng theo cựu HLV trưởng CLB SL Nghệ An, việc Hữu Thắng có thành công khi lên tuyển hay không không chỉ là từ tài năng, kinh nghiệm và uy tín, mà còn phải đến từ sự hỗ trợ giúp đỡ của VFF, các bộ phận chuyên môn, người hâm mộ, báo chí… “Trước đây, các HLV lên tuyển thường chịu nhiều thiệt thòi và đó là điều cần phải được thay đổi trong lần này. HLV Hữu Thắng cần được hỗ trợ tối đa trong công tác chuyên môn cũng như về tinh thần. HLV Hữu Thắng cần được giao quyền chỉ đạo cao nhất về chuyên môn, cần có các trợ lý giỏi. Ngoài ra, Hữu Thắng cũng cần có thời gian để xây dựng lối chơi, chứ VFF không thể vì một vài thất bại là lại sa thải, tìm người mới”, HLV Thành Vinh bày tỏ quan điểm của mình.

 

Còn theo HLV Vương Tiến Dũng, ông hoàn toàn ủng hộ người đồng nghiệp trẻ Hữu Thắng lên tuyển nắm ĐTQG. Theo cựu HLV CLB Thể Công, việc một HLV nội lên tuyển sẽ có những lợi thế nhất định như hiểu biết cầu thủ, cả về chuyên môn lẫn tâm lý. Ngoài ra, khả năng truyền đạt trên sân cũng sẽ tốt hơn rất nhiều, thay vì phải thông qua một trợ lý ngôn ngữ. “Tôi đánh giá cao HLV ngoại, nhưng phải là người có khả năng như HLV Calisto trước đây. Sau thời của HLV người Bồ Đào Nha này, chúng ta có thêm 2 HLV người Đức và Nhật nhưng đều không thành công. Tôi cho rằng so sánh trình độ giữa các HLV nội và ngoại là khập khiễng, mà hãy nhìn vào những gì họ làm. Tôi tin là Hữu Thắng sẽ làm tốt công việc của mình khi được giao trọng trách”, HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ.

 

Theo quan điểm của HLV Phan Thanh Hùng, HLV Hữu Thắng là người có chuyên môn rất tốt, nhưng điểm mạnh nhất của HLV này chính là có cái uy khiến cầu thủ phải nể phục. Đây là điều không dễ có ở các nhà cầm quân người Việt Nam trong thời điểm này. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng vào người đồng nghiệp Hữu Thắng. Theo HLV người Khánh Hòa, một khi Hữu Thắng chính thức làm HLV trưởng, thì VFF phải tạo điều kiện tối đa cho HLV làm việc, phát huy năng lực của mình.

 

HÃY KIÊN NHẪN

 

Uy tín và tài năng của HLV Hữu Thắng thì không cần phải bàn với những đóng góp của ông trong màu áo quốc gia cũng như chức vô địch V-League 2011 với SLNA. Tuy nhiên, do xuất thân từ một hậu vệ, lại đến từ “lò” SLNA nổi tiếng với lối chơi rắn, có nhiều lý do để tin rằng đội tuyển quốc gia dưới sự huấn luyện của hlvNguyễn Hữu Thắng cũng sẽ thiên về phòng ngự. Điều đáng nói, chính VFF đã sa thải HLV Miura vì ông này áp dụng cách chơi nặng tính thực dụng, không có nhiều “màu sắc” giải trí. Nếu so với Miura, có lẽ HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng không khác mấy về quan điểm trong huấn luyện.

 

Thành ra, cứ phải đợi đến khi HLV Nguyễn Hữu Thắng bắt tay vào công việc thì mới biết lối chơi của ĐTQG có khác so với thời của ông Miura hay không. Đây chính là điểm yếu nhất của bóng đá Việt Nam khi cứ mỗi đời HLV lại phải thay đổi cách chơi bóng của các ĐTQG mà không hề mang yếu tố kế thừa. Nếu tính từ năm 2003 đến nay, ĐTQG cũng chỉ vừa mới trải qua 1 thế hệ cầu thủ nhưng lại có đến 7 đời HLV khác nhau (chưa kể 3 đời HLV khác cho đội U23).

 

Lần đầu lên tuyển dẫn dắt ĐTQG, HLV Hữu Thắng sẽ phải làm quen nhanh với áp lực lớn. Ngay tại giải đấu AFF Cup cuối năm nay, VFF đã giao chỉ tiêu cho HLV họ Nguyễn phải đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam hy vọng với tuổi đời còn trẻ (SN 1972), với đầy đủ bằng cấp và lợi thế am hiểu bóng đá Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ tạo ra những khác biệt so với các HLV nội trước đây từng lên tuyển.

 

Theo kế hoạch, sau khi ký hợp đồng, ĐTQG sẽ tập trung vào ngày 15/3 tại Hà Nội để chuẩn bị cho 2 trận đấu trong khuôn khổ Vòng loại World Cup 2018 gặp Đài Loan (ngày 24/3) và Iraq (ngày 29/3). Dù lên tuyển nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn được đơn vị chủ quản SLNA tin tưởng trao nhiệm vụ giám đốc kỹ thuật. Như vậy, ông sẽ song song đảm nhiệm 2 vị trí quan trọng ở cả CLB và ĐTQG. 

 

MẠNH THÚY (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek