Thứ Bảy, 12/10/2024 09:20 SA
Vòng chung kết U23 châu Á:
Quan trọng là cách nghĩ của HLV Miura
Thứ Sáu, 27/11/2015 08:02 SA

HLV Miura có trong tay các cầu thủ trẻ tốt nhất của bóng đá Việt Nam

29 cầu thủ trẻ được xem là tốt nhất của bóng đá Việt Nam đã được HLV Miura duyệt trong danh sách sơ bộ U23 Việt Nam thi đấu tại Vòng chung kết U23 châu Á. Trái với dự đoán của giới chuyên môn, danh sách này có tới 6 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai góp mặt. Điều quan trọng là cách xây dựng lối chơi của ông Miura liệu có thay đổi hay vẫn là cách chơi đã từng thể hiện trong thời gian vừa qua. 

 

CÓ “GẠCH” TỐT

 

Bóng đá Việt Nam đang trải qua giai đoạn không mấy thành công khi HLV Miura chưa mang đến những thành tích cụ thể nào sau hơn 1 năm làm việc tại Việt Nam. Có nhiều điều để nói về nền bóng đá hiện nay, nhưng nó không đồng nghĩa với việc chúng ta thiếu những cầu thủ có thể làm nên chuyện. Mới đây, HLV Miura đã công bố 29 cầu thủ đã được “chấm”; trong đó có 6 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai gồm Văn Tiến, Hồng Duy, Đông Triều, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn. Những cầu thủ này được chú ý, bởi sau mùa giải được rèn luyện trong môi trường V-League, tất cả họ đều đã có những sự trưởng thành nhất định về tư duy, chiến thuật chơi bóng đỉnh cao. Trong số đó, Công Phượng, Văn Toàn là những cầu thủ có khả năng gây ra đột biến, giúp U23 Việt Nam có thêm những miếng đánh lợi hại. Đáng tiếc là trong số này không có Xuân Trường, khi anh đang thi đấu rất hay tại Giải Bóng đá U21 Quốc tế Báo Thanh Niên. Tuy nhiên, Trường vẫn có thể được bổ sung, nếu các cầu thủ cùng vị trí không đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới.

 

Những cầu thủ còn lại, đều là thành phần ưu tú của bóng đá trẻ Việt Nam như Duy Khánh, Văn Thành, Duy Mạnh hay Tiến Dũng, Trọng Đại (Trung tâm bóng đá Viettel), Hữu Dũng, Thanh Bình (FLC Thanh Hóa), Tuấn Tài (Sông Lam Nghệ An), Hoài Anh (Than Quảng Ninh), Hoàng Lâm, Tấn Tài (Đồng Tâm Long An), Ngọc Thắng, Huy Toàn (SHB Đà Nẵng)… Giới chuyên môn cho rằng, HLV người Nhật đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất của bóng đá trẻ Việt Nam và được trải đều khắp các vị trí. Điều này mang đến nhiều sự lựa chọn cho HLV Miura.

 

Để tạo nguồn, HLV Miura cũng không quên gọi những cầu thủ trẻ lần đầu tiên làm việc dưới thời của ông. Nổi bật nhất có thể kể qua trường hợp của thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn (PVF). Năm 2015 có thể xem là thời điểm thành công của thủ môn người Phú Yên, khi Tuấn là nhân tố quan trọng của U19 Việt Nam thi đấu thành công tại giải khu vực và châu lục. Không có được thể hình lý tưởng, nhưng khả năng phản xạ tốt và “độ lỳ” trong những tình huống đối mặt, giúp Tuấn được HLV Miura chấm ở vị trí “gác đền”.

 

QUAN TRỌNG LÀ LỐI CHƠI

 

Về cơ bản, danh sách nhân sự của HLV Miura không gây ra những bất đồng trong giới chuyên môn. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người đặt ra là ông sẽ xây dựng lối chơi như thế nào dựa trên những con người đang có. Rất nhiều lần HLV Miura khẳng định, ông vẫn trung thành với lối chơi bóng đơn giản, chuộng bóng dài và thiên về thể lực. Theo giới chuyên môn phân tích trong thời gian qua, cách chơi này tỏ ra không hiệu quả và không phù hợp với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, với việc chọn nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai, có lý do để tin ông sẽ thay đổi phần nào triết lý của mình sau hơn 1 năm thăng trầm với bóng đá Việt Nam. Nếu xây dựng lối chơi xoay quanh các cầu thủ có tố chất kỹ thuật của đội bóng phố núi, tính hiệu quả là có cơ sở. Tuy nhiên, điều này chỉ có thời gian trả lời và với một người vốn khó đoán như HLV Miura, không gì là không thể.

 

Theo kế hoạch, thầy trò ông Miura sẽ hội quân tại Hà Nội từ ngày 1/12. Tại đây, U23 Việt Nam sẽ có hai trận đấu tập với đội tuyển bán chuyên nghiệp của Nhật (JFL Selection), lần lượt vào ngày 12 và 14/12. Tiếp đến, U23 Việt Nam thi đấu giao hữu với CLB Cerezo Osaka (J-League 2, ngày 17/12). Theo thông tin từ VFF, ngoài những trận đấu đã lên lịch, U23 Việt Nam sẽ có thể đá giao hữu với các đội mạnh trong châu lục. Mục tiêu không gì khác là giúp các cầu thủ có sự cọ xát tốt nhất trước khi lên đường làm nhiệm vụ tại Vòng loại giải U23 châu Á tại Qatar từ 13 đến 30/1/2016.

 

Theo lịch, đội tuyển U23 Việt Nam nằm chung bảng đấu với Jordan, Australia và UAE. Thầy trò HLV Miura lần lượt gặp Jordan (14/1), Australia (17/1) và UAE (20/1).

 

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek