Thứ Bảy, 12/10/2024 11:23 SA
Thể thao cơ sở: Cần thêm nhân sự để phát triển phong trào
Thứ Ba, 24/11/2015 08:27 SA

Tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh, anh Nguyễn Tiến Long (thứ 3, từ phải sang) là cán bộ duy nhất phụ trách thể dục thể thao - Ảnh: H.MY

Thiếu cán bộ chuyên trách thể thao cơ sở là thực trạng nhiều năm qua. Đây là một trong những yếu tố gây cản trở cho việc phát triển phong trào thể dục thể thao ở các địa phương trong tỉnh.

 

Mỗi năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh đều tổ chức từ 6 đến 7 giải thể thao cấp huyện để tạo sân chơi, phát triển phong trào TDTT tại địa phương. Ngoài tổ chức thường niên giải đua thuyền truyền thống, giải quần vợt, cầu lông, việt dã, bóng chuyền, hội thao các dân tộc thiểu số, trung tâm còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức các giải thể thao, hội thao nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm ngành...

 

Mặc dù mật độ tổ chức giải khá dày nhưng hiện nay, trung tâm chỉ có duy nhất anh Nguyễn Tiến Long, Phó giám đốc là cán bộ chuyên trách thể thao. Từ năm 2009, khi Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh thành lập, đến nay, chỉ có anh Long là người trực tiếp đứng ra tổ chức các giải. Anh Long chia sẻ: “Các giải tổ chức dồn dập nhưng chỉ có tôi phụ trách. Vì vậy, tôi phải huy động thêm cộng tác viên là giáo viên dạy thể dục ở các trường hỗ trợ, tiếp sức. Đó là chưa kể những lần bồi dưỡng các đội tuyển của huyện tham gia các giải thể thao của tỉnh, bản thân tôi cũng là người trực tiếp dẫn quân đi thi đấu. Trung tâm nhiều lần đề xuất xin thêm cán bộ phụ trách thể thao, nhưng vì nhiều lý do khách quan, đến nay vẫn chưa có người”.

 

Trong khi đó, tại TX Sông Cầu, ngoài ông Đỗ Hữu Hóa đã gắn bó với TDTT địa phương hơn 18 năm nay, hơn 2 năm qua, Phòng Văn hóa Thông tin tiếp nhận thêm anh Nguyễn Tấn Thuận về phụ trách TDTT. Mặc dù có hai nhân sự chuyên trách TDTT, nhưng vì mật độ tổ chức giải ở địa phương khá dày, công việc huấn luyện các đội tuyển tham dự giải tỉnh nặng nên hai người cũng phải chạy đôn chạy đáo. Ông Hóa chia sẻ: “Năm nào, TX Sông Cầu cũng tổ chức các giải thể thao sông nước Tam Giang, bóng đá nhi đồng, bóng đá thanh niên, bóng chuyền rồi phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thao ngành; tổ chức huấn luyện các đội tuyển tham dự giải của tỉnh... Công việc quá nhiều trong khi nhân sự phụ trách thể thao chỉ có hai người nên mỗi khi có giải, chúng tôi phải hợp đồng với các cộng tác viên”.

 

Không chỉ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh mới thiếu nhân sự chuyên trách thể thao, ở các xã, phường, tình hình nhân sự càng khó khăn hơn. Phần lớn các xã, phường hiện nay không có cán bộ chuyên trách thể thao, mà chỉ có cán bộ làm công tác văn hóa, văn nghệ kiêm nhiệm luôn hoạt động thể thao. Do vậy, khi tổ chức một giải đấu hay hoạt động TDTT ở xã, phường, khó đòi hỏi về chất lượng chuyên môn. Anh Lê Viết Tứ, cán bộ Phòng Văn hóa xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), tâm sự: “Từ năm 2003, tôi được điều động phụ trách TDTT - văn hóa - văn nghệ xã Xuân Lãnh cho đến nay. Vừa làm công tác văn hóa, vừa phải trực tiếp tổ chức các giải đấu TDTT, rồi về các thôn, buôn để tuyển quân tập luyện, thi đấu các giải thể thao của huyện… công việc nhiều lúc rất áp lực và vất vả, tôi phải “gồng mình” lên mà làm”.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên), tổ chức một giải đấu gặp nhiều khó khăn, cập rập vì ít người mà phải gồng gánh quá nhiều việc. Khi tổ chức giải đấu lớn, các phòng văn hóa thông tin, trung tâm văn hóa - thể thao huyện phải mượn thêm người ở các đơn vị khác, mất thêm thời gian hướng dẫn chuyên môn. Ông Khuê nói: “Các cấp quản lý đòi hỏi những người làm thể thao cơ sở phải tổ chức nhiều giải đấu hơn để tạo sân chơi, phát triển phong trào luyện tập TDTT trong quần chúng. Trong khi đó, nhân sự phụ trách thể thao thì mỏng, kinh phí hạn hẹp. Điều này gây ra không ít áp lực cho những người chuyên trách thể thao cơ sở”.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho rằng, để phát triển phong trào TDTT ở cơ sở, nhân tố con người là điều quan trọng. Thực trạng thiếu nhân sự thể thao ở các địa phương đã được phản ánh rất nhiều ở các cuộc họp tổng kết ngành thời gian qua. Ngành Thể thao đã gửi danh sách số lượng nhân sự cần tuyển thêm để sớm có kế hoạch tuyển dụng, bố trí. Hy vọng “bài toán” thiếu nhân sự thể thao ở cơ sở sớm được xem xét, giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho thể thao phong trào ở các địa phương phát triển.

 

Trong dự án Quy hoạch phát triển thể dục thể thao tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 4/2015, chỉ tiêu đặt ra là đến năm 2020, mỗi xã, phường, thị trấn đảm bảo có một cán bộ chuyên trách TDTT. Ở mỗi cụm dân cư, thôn có một cán bộ làm công tác văn hóa xã hội kiêm nhiệm công tác TDTT. Phấn đấu có 100% số cán bộ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao ở cấp xã, phường, thị trấn và thôn, khu phố được bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ về TDTT.

 

 

KHÁNH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek