Chủ Nhật, 13/10/2024 13:26 CH
Bóng đá Việt Nam nhìn từ VFF, bầu Đức và HLV Miura
Thứ Năm, 22/10/2015 10:00 SA

Bóng đá là môn thể thao nhận được sự đầu tư về vật chất tốt nhất trong số các môn thể thao trọng điểm của thể thao Việt Nam kể từ khi hội nhập trở lại với thể thao khu vực và thế giới những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước. Thế nhưng niềm vui thì không đáng là bao, còn nỗi buồn thì cứ kéo từ ngày này sang ngày khác…

 

1 Trước hết có thể khẳng định, ở góc độ nào đó, người hâm mộ bóng đá Việt Nam nên cảm ơn thầy trò HLV Kiatisak sau trận “dội bom” 3-0 trước các học trò HLV Miura trên sân Mỹ Đình tại vòng loại World Cup 2018. Trận thua ấy giúp nhiều người trở về thực tế để nhìn thấy những hạn chế của bóng đá Việt Nam. Ở góc độ quản lý, những người cần nhìn thấy nhất chính là VFF- cơ quan xây dựng kế hoạch để phát triển bóng đá Việt Nam.

 

Hạn chế đầu tiên mà ai cũng thấy được chính là sự phát triển bóng đá trẻ chưa đồng bộ. So với Thái Lan, bóng đá Việt Nam quá ít những trung tâm bóng đá trẻ, chưa kể bóng đá học đường tại Việt Nam luôn là điều gì đó quá xa xỉ. Kế hoạch phát triển những tài năng trẻ ấy cũng là một vấn đề khó khăn. Chúng ta đã từng có một lứa cầu thủ dù chưa gọi là hoàn thiện, nhưng vẫn có thể xem là tài năng của U19 Việt Nam cách đây một năm. Cách chơi bóng ngắn, ban bật, phối hợp nhỏ được xem là phù hợp nhất với thể trạng cầu thủ Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tại sao không phát triển nó thành lối đá truyền thống và khắc phục những hạn chế về thể lực và khả năng dứt điểm? Hỏi mà như trả lời khi VFF đặt bút ký với HLV Miura, người xây dựng lối chơi rất Âu, nhưng lại không hợp với bóng đá Việt Nam, kiểu như HLV Falko Goetz trước đây.

 

Chúng ta cần học bóng đá Nhật Bản, nhưng học thế nào mới là điều quan trọng. HLV người Nhật làm việc với bóng đá Việt Nam được xem là chiếc cầu rút ngắn khoảng cách với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, phong cách mà HLV Miura áp dụng cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam được xem là không phù hợp. Đó là trách nhiệm của VFF, những người có vai trò thẩm định năng lực và phong cách ban đầu trước khi làm việc với HLV này.

 

2 Không phải sau trận thua trước Thái Lan, bầu Đức mới lên tiếng về năng lực của HLV Miura. Ban đầu người ta có quyền nghi ngờ những nhận xét của Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai, bởi quân của ông đang nổi như cồn, nhưng khi Miura tiếp quản đội tuyển quốc gia Việt Nam, chỉ còn mỗi Công Phượng được lựa chọn, nhưng cũng ít khi được HLV Miura tin dùng. Tuy nhiên, xét một cách cặn kẽ, phát biểu “còn HLV Miura bóng đá Việt Nam sẽ không phát triển” cũng có những điều đáng phải suy ngẫm. Trận thua toàn diện trước Thái Lan cho thấy năng lực của hai nền bóng đá, nhưng nó cũng cho thấy năng lực của HLV Miura đã chạm giới hạn. Và như đã phân tích, có lẽ HLV Miura không hợp với bóng đá Việt Nam.

 

Liên quan đến bầu Đức, ở góc độ cá nhân, Phó chủ tịch VFF cho rằng bóng đá Việt Nam sẽ phát triển nếu để ông đầu tư trực tiếp vào đội tuyển Việt Nam. Chưa bàn luận vấn đề đúng hay sai, nhưng xem ra bầu Đức đang rất nóng ruột và với một người quá hiểu VFF như ông Đức, khi phát biểu như vậy rõ ràng ông không còn tin tưởng tổ chức lớn nhất của bóng đá Việt Nam. Đó mới là điều rất đáng suy ngẫm.

 

Một nền bóng đá không thể phát triển nếu chỉ phụ thuộc vào một học viện bóng đá. Đó là điều ai cũng hiểu, nhưng nếu xây dựng được tính hệ thống và phát triển một cách căn cơ bóng đá trẻ như Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG thì rõ ràng bóng đá Việt Nam có cơ sở để mơ về tương lai tươi sáng. Tiếc rằng đến thời điểm này, nhiều người vẫn chưa thấy tính hệ thống của bóng đá trẻ. Gốc không vững, thành ra ngọn cũng lung lay. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho bóng đá Việt Nam thất bại toàn tập trước Thái Lan, chứ chưa nói đến việc mơ mộng đến sân chơi châu lục hay thế giới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek