Chủ Nhật, 13/10/2024 13:26 CH
Gặp cựu thủ môn đội tuyển Việt Nam Võ Văn Hạnh
Thứ Năm, 22/10/2015 09:05 SA

Võ Văn Hạnh (bìa trái) cùng ban huấn luyện U19 Việt Nam thi đấu tại Myanmar - Ảnh: C.T.V

Người hâm mộ bóng đá Phú Yên và Việt Nam đều biết đến thủ môn nổi tiếng một thời Võ Văn Hạnh. Phóng viên Báo Phú Yên gặp anh tại TP Tuy Hòa nhân dịp anh về thăm nhà, sau khi hoàn thành nhiệm vụ có mặt tại vòng chung kết U19 châu Á năm 2016 trong vai trò là HLV thủ môn. Vẫn giọng nói đặc sệt Phú Yên, trợ lý HLV thủ môn của Trung tâm Bóng đá PVF (TP Hồ Chí Minh) đã có những chia sẻ với chúng tôi về bóng đá Việt Nam và Phú Yên.

 

* Anh đánh giá thế nào về lứa U19 Việt Nam hiện nay?

 

- Trước tiên, đây là một tập thể đồng đều và được tuyển chọn từ các CLB trên khắp cả nước. Thành tích của U19 Việt Nam tại giải vô địch U19 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á đã nói lên năng lực của tập thể này. Nhắc lại một chút về trận chung kết U19 Đông Nam Á, khi chúng ta thua Thái Lan 0-6. Cá nhân tôi cho rằng toàn đội đã có phần chủ quan khi không đánh giá được năng lực thực sự của đối thủ. Sau thất bại này, toàn đội đã rút ra bài học kinh nghiệm và chúng tôi đã thành công tại vòng loại U19 châu Á. Ra sân chơi châu lục bao giờ cũng khó khăn, nhưng với quyết tâm và được VFF tạo điều kiện để U19 Việt Nam đi tập huấn tích lũy kinh nghiệm, tôi tin rằng chúng ta sẽ tạo nên bất ngờ, chí ít là thể hiện được trên đất Bahrain vào tháng 10/2016.

 

Có nhiều người so sánh lứa cầu thủ này với lứa cầu thủ U19 của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng so sánh như vậy là không hợp lý, bởi lứa cầu thủ Công Phượng về cơ bản là một khối thống nhất, khi họ được tập luyện, sinh hoạt từ nhỏ nên rất ăn ý nhau trong lối chơi, trong khi các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn không thể có được điều đó. Hiệu quả là điều mà lứa cầu thủ hiện nay thể hiện được. Nếu tìm được HLV có đủ tài, tâm tôi cho rằng bóng đá Việt Nam sẽ có một thế hệ tài năng khi kết hợp lứa cầu thủ U19 năm 2014 và hiện nay.

 

* Là người có nhiều năm gắn bó với V-League và đội tuyển Việt Nam, anh giải thích vì sao bóng đá Việt Nam luôn thất thế so với Thái Lan?

 

- Có nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này. Cầu thủ Việt Nam về cơ bản thua hẳn người Thái. Chúng ta phải nhìn nhận thực tế như thế. Về tâm lý, cầu thủ Việt Nam thường rối lên khi bị dồn ép, trong khi đó người Thái họ chơi rất đỉnh đạc. Về tư duy chiến thuật, chúng ta cũng thua họ. Nhìn cách họ phối hợp nhóm để vượt qua hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam là đủ hiểu trình độ của họ. Bên cạnh đó, đội bóng của HLV Kiatisak rất hiểu bóng đá Việt Nam, trong khi chúng ta thường bị khớp khi “đụng” người Thái. Trận thua 0-3 trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình mới đây đã nói lên tất cả. Nó cũng phản ánh chính xác năng lực của nền bóng đá, giải vô địch quốc gia của hai nước. Điều này đã được giới truyền thông phân tích rất kỹ trong thời gian qua.

 

Về năng lực HLV Miura, cá nhân tôi cho rằng ông không hợp với bóng đá Việt Nam, khả năng của ông chỉ đến vậy. Có thể VFF sẽ không sa thải HLV người Nhật và sẽ tiếp tục làm việc với ông đến hết hợp đồng. Theo tôi mọi chuyện đã rồi và nếu thay HLV Miura chúng ta sẽ gặp nhiều tổn thất về tài chính, xáo trộn về nhiều mặt và quan trọng hơn là người thay thế HLV người Nhật vào thời điểm này chưa hẳn sẽ làm tốt hơn.

 

* Rất nhiều người theo nghiệp cầu thủ và thể thao Phú Yên ngưỡng mộ anh, anh có thể cho họ lời khuyên gì để thành công trong thể thao?

 

- Có hai điều mà tôi luôn tâm đắc trong suốt hơn 10 năm theo nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. Thứ nhất là phải có đạo đức, đó là gốc để thực hiện, theo đuổi bất kỳ công việc gì chứ không riêng gì bóng đá. Thứ hai là quyết tâm theo đuổi giấc mơ mà mình đã chọn. Thiếu một trong hai yếu tố trên, một VĐV sẽ rất khó thành công. Nên nhớ rằng nếu xác định theo con đường thể thao chuyên nghiệp thì phải thể hiện bằng ý chí và nghị lực, còn không thì đó chỉ là thể thao nửa vời. VĐV sẽ gặp khó khăn trong thời gian ngắn ngủi của thể thao chuyên nghiệp.

 

* Anh đánh giá như thế nào về bóng đá Phú Yên?

 

- Tuy không trực tiếp theo dõi, nhưng khi đội thi đấu tại giải hạng Nhất 2015, tôi luôn cập nhật kết quả và tin tức. Nói gì thì nói, đây là đội bóng của quê hương mình, nơi gắn bó với tuổi thơ và nhiều kỷ niệm đẹp của tôi. Một điều tôi rất quý là tuy chưa chuyên nghiệp như các đội bóng khác, nhưng cổ động viên Phú Yên rất quan tâm đến CLB Bóng đá Phú Yên. Có lần tôi xem đội thi đấu tại TP Hồ Chí Minh và thấy một số lượng nhỏ cổ động viên đến sân Thống Nhất cổ vũ rất nhiệt tình. Về lâu dài, tôi đang có kế hoạch quay về Phú Yên. Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước, tôi chưa thể khẳng định được điều gì, nhưng tôi là người Phú Yên và muốn được đóng góp một phần công sức cho bóng đá Phú Yên, nơi tạo bệ phóng cho tôi có được những thành công khi còn thi đấu tại V-League.

 

* Xin cảm ơn anh!

NHẬT HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek