Chủ Nhật, 13/10/2024 15:19 CH
Sự im lặng đáng sợ
Thứ Hai, 19/10/2015 09:48 SA

Một tuần qua, bóng đá Việt Nam trải qua những chuyện không vui khi đội tuyển quốc gia Việt Nam thất bại toàn diện trước đội tuyển Thái Lan. Những phát biểu của người trong cuộc đã đưa ra. Chuyên gia cũng đã có đánh giá về năng lực của các cầu thủ lẫn HLV Miura. Tựu trung lại, đó là bức tranh không mấy tươi tắn với bóng đá Việt Nam trong năm 2015. Nhưng thay đổi thế nào và làm từ đâu để bóng đá Việt Nam theo kịp Thái Lan là vấn đề mà những người làm bóng đá Việt Nam hiện nay vẫn chưa tìm được lời giải.

 

Tại sao chúng ta phải so sánh với Thái Lan. Lịch sử đã chứng minh rằng đây là đối trọng lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. Với trận thua 0-3 trên sân Mỹ Đình tại vòng loại World Cup 2018, chúng ta đã nâng số trận thua lên con số 15 (4 hòa và 2 thắng). Thành tích đối đầu đã chứng minh năng lực và đẳng cấp thực tại của hai nền bóng đá. Có những thời điểm chúng ta tưởng đã có những nền tảng vững chắc khi lứa U19 Việt Nam của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chơi trên cơ hoàn toàn trước những đối thủ cùng trang lứa của Thái Lan. Đó là thời điểm mà rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam mơ đến một ngày chúng ta đuổi kịp Thái Lan hoặc vượt qua họ. Nhưng chỉ sau một năm nhìn lại, đó là giấc mơ không có thật. Lứa U19 giờ chỉ còn mỗi Công Phượng nhưng chơi không nổi bật trong màu áo U23 hoặc đội tuyển quốc gia. Trong khi đó những cầu thủ từng gây ra hiện tượng U19 Việt Nam như Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy, nhiều người không biết sẽ chơi như thế nào tại V-League 2016 và có được HLV Miura triệu tập lên tuyển hay không.

 

Có gì đó rất mâu thuẫn trong việc định hướng (VFF), xây dựng lối chơi và chọn con người (HLV Miura). Người hâm mộ bóng đá Việt Nam thấy rằng dường như đó là đường thẳng song song mà vẫn chưa tìm ra điểm nối. Bóng đá Việt Nam không thể chơi bóng dài và đưa bóng từ hai biên vào trong để cầu thủ đánh đầu. Phong cách này đã từng bị phê phán không phù hợp với thể trạng cầu thủ người Việt Nam. Tuy nhiên, HLV Miura lại không nghĩ vậy. Có vẻ như đó là bài của HLV người Nhật và ông quyết tâm theo đuổi nó. Trong khi đó, VFF cũng không quá quyết liệt khi không có sự định hướng để HLV Miura (người được thuê) biết được mình cần phải làm những gì để phù hợp với môi trường bóng đá Việt Nam.

 

Đó có thể xem là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho đội tuyển Việt Nam thể hiện bộ mặt thất thường trong hành trình tại vòng loại World Cup 2018. Nên nhớ rằng đây là mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2015, khi đội U23 Việt Nam thất bại trong việc có mặt trong trận chung kết SEA Games trên đất Singapore.

 

Những căn bệnh cũ của bóng đá Việt Nam đã được chẩn đoán và điều trị nhiều năm nay. Nhưng xem ra chưa ai thấy đâu là sự tiến triển cần thiết. Không còn cách nào khác là phải chờ đợi. Và chính tâm lý chờ đợi ấy đã mang đến sự im lặng đáng sợ với số đông người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek