Thứ Hai, 14/10/2024 03:26 SA
Thể thao học đường:
Phối hợp đồng bộ để phát triển
Thứ Bảy, 03/10/2015 15:00 CH

Học sinh thi đấu môn bi sắt tại Giải thể thao học đường tỉnh năm 2015 - Ảnh: K.HÀ

Thể thao trường học không chỉ là phương tiện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà còn góp phần rèn luyện nhân cách, ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả này, đòi hỏi phải có trách nhiệm, sự quan tâm và phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

 

GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG CÙNG PHỐI HỢP

 

Năm 2014-2015, ngành GD-ĐT và ngành TDTT đặt ra một số chỉ tiêu đối với thể thao học đường. Trong đó, 99,6% số trường học thực hiện giáo dục thể chất có nề nếp; 72% số trường học hoạt động TDTT ngoại khóa thường xuyên.

Thể dục thể thao đúng cách sẽ giúp phát triển thể chất, phục vụ tốt việc học văn hóa trên lớp. Tuy nhiên, hiện nay, thể thao học đường trong tỉnh vẫn chưa phát triển đúng mức. Một trong những nguyên nhân mà những người trong ngành nêu ra là do tâm lý của phụ huynh, học sinh còn xem nhẹ môn giáo dục thể chất. Theo nhiều giáo viên dạy giáo dục thể chất tại các trường, đa phần phụ huynh chỉ quan tâm đầu tư cho học sinh học văn hóa mà ít cho con em luyện tập các hoạt động TDTT nâng cao sức khỏe. Một số phụ huynh khi biết con em được nhà trường tuyển chọn vào các đội tuyển tập luyện, thi đấu các giải thể thao đã cấm đoán vì sợ các em sẽ xao nhãng việc học chính khóa.

 

Thầy Nguyễn Văn Phước, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Nhạc - Họa Trường THCS Hùng Vương, cho rằng: Nếu như gia đình có sự kết hợp chặt chẽ cùng nhà trường sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ đối với việc xây dựng ý thức và thói quen tập luyện TDTT của học sinh. Vai trò của gia đình thể hiện trước hết ở việc tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình về nuôi dưỡng, học tập, rèn luyện; đồng thời theo dõi đôn đốc, hướng dẫn con em sắp xếp thời gian học tập, tập luyện TDTT và nghỉ ngơi hợp lý. Gia đình thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia góp ý kiến vào kế hoạch năm học, kế hoạch giảng dạy, tập luyện TDTT của trường, lớp. “Thể dục thể thao góp phần tạo nên một thế hệ trẻ khỏe mạnh cho đất nước. Chính vì vậy, thay đổi cách dạy và học môn Thể dục chính là một nhiệm vụ quan trọng không thể thờ ơ được”, thầy Phước nhấn mạnh.

 

HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG NĂM HỌC MỚI

 

Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây cản trở trong việc phát triển thể thao học đường tại các trường học là thiếu cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Phú Yên, mặc dù ở tất cả trường học trong tỉnh đều có sân bãi luyện tập thể thao nhưng phần lớn là sân ngoài trời, còn sơ sài. Vào mùa mưa, các hoạt động giáo dục thể chất gần như bị gián đoạn. Số trường có nhà tập đa năng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Vì điều kiện sân bãi thiếu thốn nên các trường khó tổ chức các hoạt động TDTT, tạo sân chơi cho học sinh. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên của các trường, nhất là ở khối THCS và tiểu học còn mỏng, phần lớn kiêm nhiệm, nên chưa thể tổ chức tốt các hoạt động tập luyện TDTT, đáp ứng nhu cầu của học sinh.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thuyền, Phó phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), hoạt động TDTT nói chung và TDTT trường học nói riêng không thể tiến hành riêng lẻ mà phải có sự kết hợp đồng bộ giữa các ngành, các cơ quan chức năng và giữa mọi tầng lớp trong xã hội. Chính vì thế cần tạo mối liên kết đồng bộ để huy động nhiều nguồn đầu tư phát triển công tác này. Ông Thuyền cho biết: Ngành GD-ĐT vừa tổ chức thi tuyển giáo viên ở cả bốn cấp học; trong đó phân bổ một số lượng lớn chỉ tiêu dành cho môn Thể dục, nhất là ở bậc tiểu học và THCS. Với số lượng giáo viên được tuyển dụng này, ngành sẽ có nguồn lực để đảm bảo tổ chức tốt việc dạy giáo dục thể chất và tập luyện TDTT cho học sinh.

 

Ông Thuyền cho biết thêm, để thể thao học đường phát triển trong năm học 2015-2016, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tăng cường tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ; tiếp tục duy trì và phát triển các loại hình CLB, đội, nhóm thể thao để tạo sân chơi, nuôi dưỡng đam mê cho học sinh. Đặc biệt, các trường cần tích cực huy động xã hội hóa, phối hợp với gia đình, tổ chức dạy bơi cho học sinh để phòng, tránh tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng sẽ tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất tại một số trường học, đảm bảo tốt việc tập luyện TDTT cho học sinh, đồng thời đẩy mạnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên được tham gia tập luyện và thi đấu các giải thể thao tại khu vực và toàn quốc.

 

 

KHÁNH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Serena bỏ giải WTA Finals 2015
Thứ Sáu, 02/10/2015 17:10 CH
Đưa sân cỏ nhân tạo về làng biển
Thứ Sáu, 02/10/2015 09:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek