Thứ Hai, 14/10/2024 05:19 SA
Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2018:
Hãy mạnh dạn, HLV Miura!
Thứ Năm, 01/10/2015 09:00 SA

Đội tuyển Việt Nam đang tập trung chuẩn bị cho hai trận đấu quan trọng tại vòng loại World Cup 2018 với Iraq (8/10) và Thái Lan (13/10). Áp lực đối với HLV người Nhật Bản hiện nay rất rõ ràng. Nói không sai khi cho rằng màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam trong hai trận đấu này sẽ quyết định tương lai của HLV Miura.

 

HLV Miura cần mạnh dạn xây dựng lối chơi mới mẻ cho đội tuyển Việt Nam

 

1. Sau trận thắng mà như thua trước Đài Loan, HLV Miura bị dư luận phản ứng mạnh mẽ. Dù nói cứng rằng không bị ảnh hưởng từ những lời nhận xét ấy và quan trọng là được 3 điểm trước Đài Loan sẽ giúp đội tuyển Việt Nam tiếp tục hy vọng tại vòng loại World Cup 2018 nhưng thực tế ông thầy người Nhật đã bắt đầu “mềm” khi quyết định bổ sung nhân sự cho mục tiêu của đội tuyển Việt Nam. Dương Thanh Hào, Trần Đình Hoàng và Lê Văn Thắng không phải là những người mới trong màu áo đội tuyển bóng đá Việt Nam, nhưng với HLV Miura đây là lần đầu tiên họ làm việc cùng nhau. Màn trình diễn của các cầu thủ này tại V-League có thể là giá trị tham khảo giúp HLV Miura có những tính toán trong việc bố trí nhân sự ở các trận đấu sắp tới. Nổi bật trong số ấy là Văn Thắng. Sau rất nhiều lần không được để ý, chân sút ghi được 16 bàn thắng ở mùa giải năm nay đã được quay trở lại đội tuyển Việt Nam. Phong độ của Văn Thắng không có gì bàn cãi, nhưng đứng cạnh Công Vinh, Mạc Hồng Quân, những tiền đạo “con cưng” của HLV người Nhật thì Thắng có được vào sân hay không là chuyện khác. Tối 28/9, HLV Miura bất ngờ gọi bổ sung ba cầu thủ, trong đó đáng chú ý là Công Phượng. Với sự góp mặt của tiền đạo Hoàng Anh Gia Lai, hiện hàng công của đội tuyển Việt Nam khá phong phú. Đó là cơ sở để HLV Miura xây dựng đội hình phù hợp với từng đối thủ sắp tới.

 

Như vậy, ở mặt bằng chung của bóng đá Việt Nam, HLV Miura đã có trong tay gần như những cầu thủ tốt nhất vào thời điểm hiện tại. Tất cả vì mục tiêu chung của bóng đá Việt Nam. Tất nhiên, con người tốt là một chuyện, còn họ có phát huy được năng lực trong khối tổng thể hay không thì đó là chuyện khác.

 

2. Đến nay, HLV người Nhật Bản đã gắn bó với bóng đá Việt Nam hơn một năm. Những điểm mạnh, điểm yếu của HLV Miura đã được giới chuyên môn nhìn thấy. Tuy nhiên, điều mà nhiều người đặt câu hỏi là liệu HLV Miura có dám thay đổi bộ khung vốn đã được ông đóng chặt từ AFF Cup 2014 đến nay hay không? Thực tế chứng minh, HLV cần phải thay đổi nếu không muốn thất bại về tỉ số, thậm chí là hình ảnh như trận gặp Đài Loan. Trong trận gặp Iraq, đội tuyển Việt Nam không thể chơi bóng dài và những đường lật bổng từ hai biên để trông chờ Công Vinh bật nhảy đánh đầu ghi bàn. Chúng ta đều biết Iraq là đội bóng rất mạnh về không chiến, khi thể hình của họ theo thống kê chiều cao trung bình là 1,85m. Đành rằng lối chơi do HLV Miura xây dựng là khá hiện đại, nhưng nó chưa thể là lối chơi phù hợp với đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua, chưa kể khi đối đầu với Iraq, lối chơi ấy gần như không có giá trị. Những tiền đạo có tố chất kỹ thuật như Công Phượng, Đình Tùng nên được sử dụng, bởi sự lắt léo của họ có thể gây ra sự đột biến cho đội tuyển Việt Nam.

 

Ở hàng tiền vệ, đặc biệt là ở vị trí trung tâm, có lẽ HLV Miura nên giao trọng trách cho Trọng Hoàng. Sau thời gian dài bị ngó lơ, cầu thủ người Nghệ An nên được trao cơ hội, đặc biệt là sức ảnh hưởng của cầu thủ này đã giúp B.Bình Dương lên ngôi vô địch V-League năm nay. Đội tuyển Việt Nam cần có một người cầm trịch và điều phối lối chơi. Hoàng Thịnh hay Huy Hùng đã thất bại trong trận gặp Đài Loan, vậy nên HLV Miura càng phải có sự quyết đoán để đội tuyển Việt Nam có được những con người tốt nhất trên sân.

 

So với trận gặp Đài Loan, HLV Miura có quỹ thời gian dài để xây dựng lối chơi và truyền ý đồ chơi bóng cho từng cầu thủ. Vậy nên, đội tuyển Việt Nam phải trình diễn bộ mặt tươi mới hơn. Nếu không làm được điều đó, bóng đá Việt Nam sẽ không hoàn thành mục tiêu tại vòng loại World Cup 2018.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek