Thứ Ba, 15/10/2024 21:23 CH
Cincinnati 2015: Đánh bại Murray, Federer hẹn Djokovic tại chung kết
Chủ Nhật, 23/08/2015 11:03 SA

Federer (phải) sẽ quay lại vị trí số hai thế giới vào tuần sau - Ảnh: AP

* Lý Hoàng Nam dừng bước ở bán kết giải F27 Futures

 

Roger Federer hướng đến chức vô địch Cincinnati lần thứ bảy trong sự nghiệp sau khi vượt qua Andy Murray trong trận bán kết tối 22/8. Đối thủ của tay vợt Thụy Sĩ trong trận chung kết là đương kim số 1 thế giới Novak Djokovic

 

Không có nhiều khó khăn và căng thẳng để Roger Federer hạ Andy Murray. Tay vợt người Scotland thua chóng vánh trong set một với tỉ số 6-4 (sau 38 phút). Federer có break ở game thứ ba và giữ lợi thế. Set hai Federer không giành break nào nhưng giữ sự ổn định trong suốt loạt tie-break để thắng 7-6(6). Đây là trận thứ năm liên tiếp cùng 10 set liên tục Federer thắng Murray. Tay vợt người Thụy Sĩ sẽ đòi lại vị trí thứ hai thế giới sau một tuần bị chiếm giữ. Tay vợt Scotland tuần trước đăng quang Rogers Cup, giải đấu mà Federer không tham gia.

 

Trước trận, Murray cho biết anh khá mệt mỏi vì phải thi đấu vào tối muộn và có những trận đánh khó khăn kéo dài đến ba set. Thời gian thi đấu ở Cincinnati của Murray gấp đôi Federer. Việc phải chơi liên tục trong hai tuần cũng ảnh hưởng đến thể lực của hạt giống số ba. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân khiến anh thua trận trước Federer. Hạt giống số hai có trận đấu rất hay, như phong độ của chính anh trong thời gian gần đây. Tay vợt người Thụy Sĩ gây ấn tượng mạnh với những pha giao bóng hai vững vàng. Tỉ lệ giao bóng hai ăn điểm của Federer lên tới 79%, cao hơn cả giao bóng một (77%).

 

Ở trận chung kết thứ bảy, Federer sẽ gặp Djokovic. Hai tay vợt gặp nhau bốn lần trong năm nay với ba chiến thắng thuộc về tay vợt người Serbia (Indian Wells, Rome và Wimbledon). Federer thắng ở giải Dubai. Tay vợt số một thế giới chỉ cách "Masters Vàng" đúng một trận thắng. Djokovic đã giành tám danh hiệu Masters 1000 khác nhau và chỉ thiếu chiếc Cup ở Cincinnati. Djokovic chưa thể hiện phong độ tốt nhất ở giải năm nay. Mục tiêu lớn nhất của anh vẫn là US Open khởi tranh vào cuối tháng 8. Tuy nhiên, trước một đối thủ gợi khát khao và cảm hứng như Federer, Djokovic hứa hẹn sẽ chơi hết mình.

 

Djokovic thể hiện bản lĩnh thượng thừa

 

 

Ở trận bán kết còn lại, Djokovic suýt đối diện với thất bại trước tay vợt Ukraine Dolgopolov. Ở set 1, "chú ngựa ô" Dolgopolov chơi hay trước Djokovic. Sự nhanh nhẹn giúp tay vợt Ukraine di chuyển hợp lý tung ra những cú đánh chất lượng và bằng chứng là có tới 2 lần bẻ thành công game giao bóng của Nole để thắng 6-4 đầy bất ngờ. Tuy nhiên Djokovic chứ không phải Berdych hay Robredo, Tomic - những bại tướng vòng trước của Dolgopolov. Trong set 2, dù gặp vô vàn khó khăn, tay vợt số 1 thế giới vẫn biết cách hóa giải. Đặc biệt là ở loạt tie-break khi có lúc Nole bị dẫn 0-3 nhưng sau đó thắng lại 7-5. Sang set 3, Djokovic sớm có break cộng với việc Dolgopolov dính chấn thương khiến diễn biến theo hướng một chiều. Thảnh thơi thi đấu, Djokovic thẳng tiến tới thắng lợi cách biệt 6-2, hoàn toàn màn ngược dòng để ghi tên vào chung kết.

 

Ở nội dung đơn nữ, sau khi vất vả vượt qua Ivanovic ở tứ kết, ĐKVĐ Serena lại tiếp đà hưng phấn trước Svitolina, người đã thua cả 2 lần đối đầu trước đó giữa 2 tay vợt. Kinh nghiệm và đẳng cấp của tay vợt số 1 thế giới đã tỏ ra hoàn toàn vượt trội trước tuổi trẻ của đối thủ. Ngay trong set đấu đầu tiên, Serena chơi tấn công ồ ạt liên tục đẩy Svitolina vào thế chống đỡ. Trước những cú giao bóng không đạt độ khó của đối phương, tay vợt Mỹ đã có tới 8 cơ hội bẻ break và chỉ cần tận dụng 2 lần là đủ cho để giành chiến thắng 6-4.

 

Bước sang set thứ hai, tình thế không có nhiều thay đổi. Svitolina dù rất cố gắng nhưng gần như những nỗ lực đều đến trong vô vọng. Serena thi đấu đầy thoải mái, dù mắc tới 4 lỗi kép vẫn dễ dàng hoàn tất thắng lợi 6-3 để bước vào trận đấu cuối cùng tại Cincinnati. Đây là chiến thắng thứ 42 liên tiếp trên mặt sân cứng ở Mỹ của cô em nhà Williams. Vào chung kết, Serena sẽ chờ đợi Halep hoặc Jankovic.  

 

Hoàng Nam gặp đối thủ quá mạnh

 

 

* Tại giải F27 Futures, không thể gây bất ngờ trước hạt giống số hai Daniel Cox, tay vợt số một Việt Nam đành gác vợt với tỉ số 3-6, 4-6. Lý Hoàng Nam xuất sắc ngược dòng đánh bại hạt giống số 5 Baris Erguden ở tứ kết và tất cả người hâm mộ Việt Nam đều chờ đợi vào một “trận đấu để đời” nữa của tay vợt 18 tuổi trước đối thủ rất mạnh Daniel Cox - hạt giống số 2 của giải và hiện xếp hạng 355 đơn nam ATP. Tuy nhiên cuộc phiêu lưu của Hoàng Nam đã không thể tiếp tục khi Daniel Cox ở tầm hoàn toàn khác. Trong set 1, Nam thua 3-6. Dù rất nỗ lực ở set 2, tay vợt quê Tây Ninh vẫn chỉ gây được chút khó khăn với đối thủ trước khi thua 4-6.

 

Dẫu sao thành tích lọt vào bán kết F27 Futures Ai Cập cũng quá đỗi thành công với Hoàng Nam khi mục tiêu ban đầu của anh chỉ là rèn luyện bởi giải đấu tại Bắc Phi có mặt nhiều tay vợt mạnh, trong đó có một số hạt giống đang ở top 500 ATP (Hiệp hội Quần vợt nhà nghề nam). Như vậy, với việc vào đến bán kết F27 Futures Ai Cập, Hoàng Nam sẽ có thêm 6 điểm và áp sát tốp 1.000 thế giới. ATP dự kiến sẽ công bố bảng xếp hạng trong khoảng 3 tuần nữa. Vị trí hiện tại của Nam ở ATP là 1.313.

 

Sau năm 2015, Lý Hoàng Nam sẽ chia  tay hệ thống giải trẻ và sự thăng tiến về thứ hạng là bước đệm để anh bước vào sân chơi chuyên nghiệp. Như ông Lê Việt Cường, Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Bình Dương cũng là giám đốc Công ty CP Thể thao Bình Dương, mục tiêu là đưa Hoàng Nam lọt vào top 200 ATP trong năm 2016.

 

H.NGUYỄN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek