Thứ Bảy, 05/10/2024 10:24 SA
Thi công hệ thống thoát nước mưa, nước thải tại TP Tuy Hòa:
Bỏ đường ngổn ngang, bụi bặm
Thứ Hai, 24/06/2013 08:19 SA

Hiện tiến độ thực hiện các gói thầu lắp đặt hệ thống thoát nước mưa, nước thải tại TP Tuy Hòa bị chậm so với kế hoạch. Nhiều tuyến đường trong khu vực nội thành bị đào, đắp ngổn ngang ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Chủ đầu tư dự án đang tập trung đôn đốc các nhà thầu hoàn thành công trình vào cuối năm nay.

duong130624.jpg

Một đoạn đường bị đào xới để lắp đặt hệ thống thoát nước - Ảnh: V.AN

NGƯỜI DÂN BỨC XÚC

 

Các gói thầu lắp đặt hệ thống thoát nước mưa, nước thải tại TP Tuy Hòa thuộc dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên do Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên làm đại diện chủ đầu tư. Theo kế hoạch, hệ thống thoát nước mưa phải được hoàn thành vào tháng 5, còn hệ thống thoát nước thải xong trong tháng 8/2013. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện dự án bị chậm rất nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Bà Nguyễn Thị Hiên, chủ tiệm kem Tiến Phát ở đường Nguyễn Thái Học (TP Tuy Hòa) cho biết: Mấy hôm trước, người ta đào đường, tạo thành rãnh sâu trước nhà khiến cả gia đình tôi phải đi vòng trên vỉa hè một đoạn hơn chục mét mới về được. Nhiều khách hàng tới mua kem thấy đường bị đào, xe cẩu chắn ngang trước tiệm nên ái ngại bỏ đi. Việc đào đường làm ảnh hưởng đến việc buôn bán của gia đình rất nhiều nhưng chúng tôi đành bấm bụng chịu chứ biết làm sao. Hiện những người làm đường cho lấp rãnh nhưng chỉ mới tạm thời nên bụi bặm tung mù mịt. Hàng ngày, các gia đình sống dọc hai bên đường phải thường xuyên tưới nước mới đỡ bụi. Người dân luôn ủng hộ chủ trương của Nhà nước nhưng có đào đường, đặt ống thoát nước thì phải lấp lại đàng hoàng chứ cứ để dở dang thế này thì ai mà chịu cho được. Còn ông Phạm Ngọc Thanh ở phường 5 (TP Tuy Hòa) thì than phiền: Nhà nước cứ đào rồi để đó mà không chịu hoàn trả mặt đường cho xong khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Có những hôm, đơn vị thi công lập rào chắn hơn nửa đường, vào giờ tan tầm, người xe qua lại đông đúc, gây mất an toàn giao thông. Mấy hôm trước, tôi chở cháu đi học qua ngã tư đường Lê Thánh Tôn - Nguyễn Thái Học, vấp phải nắp cống lộ thiên trên mặt đường, suýt té cả ông lẫn cháu.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên có thể sớm hoàn thành bằng cách nhanh chóng cấp phép đào đường, vỉa hè. Tuy nhiên, các nhà thầu lại không thực hiện đúng cam kết hoàn trả mặt bằng. Việc nhiều tuyến đường bị đào lên rồi đắp tạm hoặc để dở dang khiến mặt đường, hè phố bừa bộn, bộ mặt đô thị nhếch nhác. UBND TP Tuy Hòa đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư cũng như nhắc nhở các đơn vị thi công phải nhanh chóng hoàn trả mặt đường nhưng mọi việc vẫn đâu vào đấy. Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân rất bức xúc, than phiền về vấn đề này khiến UBND TP Tuy Hòa rất khó xử. “Chúng tôi đề nghị các nhà thầu phải thực hiện công trình theo kiểu cuốn chiếu, xong đường này rồi mới chuyển sang đường khác chứ không làm theo kiểu “nhảy cóc”, dở dang, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Tứ nói.

 

HUY ĐỘNG THÊM NHÀ THẦU PHỤ

 

Ông Nguyễn Phú, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên thừa nhận: Việc lắp đặt hệ thống thoát nước mưa, nước thải ở khu vực nội thành TP Tuy Hòa gặp khó khăn. Chủ đầu tư đã liên tục nhắc nhở các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, trong số các nhà thầu thì khả năng Công ty 508 chỉ có thể thực hiện được khoảng 55/118 tỉ đồng giá trị hợp đồng lắp đặt 4,2km đường ống thoát nước thải tại TP Tuy Hòa trong khung thời gian dự án. Nếu chậm hoàn thành, UBND tỉnh phải bỏ ra khoảng 63 tỉ đồng từ ngân sách để có thể hoàn thiện gói thầu này. Nhằm tránh bị Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thu hồi vốn, được sự cho phép của UBND tỉnh, chủ đầu tư đã làm việc với Công ty 508, thống nhất chọn Công ty Cấp thoát nước TP Hồ Chí Minh làm nhà thầu phụ thi công toàn bộ hệ thống thoát nước tại khu vực phường 7 với giá trị khoảng 15 tỉ đồng. Riêng gói thầu xây dựng khu xử lý nước thải, do điều chỉnh thiết kế, nâng cao độ từ 3,5m lên 4,8m để chống ngập. Chủ đầu tư cũng đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung hoàn thành gói thầu này.

 

Theo ông Phú, đối với Công ty 508, Ban quản lý dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên yêu cầu đơn vị này cam kết hoàn thành phần việc được giao trước 31/12/2013, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định. Từ nay đến cuối năm, các nhà thầu phải tập trung hoàn trả mặt đường, trước mắt là các đường Trần Hưng Đạo, Lê Thành Phương, Nguyễn Thái Học…

 

VIỆT AN - THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek