Thứ Bảy, 05/10/2024 10:18 SA
Cánh đồng mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 25/04/2013 08:00 SA

Nông dân Phú Yên vừa thu hoạch lúa đông xuân, phấn khởi vì năng suất đạt cao, nhất là các giống lúa lai sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu. Với kết quả bước đầu đạt được, vụ hè thu đến, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

lua130425.jpg

Cán bộ kỹ thuật Sở NN-PTNT kiểm tra mô hình cánh đồng mẫu sử dụng phân bón NPK Agrilong - Ảnh: H.NAM

TĂNG THU NHẬP

 

Phú Yên có diện tích lúa lớn nhất khu vực miền Trung, với gần 50.000ha sản xuất 2 vụ/năm; hơn 70% dân số sống bằng nghề nông, vì thế ngành Nông nghiệp cùng các địa phương trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là liên kết “4 nhà” trong xây dựng mô hình cánh đồng mẫu nhằm tăng thu nhập cho nông dân, góp phần thực hiện đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

 

Trên cánh đồng mẫu ở xã Xuân Phước (Đồng Xuân), sản xuất lúa lai Syn6, năng suất vụ đông xuân đạt 82 tạ/ha, trong khi năng suất lúa trồng đại trà tại địa phương chỉ đạt 60 tạ/ha. Nông dân Nguyễn Minh Tâm tham gia mô hình cánh đồng mẫu trên giống lúa lai Syn6 tại xã Xuân Phước cho biết: “Từ trước đến nay, tôi trồng lúa trên thửa ruộng 1.000m2, nhưng chưa năm nào năng suất đạt cao như năm nay. Trong suốt vụ, chi phí sản xuất thấp, nên lãi hơn 1,6 triệu đồng”. Cũng theo ông Tâm, trước đây, ông và nhiều nông dân trong xã thường sử dụng lúa thịt của vụ trước để làm giống cho vụ sau và sạ với mật độ dày. Khi cây lúa mới ra lá non đã mắc bệnh nghẹt cổ rễ, sau đó thì bệnh vàng lá và đạo ôn. Còn năm nay, nhờ sử dụng giống lúa lai, sạ chỉ 2,5kg/sào. Trong quá trình sinh trưởng, lúa không mắc các bệnh, lá xanh, khi trổ ghé lúa dài, nhiều hạt.

 

Mô hình cánh đồng mẫu sử dụng phân bón NPK Agrilong được triển khai tại Trại giống Nông nghiệp Hòa Đồng (Tây Hòa), sử dụng giống lúa nguyên chủng TH6, kết quả năng suất đạt 78 tạ/ha, cao hơn năng suất lúa của ruộng đối chứng chỉ đạt 72 tạ/ha, lợi nhuận cao hơn 3 triệu đồng/ha.

 

Còn tại Sông Hinh, Phòng NN-PTNT huyện triển khai cánh đồng mẫu trên diện tích 114ha, với hơn 200 hộ đồng bào dân tộc ở các xã Ea Bia, Ea Trol, Ea Lâm… tham gia. Kết quả, năng suất lúa đạt 74,3 tạ/ha, cá biệt có nơi thâm canh tốt như xã Đức Bình Tây năng suất lúa đạt 100 tạ/ha, tăng 40 tạ/ha so với khi chưa thực hiện cánh đồng mẫu, trong khi đó chi phí sản xuất giảm 30%.

 

lua-130425.jpg

Việc đưa các giống lúa lai vào sản xuất đã giúp nông dân giảm chi phí, tăng lợi nhuận trên một đơn vị diện tích. Trong ảnh: Nông dân Phú Yên thu hoạch lúa đông xuân 2012-2013 - Ảnh: M.ĐĂNG

SẼ NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

 

Không chỉ mang lợi nhuận cao, việc tham gia cánh đồng mẫu còn giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác lúa. Ông Lê Mô Y Lương, dân tộc Ê Đê ở buôn Ly (xã Ea Trol) nói: “Trước đây, việc trồng lúa mạnh ai nấy làm, lúa thường mắc bệnh, năng suất thấp. Vụ đông xuân này, việc trồng lúa thuận lợi hơn, do có sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp và trao đổi kinh nghiệm giữa các nông dân, nhờ vậy năng suất lúa đạt cao, không chỉ đủ ăn mà còn dư để bán”. Ông Trần Thanh Định, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết, nhờ triển khai mô hình cánh đồng mẫu, năng suất lúa đông xuân bình quân của huyện đạt 51 tạ/ha, cao hơn vụ đông xuân năm trước 6 tạ/ha.

 

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh khẳng định: Để nâng cao đời sống của người dân, không có cách nào khác là phải xây dựng và phát triển mô hình cánh đồng mẫu, nâng cao năng suất lúa và tăng thu nhập cho nông dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Để triển khai mô hình này, ngành Nông nghiệp tỉnh đã huy động một số doanh nghiệp hỗ trợ phân bón, lúa giống cho nông dân. Vụ hè thu tới, Sở NN-PTNT sẽ nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu tại một số địa phương trong tỉnh.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek