Thứ Bảy, 05/10/2024 10:26 SA
Hàng Việt chất lượng cao chưa có nhiều ở nông thôn, miền núi
Thứ Tư, 24/04/2013 16:00 CH

Hiện nay, hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người tiêu dùng (NTD) trong tỉnh đón nhận, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn, miền núi. Nhu cầu tiêu dùng tăng, trong khi hàng hóa không đủ đáp ứng cho việc mua sắm của người dân là một thực tế tại các huyện vùng sâu.

 

Hang-Viet-1.jpg

Hàng Việt về nông thôn - Ảnh: NGÔ XUÂN

NHU CẦU TĂNG

 

Người dân ở các vùng nông thôn, vùng xa, hẻo lánh không có nhiều cơ hội để tiếp xúc với nhiều chủng loại hàng hóa, họ chỉ mua được những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Các khu chợ ở những xã vùng cao như Cà Lúi, Sơn Xuân… (Sơn Hòa) chỉ mua bán một số mặt hàng; hệ thống các đại lý cung cấp hàng hóa cho NTD cũng hiếm hoi; có nơi không có đại lý nào, chỉ là quầy tạp hóa nho nhỏ. Chị Ma Doa ở xã Cà Lúi cho biết: “Chợ ở xa nên lâu lâu tôi mới đi một lần. Chợ này cũng chỉ bán các loại hàng đơn giản như dầu ăn, xà phòng; quần áo thì ít mẫu, cái cần mua lại không có. Tôi muốn đi chợ huyện nhưng không có xe để đi”.

 

Không chỉ hàng ít mà NTD cũng không thể kiểm soát được chất lượng của nguồn hàng do các tiểu thương cung cấp. Lợi dụng nhận thức hạn hẹp của người dân, tiểu thương có cơ hội trà trộn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc. Chính vì thế, tình trạng bày bán hàng hóa không bảo đảm chất lượng là vấn đề thường xuyên xảy ra ở các khu vực cách xa trung tâm.

 

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động ưu tiên dùng hàng Việt, người dân nông thôn trong đó có cả người đồng bào dân tộc thiểu số đã phần nào ý thức hơn với hàng Việt, đón nhận và tin dùng hàng Việt. Cụ thể, trong 8 đợt đưa hàng Việt Nam về 30 điểm ở các vùng nông thôn, miền núi vừa qua đã thu hút trên 200.000 lượt người tham quan mua sắm. Tuy nhu cầu tiêu dùng tăng cao nhưng để hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng ở những khu vực này vẫn còn nhiều hạn chế, hàng hóa không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nông thôn. Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Long (Sơn Hòa) cho biết: “Những năm trước, người dân trong xã và các xã lân cận rất háo hức khi nghe tin có chương trình đưa hàng Việt về bán tận nơi. Vì nguồn hàng phong phú, người dân thỏa sức mua sắm và được xem các chương trình biểu diễn văn nghệ vui nhộn, hấp dẫn. Nhưng hiện tại, lượng hàng cung cấp trong mỗi đợt đưa hàng Việt về nông thôn đã giảm đáng kể; phần lớn chỉ là hàng nhu yếu phẩm thiết yếu của Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên, Pyfinco; còn các mặt hàng khác dường như vắng bóng hoặc với số lượng lẻ tẻ, bán lấy có. Vả lại, số lần đưa hàng về thôn, buôn còn quá ít”.

 

CẦN ĐƯỢC ĐẦU TƯ, HỖ TRỢ

 

Theo ý kiến của các chủ doanh nghiệp, thông qua chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, doanh nghiệp có cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất, tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đặc biệt, chương trình đã giúp doanh nghiệp có thêm thị trường bán lẻ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng; góp phần tạo niềm tin cho sản phẩm của doanh nghiệp.

 

Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công ty Pyfinco cho biết: “Trong chương trình đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, Sở Công thương đã chọn được địa điểm phù hợp theo từng vùng của các huyện, đan xen chương trình ca nhạc, văn nghệ thú vị thu hút người tiêu dùng đến xem và tham gia mua hàng. Tuy nhiên để có mặt trong hoạt động này, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Đó là nguồn kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp còn hạn chế, Sở Công thương chỉ hỗ trợ 70% chi phí vận chuyển; còn lại doanh nghiệp tự trang trải cho các khoản chi khác như tiền ăn, ở của nhân viên… trong suốt thời gian bán hàng. Thêm vào đó, giá hàng hóa bán ra ở những khu vực này đã thấp hơn từ 3-8%, trừ chi phí có khi doanh nghiệp còn chịu lỗ. Mặt khác, lượng nhân viên có hạn nên thời gian tổ chức bán hàng cũng gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp nếu không chọn đúng thời điểm thuận lợi.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek