Thứ Bảy, 05/10/2024 12:26 CH
Hàng hóa tăng giá, người dân thêm khó
Thứ Tư, 24/04/2013 10:05 SA

Nhiều ngày qua, một số nhà sản xuất đua nhau tăng giá hàng hóa với lý do giá xăng dầu tăng, chi phí sản xuất đầu vào tăng cao khiến các tiểu thương và cả người tiêu dùng vô cùng bức xúc. Giá cả tăng trong thời điểm này khiến việc buôn bán của các tiểu thương thêm phần ế ẩm, trong khi nhiều người tiêu dùng quyết định quay lưng với nhà sản xuất tăng giá sản phẩm.

 

hang-tang-gia130424.jpg

Mới 14g nhưng nhiều tiểu thương tại chợ Tuy Hòa đã dọn hàng vì buôn bán quá ế ẩm - Ảnh: N.XUÂN

Chợ Tuy Hòa trong những ngày qua luôn trong tình trạng ế ẩm. Tại khu vực hàng tạp khô, hàng tạp hóa chỉ mới đầu giờ chiều đã vắng bóng người mua; nhiều tiểu thương phải dọn hàng về sớm. Bà Dương Thị Hiệp, kinh doanh hàng tạp khô tại chợ Tuy Hòa cho biết: Từ cuối tháng 3, nhiều mặt hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm tăng lên khoảng 5 đến 10%. Mặc dù mức tăng không nhiều, chỉ từ 1.000 đến 2.000 đồng/sản phẩm nhưng vẫn ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ và kinh doanh. Người tiêu dùng đã quen với giá cũ nên khi nghe thông báo mức giá mới, ai cũng dè chừng, tính toán lại. Nhiều khách hàng đã bỏ đi hoặc lựa chọn sản phẩm khác với mức giá thấp hơn.

 

Còn bà Trần Thị Bé, bán hàng tạp hóa tại chợ Tuy Hòa chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, việc buôn bán luôn trong tình trạng ế ẩm, có ngày chỉ bán được 50.000 đồng. Trong khi đó, tiền thuế mỗi năm đều tăng; đầu năm nay tiền thuế đã tăng đến 30%. Trong thời điểm này mà các nhà sản xuất lại tăng giá thì chắc chắn sức mua đang trì trệ sẽ “đứng” hẳn. Nghe thông tin hàng hóa tăng giá, tôi cũng không dám nhập hàng nhiều vì sợ bán ế, tồn đọng vốn.

 

Không chỉ tại các chợ truyền thống mà các siêu thị cũng đã nhận được thông báo tăng giá của một số nhà cung cấp. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: Từ đầu tháng 4, hệ thống siêu thị Co.opMart đã nhận được thông báo tăng giá từ 4 đến 8% trên một số mặt hàng, chủ yếu là hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ và đồ gia dụng với lý do giá xăng dầu tăng đã kéo theo chi phí sản xuất tăng làm tăng giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, việc kinh doanh đang hết sức khó khăn, chúng tôi phải liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích thích tiêu dùng nhưng sức mua cũng chẳng tăng được bao nhiêu. Các nhà cung cấp lại tính đến chuyện tăng giá ở thời điểm này, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Bà Nguyễn Bích Ly cho biết thêm, các nhà cung cấp lý giải tăng giá do giá xăng, điện là không thuyết phục vì chi phí này chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với giá thành sản phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi lại với các nhà cung cấp để đưa ra kết quả hợp lý nhất. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn rằng các nhà sản xuất tăng giá sản phẩm trong thời điểm này sẽ tự gây khó khăn cho mình vì bị người tiêu dùng quay lưng.

 

Việc các loại hàng hóa đua nhau tăng giá bất chấp nền kinh tế đang rất khó khăn cũng khiến người tiêu dùng vô cùng bức xúc. Phản ứng trước việc tăng giá bất hợp lý của các nhà sản xuất, nhiều người tiêu dùng đã quay lưng với những nhà sản xuất tăng giá sản phẩm. Ông Ngô Văn Thọ, phường 7, TP Tuy Hòa cho biết: Các doanh nghiệp vẫn luôn viện đủ lý do khó khăn để tăng giá nhưng thực chất là muốn móc túi khách hàng nhiều hơn. Tuy nhiên, việc tăng giá trong thời điểm này là rất không phù hợp vì nền kinh tế đang rất khó khăn, người tiêu dùng đang phải tính toán từng khoản chi tiêu cho vừa đủ túi tiền. Do vậy, các doanh nghiệp tăng giá sẽ sớm bị người tiêu dùng tẩy chay. Bà Lê Thị Hà, phường 6, TP Tuy Hòa bức xúc: Mấy năm nay kinh tế khó khăn, thu nhập bấp bênh nhưng hầu hết các mặt hàng thiết yếu đều đua nhau lần lượt tăng giá, đổ hết phần khó khăn lên người tiêu dùng. Thiết nghĩ, Nhà nước cần có chính sách kiểm tra, kiểm soát giá cả chặt chẽ, tránh để các doanh nghiệp tự quyết định tăng giá bất hợp lý. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần lựa chọn hàng hóa phù hợp; quyết tẩy chay đối với các sản phẩm, doanh nghiệp tự ý làm giá và thiếu tôn trọng người tiêu dùng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek