Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Phú Yên vừa có quy chế phối hợp trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Bộ GTVT và UBND tỉnh thống nhất ưu tiên mọi nguồn lực để giảm dần số điểm giao cắt cùng mức và hạn chế tối đa việc mở lối đi mới cắt qua đường sắt. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trực tiếp là Công ty Quản lý đường sắt và Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt sở tại chủ trì trong công tác kiểm tra, lập kế hoạch và thực hiện quản lý, bảo trì, sửa chữa đường ngang; chủ trì xây dựng và thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ, nghiên cứu phương án vận tải hàng hóa nhằm hạn chế tàu hàng vào các ga khu vực nội thành, giảm thiểu thời gian đóng gác chắn, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành. Sở GTVT, UBND các huyện, thị, thành phố cắm đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, xây dựng gờ giảm tốc trên phần đường bộ do địa phương quản lý; cử các lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ để điều tiết và hướng dẫn giao thông khi cần thiết, chủ trì trong việc giải tỏa tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ và đường sắt. Các khu quản lý đường bộ cử các lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ để điều tiết và hướng dẫn giao thông khi cần thiết; cắm đầy đủ biển báo đường bộ, xây dựng gờ giảm tốc trên phần đường bộ do cơ quan quản lý đường bộ quản lý; phối hợp trong việc giải tỏa tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ và đường sắt. Công ty Quản lý đường sắt và Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt chủ động hoặc trên cơ sở đề nghị của địa phương tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; chủ trì xây dựng và thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ, nghiên cứu phương án vận tải hàng hóa nhằm hạn chế tàu hàng vào các ga khu vực nội thành góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành...
MINH TRIẾT