Thứ Bảy, 05/10/2024 18:13 CH
Dự án chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng:
Thiếu kinh phí, thi công không đồng bộ
Thứ Sáu, 19/04/2013 14:00 CH

Khởi công từ năm 2005, đến nay dự án chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng vẫn chưa đủ kinh phí để thi công hoàn chỉnh. Hiện công trình được xây lắp “chắp vá”, không đồng bộ nên không phát huy được hiệu quả đầu tư và có nguy cơ bị uy hiếp trong mùa mưa lũ.

 

ke-nam130419.jpg

Cuối năm 2012, gói thầu số 8b bắt đầu được triển khai thi công - Ảnh: T.HƯƠNG

Dự án chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng có tổng vốn đầu tư hơn 188 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh (BQL DATL-PCTT) làm chủ đầu tư (trước đây chủ đầu tư là Sở NN-PTNT). Mục đích của công trình là sau khi hoàn thành sẽ hạn chế xói lở phía bờ nam sông Đà Rằng, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và cơ sở hạ tầng khu đô thị mới bờ nam; giải quyết vấn đề thoát lũ và ngập úng cho toàn bộ khu vực phía nam sông Đà Rằng; tạo cảnh quan kiến trúc, góp phần cải tạo môi trường sinh thái cho TP Tuy Hòa; tạo khu trú đậu tàu thuyền cho ngư dân trong mùa mưa bão, ổn định sản xuất cho khu vực dân cư dọc bờ sông…

 

Dự án được triển khai xây dựng từ cuối năm 2005, nhưng đến nay chỉ mới hoàn thiện một số khối lượng thuộc hạng mục thân kè, còn các hạng mục đường giao thông và san lấp mặt bằng Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa bên trong kè chưa thể thực hiện. Nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ và thi công không đồng bộ của công trình là do thiếu kinh phí. Theo kế hoạch, năm 2010 dự án được phân bổ 2 tỉ đồng và năm 2011 không được cấp vốn nên dự án phải tạm dừng thi công trong thời gian dài. Đến cuối năm 2012, dự án được UBND tỉnh bố trí thêm 10 tỉ đồng để thực hiện. Với nguồn kinh phí hạn hẹp này, BQL đã kiến nghị và được UBND tỉnh đồng ý cho phân tách khối lượng và hình thành gói thầu mới số 8b, thi công phần khối lượng chưa thực hiện của gói thầu số 8 thuộc hạng mục thân kè, với tổng giá trị xây lắp 12,5 tỉ đồng, do DNTN Tư Thửng thực hiện từ tháng 10/2012. Theo ông Nguyễn Ngọc Khoa, cán bộ tư vấn giám sát gói thầu số 8b, sau một thời gian thi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang hoàn thiện công tác khóa đầu kè. Đây là những khối lượng phát sinh thêm vì tuyến kè chưa được nối thông với đường giao thông nên phải xử lý tạm thời để chống hư hại công trình. Hiện nay còn khoảng 44m thân kè từ KS3+20-KS3+64 chưa thể thi công vì liên quan đến tuyến đường giao thông trên đỉnh kè, trong khi hạng mục này chưa khởi công nên đoạn kè này cũng phải tạm dừng. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT tỉnh cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh đã lồng ghép nhiều nguồn vốn để triển khai dự án này, đến nay tổng kinh phí đã giải ngân cho dự án khoảng 60 tỉ đồng. Hiện gói thầu số 8b đã cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang hoàn thiện các thủ tục để nghiệm thu khối lượng. Khả năng sau khi kết thúc gói thầu trên thì công trình sẽ tiếp tục dừng thi công vì dự án chống xói lở hạ lưu sông Đà Rằng vẫn chưa được ghi vốn thực hiện trong năm 2013.

 

Theo BQL DATL-PCTT, nếu thời gian thi công công trình càng kéo dài thì tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng cao do trượt giá; các thủ tục pháp lý thực hiện dự án cũng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc thiếu kinh phí cũng khiến cho công trình không được đầu tư một cách đồng bộ, không thể phát huy hiệu quả, đẩy công trình vào tình thế liên tục bị uy hiếp mỗi khi mùa mưa lũ đến. Ông Ngô Thạch Phổ cho biết: Hiện cao độ giữa đỉnh kè so với mặt bằng khu đất bên trong kè có độ chênh lệch khá lớn. Tại vị trí có chênh độ cao nhất khoảng 4m, vì vậy nếu không được san cát nền của hạng mục san lấp mặt bằng Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa thì mỗi khi mưa đến, nước lũ tràn qua sẽ gây xói lở, dẫn đến sạt mái kè, gây thiệt hại lớn cho công trình và kinh phí của Nhà nước.

 

Tại đoạn kè thuộc gói thầu số 6, hạng mục thi công thân kè đã từng xảy ra tình trạng nước lũ phá vỡ và cuốn trôi vào mùa mưa lũ các năm 2009 và 2010 gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho công tác khắc phục.

 

THỦY TIÊN - NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek