Thứ Bảy, 05/10/2024 18:18 CH
Nghịch lý trong chăn nuôi heo
Thứ Bảy, 20/04/2013 08:00 SA

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay giá heo hơi liên tục giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại tiếp tục tăng làm nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải bỏ chuồng trống, số còn lại tìm mọi cách cắt khẩu phần ăn của heo để giảm chi phí.

 

heo130419.jpg

Người chăn nuôi heo đang đối mặt nhiều khó khăn - Ảnh: T.TIÊN

GIÁ HEO GIẢM MẠNH

 

Từ sau tết, giá heo hơi liên tục giảm từ 4,5 triệu đồng/tạ xuống còn 3,7 triệu đồng/tạ và hiện nay chỉ còn khoảng 3,4 triệu đồng/tạ, thấp hơn giá thành sản xuất nên người chăn nuôi bị lỗ nặng. Bà Nguyễn Thị Thiềm ở xã Hòa Trị (Phú Hòa) cho hay: “Sau tết, gia đình tôi xuất chuồng hơn 10 con heo với giá 3,9 triệu đồng/tạ, lỗ khoảng 3 triệu đồng. Sau đó, tôi đánh liều thả nuôi lứa nữa, với hy vọng giá heo sẽ tăng để bù lại khoảng lỗ trước đó, nhưng không ngờ giá heo hơi ngày càng giảm. Hiện 10 con heo này đã hơn 80kg/con rồi, nhưng bán lúc này với giá 3,4 triệu đồng/tạ thì lỗ nặng”.

 

Trường hợp của bà Thiềm cũng là tình trạng chung của hầu hết các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn toàn tỉnh. Theo ông Phạm Văn Lự, cán bộ thú y xã Hòa Trị (Phú Hòa), hiện tổng đàn heo của xã khoảng hơn 2.000 con, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do giá heo hơi liên tục giảm, người chăn nuôi bị thua lỗ, phải bỏ chuồng hoặc giảm đàn.

 

Trong khi giá heo hơi liên tục giảm thì giá thức ăn chăn nuôi lại tăng khoảng 11.000 đồng/bao (loại 25kg). Hiện mỗi bao thức ăn gia súc dạng đậm đặc, hỗn hợp loại 25kg có giá từ 300.000 đến 350.000 đồng. Bình quân mỗi con heo từ khi thả nuôi (20kg) đến lúc xuất chuồng ăn hết khoảng 8 bao (tương đương 2,5 triệu đồng), cộng với tiền giống, thuốc thú y thì giá thành mỗi con heo khoảng 3,5 triệu đồng. Thế nhưng, với giá như hiện nay, mỗi con heo khi xuất chuồng có trọng lượng 90kg, người chăn nuôi lỗ khoảng 500.000 đồng. Đứng trước khó khăn, nhiều hộ nuôi heo quyết định bỏ chuồng. Bà Đoàn Thị Thành ở xã An Mỹ (Tuy An) cho biết: “Trước đây, lúc nào trong trại heo của gia đình tôi cũng có trên 200 con, kể cả heo thịt và heo nái. Nhưng hiện giờ đàn heo của gia đình tôi đã giảm gần 50%”.

 

THAY ĐỔI KHẨU PHẦN ĂN

 

Đối phó với tình trạng giá heo hơi giảm, giá thức ăn tăng, nhiều hộ chăn nuôi phải chuyển đổi khẩu phần ăn từ thức ăn công nghiệp sang pha trộn nhiều loại bắp, cám gạo, bã bia, rau xanh, thức ăn thừa… để giảm chi phí đầu vào tương ứng với giá thành bán ra hiện nay. Ông Đặng Văn Thành ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) cho biết: Giá heo liên tục giảm nên tôi đã chủ động thay đổi khẩu phần ăn của đàn heo từ cám công nghiệp sang pha trộn cám gạo, bắp với tỉ lệ 7/3 (7 phần cám gạo và bắp, 3 phần cám công nghiệp)… nên giá thành chăn nuôi giảm đáng kể. So với thức ăn công nghiệp có giá 11.000 đồng/kg thì thức ăn pha trộn chỉ còn 7.000 đồng/ kg. Bà Nguyễn Thị Nhị ở xã Hòa An (Phú Hòa) cho hay: Trong thời buổi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, chúng tôi phải chịu khó đi thu gom thức ăn thừa ở các quán ăn, nhà dân… về trộn với các loại rau và thêm ít cám công nghiệp để cho heo ăn. Nhờ vậy mà chi phí nuôi mỗi con heo đến khi xuất bán giảm khoảng 600.000 đồng/con so với nuôi bằng thức ăn công nghiệp, tuy nhiên đây chỉ biện pháp tình thế.

 

Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Ở Phú Yên nghề nuôi heo chưa phát triển mạnh, chủ yếu phát triển theo quy mô gia trại, hộ gia đình, nuôi với hình thức tự phát, lẻ tẻ. Trước những khó khăn hiện tại, người chăn nuôi cần chú trọng hơn đến việc chăn nuôi an toàn sinh học, thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng vắc xin, vệ sinh môi trường chăn nuôi, mua con giống ở những trại giống uy tín… để đảm bảo đàn vật nuôi không bị dịch bệnh và hạn chế thiệt hại cho gia đình.

 

TUYẾT HƯƠNG - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek