Thứ Bảy, 05/10/2024 20:14 CH
Hàng Việt cần được quản lý chặt chẽ
Thứ Sáu, 19/04/2013 09:00 SA

Người tiêu dùng (NTD) Phú Yên dần có ý thức trong việc chọn mua hàng Việt. Tuy nhiên, cả người bán lẫn người mua đều băn khoăn về nguồn hàng.

 

Ba-Thanh.jpg
BÀ TRƯƠNG THỊ THANH Ở XÃ XUÂN QUANG 3 (ĐỒNG XUÂN): Người tiêu dùng quan tâm chọn hàng Việt

 

Đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các phiên chợ ở vùng quê có nhiều mặt hàng bày bán từ bánh kẹo, mứt, nước giải khát… đến quần áo, giày dép... là hàng Việt. Tôi cũng như những NTD ở nông thôn, vùng sâu mua sắm tết đều chọn các mặt hàng sản xuất trong nước. Hỏi thăm những người thân quen, ai cũng “ớn” dùng hàng Trung Quốc vì ngán ngẩm sản phẩm có mẫu mã bắt mắt, rẻ tiền, mau hỏng, lại độc hại nữa. Trước đây tôi có mua đồng hồ của Trung Quốc về xài, chỉ thay một lần pin thì nó đã hỏng.

 

Chi-Nghia.jpg
BÀ HUỲNH THỊ NGHĨA, TIỂU THƯƠNG CHỢ TUY HÒA: Hàng Việt phải được quản lý chặt chẽ

 

Hiện hầu hết NTD đều chuộng và đặt niềm tin vào sản phẩm Việt. Khi chọn hàng, NTD thường hỏi về hãng sản xuất và cảnh giác với hàng nhập ngoại. Thực tế, hàng nhập cũng có nhiều mẫu mã, giá rẻ; tuy nhiên hàng trong nước không kém về kiểu dáng.

 

Chúng tôi lấy hàng Việt về bán nhưng cũng chỉ thông qua các nhà phân phối ở các tỉnh như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Định… nên cũng không xác định được nguồn gốc hàng hóa. Vậy, các cơ quan chức năng phải kiểm tra chặt chẽ từ khâu nhập hàng đến khâu phân phối cho các đại lý để tránh trường hợp người dân dùng hàng giả, kém chất lượng. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất phải cân nhắc trong việc định mức giá sản phẩm, làm thế nào để đưa ra mức giá thấp nhất để hàng trong nước có điều kiện cạnh tranh với hàng nhập.

 

Chi-Ha.jpg
CHỊ TRẦN THỊ HÀ Ở THÔN QUY HẬU, XÃ HÒA TRỊ (PHÚ HÒA): Chất lượng tốt, hàng Việt không thua hàng ngoại

 

Từ khi có nhiều thông tin về hàng nhập kém chất lượng, tôi luôn chọn mua hàng Việt Nam cho cả nhà sử dụng. Ngay cả trái cây, bánh kẹo cho đến quần áo hay đồ dùng trong nhà tôi đều chọn hàng trong nước. Hiện nay, hàng Việt được bày bán khá đa dạng, chất lượng rất tốt trong khi hàng ngoại chỉ chiếm phần thứ yếu. Trước khi mua hàng, tôi luôn xem kỹ về nhãn mác, hình thức bên ngoài, màu sắc… Nếu thấy sản phẩm không đáng tin cậy, dù giá thấp tôi cũng tránh hẳn, chỉ mua những sản phẩm quen thuộc. Mua hàng Việt, tôi có thể an tâm cho sức khỏe của gia đình. Nhưng việc khó khăn cho NTD là không phân biệt được nguồn hàng, tiểu thương nói sao chúng tôi nghe vậy trong khi thị trường đang đầy rẫy những mặt hàng kém chất lượng, có nguy cơ gây hại.

 

Chi-Lung.jpg
BÀ NGUYỄN THỊ LỤNG, GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM: Dùng hàng Việt để yên tâm về chất lượng

 

Trên thị trường hiện nay, các loại hàng kém chất lượng, hàng không xuất xứ hay nhiễm chất độc hại cũng tràn lan. Tuy nhiên, tôi chỉ chọn mua hàng Việt để đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa tươi sống, lại vừa hợp túi tiền. Tôi thấy các mặt hàng bánh kẹo được bán ở chợ với đủ loại nhưng nhiều lúc tìm nhãn ghi thông tin sản phẩm chẳng có nên cũng không dám mua. Điều tôi băn khoăn và lo lắng nhất là sự lẫn lộn giữa hàng Việt và các hàng hóa kém chất lượng. Tôi theo dõi các tin tức thì thấy có trường hợp hàng nhái, hàng giả nhưng vẫn mang mác, nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Người dân chúng tôi rất khó để phân biệt được điều này nên rất mong các cơ quan chức năng cần kiểm soát và xử lý mạnh hơn nữa chất lượng hàng hóa trên thị trường hiện nay.

 

TỔ PV KINH TẾ (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek