Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
TP Tuy Hòa: Chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh vận tải
Thứ Sáu, 19/04/2013 11:00 SA

Thời gian qua, do tính chất đặc thù của ngành kinh doanh vận tải là cơ động, khách hàng không yêu cầu hóa đơn nên nhiều doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong ngành này không chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế. Hiện Chi cục Thuế TP Tuy Hòa tăng cường quản lý, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo công bằng giữa những người kinh doanh.

 

ben-xe130419.jpg

Xe của các HTX vận tải đậu tại bến xe nội tỉnh - Ảnh: V.AN

Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Thời gian qua, sự phối hợp của các cấp, ngành với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố chưa chặt chẽ, không thường xuyên, thiếu đồng bộ; do đó, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa chưa quản lý hết số hộ, số đầu xe kinh doanh ngành này. Thêm vào đó, ý thức chấp hành pháp luật thuế của một số doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cá nhân, hộ kinh doanh chưa nghiêm túc; lợi dụng tính chất đặc thù của ngành vận tải là kinh doanh lưu động, không có địa điểm, khách hàng không yêu cầu hóa đơn nên không đăng ký kinh doanh, trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế… làm thất thu một khoản không nhỏ cho ngân sách.

 

Ông Nguyễn Diễn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú cho biết: Tình trạng một số cá nhân có phương tiện và kinh doanh vận tải nhưng đăng ký, đăng kiểm không kinh doanh; một số trường hợp mua phương tiện để kinh doanh nhưng không làm thủ tục sang tên để né thuế… diễn ra phổ biến nhiều năm nay. Điều này gây bất bình đẳng đối với các doanh nghiệp, HTX làm ăn đàng hoàng, đóng thuế đúng hạn. Hiện HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú có 72 đầu xe, chủ yếu chở khách và khách du lịch. Một số xã viên kinh doanh vận tải hàng hóa, trước kia đã xin ra khỏi HTX, nay đang có ý định quay trở lại vì biết thông tin Nhà nước quản lý thu thuế vận tải chặt chẽ. Còn theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ nhiệm HTX Vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa, trước đây, các HTX, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng về việc không công bằng giữa những người kinh doanh chân chính, hoàn thành nghĩa vụ thuế và những người có phương tiện, có kinh doanh vận tải nhưng không đăng ký và trốn thuế nhưng cơ quan chức năng chưa thực hiện thu thuế triệt để. “Khi UBND tỉnh có Chỉ thị 06 về chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải trên địa bàn Phú Yên, chúng tôi rất ủng hộ và mong muốn cơ quan Thuế, chính quyền địa phương nên thực hiện kiên quyết để lập lại trật tự vận tải, tạo được công bằng, bình đẳng giữa những người kinh doanh”, ông Tùng nói.

 

Theo Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Hồ Đức Hùng, mới đây, UBND thành phố đã chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố, UBND các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế để các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Cơ quan Thuế căn cứ danh sách do cơ quan đăng kiểm cung cấp, tiến hành rà soát các trường hợp chưa kê khai đăng ký thuế, phối hợp với chính quyền địa phương mời các hộ gia đình, cá nhân có phương tiện đến kê khai đăng ký nộp thuế. Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cũng cần tăng cường công tác kiểm tra đối với các doanh nghiệp vận tải về thực hiện chế độ sổ sách, hóa đơn, chứng từ; thường xuyên xác minh hóa đơn để ngăn ngừa, xử lý kịp thời tình trạng xuất hóa đơn khống, hóa đơn chênh lệch giữa các liên... chống gian lận về thuế. Đồng thời, phối hợp với Công an TP Tuy Hòa, Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra việc thực hiện đăng ký kinh doanh và nghĩa vụ thuế của các chủ phương tiện trên địa bàn thành phố, xử lý truy thu và phạt những đối tượng vi phạm theo quy định. UBND các phường, xã phải xem xét việc chủ phương tiện đã hoàn thành nghĩa vụ thuế hay chưa trước khi ký xác nhận mua bán, chuyển vùng phương tiện. Cấp ủy, chính quyền cơ sở phải xem chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nhằm hỗ trợ cho công tác quản lý thuế trên địa bàn, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek