Thứ Ba, 08/10/2024 03:32 SA
Xã Hòa Hội (Phú Hòa):
Cây mía giúp người dân đổi đời
Thứ Bảy, 23/03/2013 09:30 SA

Hơn 10 năm qua, người dân ở xã Hòa Hội (Phú Hòa) đã có cuộc sống no đủ, con cái có điều kiện ăn học thành tài nhờ cây mía.

thu-hoach-mia130323.jpg

Cây mía góp phần phát triển kinh tế cho người dân xã Hòa Hội. Trong ảnh: Người dân xã Hòa Hội đang thu hoạch mía - Ảnh: T.HƯƠNG

Xã Hòa Hội hiện có 2.000 hộ dân, trong đó có trên 80% người dân trồng mía với tổng diện tích trên 850ha. Hơn 10 năm qua, người dân nơi đây đã cần cù lao động, sáng tạo trong việc trồng trọt chăn nuôi, đặc biệt đầu tư trồng mía. Đến nay, hàng trăm hộ dân ở xã Hòa Hội không chỉ thoát nghèo mà một số người còn trở thành “đại gia” nhờ trồng mía. Điển hình như ông Nguyễn Hữu Thoại ở thôn Nhất Sơn. Gia đình ông Thoại gốc ở phường 2 (TP Tuy Hòa). Hơn 30 năm trước, cuộc sống khó khăn, ông Thoại cùng người nhà rời TP Tuy Hòa đi kinh tế mới lên xã Hòa Hội làm ăn, sinh sống. Từ khi đặt chân lên vùng đất mới, vợ chồng ông Thoại nỗ lực lao động và khai hoang được 10ha đất trồng mía; qua mỗi vụ, vợ chồng ông kiếm được gần 100 triệu đồng. Có tiền, ông Thoại đầu tư mua đất của những hộ dân cùng địa phương; cứ thế đến nay, vợ chồng ông đã sở hữu được 56ha mía. Ông Thoại nói: “Với diện tích đất trồng mía đang có, bình quân mỗi năm tôi thu hoạch trên 3.500 tấn mía, trừ chi phí vợ chồng tôi lãi khoảng 1 tỉ đồng. Nhờ cây mía, vợ chồng tôi không những thoát nghèo mà còn có điều kiện cho con cái ăn học. Hiện đứa lớn vừa tốt nghiệp đại học ở TP Hồ Chí Minh, đứa nhỏ đang học lớp 11 tại Trường THPT Nguyễn Huệ. Bây giờ, vợchồng tôi không còn phải lao động vất vả như trước”.

Gia đình ông Đinh Văn Đạo cũng nhờ trồng mía mà vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 1980, vợ chồng ông Đạo rời quê hương Quảng Ngãi vào vùng đất Sơn Nguyên (Sơn Hòa) sinh sống. Trong 10 năm ở địa phương này, ông Đạo cảm thấy quỹ đất khó phát triển được trong khi xã Hòa Hội đất còn nhiều. Năm 1991, ông Đạo quyết định bán hết diện tích đất và căn nhà của mình đang sinh sống để chuyển xuống Hòa Hội mua lại đất dựng nhàvàmua một chiếc xe tải chạy thuê kiếm sống. Đến năm 1997, khi cây mía bắt đầu có giá trên thị trường, ông Đạo bán xe tải chuyển sang đầu tư mua 3ha đất trồng mía. Hàng năm, ông lấy tiền bán mía để mua lại đất của bà con trong xã. Nhờ vậy, đến nay vợ chồng ông đã sở hữu 35ha mía, mỗi năm trừ chi phí thu nhập gần nửa tỉ đồng.

Theo ông Huỳnh Quốc Bửu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, từ khi Nhà máy đường KCP đi vào hoạt động, người dân ở xã Hòa Hội đã đầu tư trồng mía và cây mía trở thành cây chủ lực phát triển kinh tế của địa phương. Đến nay, toàn xã có trên 80% người dân trồng mía, trong đó có 20% có diện tích đất trồng mía từ 5ha trở lên, nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hàng năm, địa phương phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân, đặc biệt là kỹ thuật trồng mía. Từ đó, người dân nắm bắt được kỹ thuật, chăm sóc, bón phân nên sản lượng mía năm sau luôn cao hơn năm trước. Địa phương cũng làm trung gian giữa người dân và các nhà máy đường để đầu tư, bao tiêu sản phẩm nên người dân ngày càng yên tâm về đầu ra của cây mía. Bên cạnh đó, đối với những hộ khó khăn về kinh tế, địa phương tạo điều kiện để những hộ này tín chấp vay ngân hàng, có điều kiện đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Vì vậy, cuộc sống người dân ngày càng thay da, đổi thịt.

TRUNG HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek