Thứ Ba, 08/10/2024 03:26 SA
Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung:
Kêu gọi đầu tư một số dự án trọng điểm vào Khu kinh tế Nam Phú Yên
Thứ Bảy, 23/03/2013 08:15 SA

Nằm trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung, sáng 22/3, tại TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo chuyên đề “Thu hút đầu tư một số dự án trọng điểm vào Khu kinh tế Nam Phú Yên. Đến dự có các đồng chí: Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Trần Duy Đông, Vụ phó Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ KH-ĐT); tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy Fulibright, thành viên nhóm tư vấn phát triển vùng; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cùng các sở, ngành liên quan, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

xuc-tien130323.jpg

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: P.NAM

Theo UBND tỉnh, năm 2012, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng tăng trưởng GDP của Phú Yên vẫn đạt 10,5%, GDP bình quân đầu người đạt trên 23,2 triệu đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 145,2 triệu USD; vốn huy động toàn xã hội khoảng 8.340 tỉ đồng. Tỉnh đã hình thành 4 KCN tập trung có kết cấu hạ tầng khá hoàn chỉnh, gồm: An Phú, Đông Bắc Sông Cầu, Hòa Hiệp 1 và Hòa Hiệp 2. Số lượng lao động hiện đang làm việc tại các khu công nghiệp khoảng 6.000 người.

Phú Yên đang đẩy mạnh thu hút, xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên có diện tích tự nhiên 20.730ha, vị trí hết sức thuận lợi cho việc giao lưu, liên kết với các khu vực kinh tế trong nước và quốc tế. Đây là khu kinh tế trọng điểm của vùng kinh tế Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa, làm động lực phát triển cho vùng duyên hải Nam Trung Bộ; là cửa ngõ hướng đông của vùng Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, cũng như Đông Bắc Campuchia và Thái Lan; đồng thời là trung tâm giao thương quốc tế lớn, thu hút đầu tư về cảng biển và dịch vụ cảng biển, công nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ du lịch.

Tham gia hội thảo lần này, tỉnh tập trung thu hút đầu tư các dự án trọng điểm vào Khu kinh tế Nam Phú Yên, như: Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa có diện tích 394ha, với hình thức đầu tư kinh doanh hạ tầng, kinh doanh bất động sản từng phân khu, hay toàn bộ khu đô thị. Đầu tư vào các dự án sau công nghiệp lọc dầu, như dự án Hóa dầu Hòa Tâm (công nghiệp hóa dầu) có diện tích từ 200-300ha; dự án Công nghiệp đa ngành cơ khí, điện tử, vật liệu xây dựng, lắp ráp ô tô và lắp ráp thiết bị… trên diện tích từ 300-400ha.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ phó Vụ Quản lý các khu kinh tế, phát triển kinh tế ven biển là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Việt Nam hiện có 15 khu kinh tế, trong đó có Khu kinh tế Nam Phú Yên. Tính đến cuối năm 2012, cả nước có hơn 600 dự án đầu tư, trong đó có 144 dự án nước ngoài với vốn đầu tư 38 tỉ USD. Hiện Khu kinh tế Nam Phú Yên có nhiều yếu tố thuận lợi thu hút nhà đầu tư vì là trung tâm vùng duyên hải miền Trung có vị trí thuận lợi kết nối đường bộ, đường ven biển, đường sắt và đường hàng không với các tỉnh và các nước lân cận; có cảng Vũng Rô và Bãi Gốc đón nhận tàu trọng tải lớn, thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa và du lịch; có điều kiện thuận lợi trong phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu và các ngành phụ trợ. Các nhà đầu tư được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt của Chính phủ và của tỉnh; tiếp cận môi trường đầu tư với thủ tục hành chính gọn nhẹ, đơn giản qua mô hình “một cửa tại chỗ”. Điều quan trọng nhất là lãnh đạo tỉnh Phú Yên luôn thể hiện sự quan tâm, quyết tâm cao trong xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đối với các nhà đầu tư…

Sau khi nghe đại diện các bộ, ngành và chính quyền địa phương giới thiệu và đánh giá môi trường đầu tư tại Phú Yên, hầu hết các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều tán thành, ghi nhận những điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là sự quan tâm, tạo hành lang thông thoáng trong thu hút đầu tư của lãnh đạo tỉnh. Các nhà đầu tư hứa sẽ tìm hiểu thêm thông tin và mong muốn có điều kiện, cơ hội đầu tư những dự án lớn vào Phú Yên.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc cảm ơn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã và đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Phú Yên, đặc biệt là Khu kinh tế Nam Phú Yên. Về phía tỉnh, Phú Yên sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư thể hiện hết năng lực đầu tư vào vùng đất đầy tiềm năng phát triển kinh tế của vùng duyên hải miền Trung.

Chiều cùng ngày, Ban Điều phối vùng Duyên hải miền Trung do ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Trưởng ban Điều phối vùng, cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tìm ra giải pháp, môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng và hiệu quả.

Nhân Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung, Ban Điều phối vùng và các địa phương đã ký 6 bản ghi nhớ thỏa thuận đầu tư; 5 dự án ký kết tài trợ vốn, hợp đồng tín dụng, tài trợ nguyên tắc, ghi nhớ tài trợ vốn và thỏa thuận hợp tác toàn diện; trao 9 giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc trao giấy chứng nhận đầu tư cho bà Huỳnh Thị Khiết, Giám đốc Công ty cổ phần may An Hưng với dự án May xuất khẩu An Phát có quy mô 18 dây chuyền may, vốn đầu tư 80 tỉ đồng; ký biên bản ghi nhớ với ông Nguyễn Văn Thùy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành về việc liên kết đầu tư mở rộng nâng cấp cảng Vũng Rô.

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek