Thứ Ba, 08/10/2024 03:29 SA
Phú Yên, điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư
Thứ Bảy, 23/03/2013 07:35 SA

Để trở thành cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên và là trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực, tỉnh Phú Yên đang tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời đề ra các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội mang tính đột phá.

a130323.jpg

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc trao giấy chứng nhận đầu tư cho bà Huỳnh Thị Khiết, Giám đốc Công ty cổ phần may An Hưng - Ảnh: P.NAM

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ THUẬN LỢI

Ngoài vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu ôn hòa, tài nguyên khoáng sản phong phú, Phú Yên còn có bờ biển dài 189km, với vùng biển rộng 6.900km2, có cảng Vũng Rô có thể đón nhận tàu trọng tải 30.000 DWT; các KCN Hòa Hiệp, An Phú, Đông Bắc Sông Cầu với tổng diện tích 387ha và các cụm, điểm CN-TTCN rộng 10-20ha tại các địa phương. Đặc biệt, Khu kinh tế Nam Phú Yên rộng 23.000ha, được quy hoạch phát triển thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa chức năng với trọng tâm là ngành công nghiệp lọc, hóa dầu và công nghiệp sau hóa dầu; các ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu, gắn với phát triển và khai thác có hiệu quả cảng Vũng Rô, Bãi Gốc, sân bay Tuy Hòa. Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ mang tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là trung tâm giao thương quốc tế của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo các chuyên gia, so với các tỉnh trong khu vực miền Trung, Phú Yên có nhiều thuận lợi để mở đường sắt nối liền với các tỉnh Tây Nguyên. Sự phát triển của dịch vụ vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt chất lượng cao và hàng không đã rút ngắn khoảng cách về thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đến Phú Yên làm ăn.

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, công tác xúc tiến đầu tư trong những năm qua của Phú Yên đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, thu hút các doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, từ năm 2006 đến 2012, tỉnh đã thông báo chủ trương đầu tư cho 119 dự án trong nước và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 45 dự án với tổng vốn đăng ký gần 26.300 tỉ đồng; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 29 dự án nước ngoài có vốn đăng ký đầu tư hơn 7,9 tỉ USD. Hiện tỉnh đã cấp giấy phép đầu tư cho 42 dự án đầu tư nước ngoài thuộc 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký 7,5 tỉ USD, trong đó có 28 dự án đã đi vào hoạt động, vốn đầu tư hơn 295 triệu USD. Đặc biệt, tỉnh vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án có quy mô lớn, đó là dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp với tổng vốn đăng ký 4,3 tỉ USD và dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô có công suất 8 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 3,2 tỉ USD. Ngoài ra, tỉnh đang tích cực phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục để triển khai những dự án này.

TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP MANG TÍNH ĐỘT PHÁ

Phú Yên có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt hơn 10% và cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp - dịch vụ. Năm 2012, tỉ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 35,5%, dịch vụ chiếm 37,9%, nông nghiệp chiếm 26,6% trong cơ cấu GDP. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự, trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ từng bước xây dựng tỉnh thành cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên; phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước. Theo đó, đến năm 2020 tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt từ 13-15%/năm, thu nhập đầu người khoảng 3.000 USD.

Để đạt được các mục tiêu trên, tỉnh đề ra các giải pháp, trong đó tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Nam Phú Yên giai đoạn 1 và một số công trình giao thông quan trọng, như tuyến đường ven biển, nâng cấp cảng Vũng Rô và trục giao thông phía tây. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và đầu tư hình thành một số khu du lịch theo quy hoạch. Tỉnh còn triển khai xây dựng Cảng hàng không Tuy Hòa, Hầm đường bộ qua đèo Cả, nâng cấp quốc lộ 25 nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế theo hướng bền vững, hiệu quả; tập trung đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, nhất là công nghệ sinh học, sau thu hoạch.

Trong đầu tư phát triển nguồn nhân lực, tỉnh tập trung thực hiện phổ cập THPT cho 70% thanh niên trong độ tuổi; thực hiện tốt đề án dạy nghề giai đoạn 2011-2015 và đề án đào tạo, thu hút đội ngũ trí thức; hoàn thành kiên cố hóa trường học các cấp, đầu tư Trường Đại học Phú Yên và các cơ sở đào tạo, dạy nghề của tỉnh, đồng thời phối hợp nâng cấp các cơ sở đào tạo của Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự cho biết thêm, hướng phát triển mang tính đột phá theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 là xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên gắn với Khu kinh tế Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng tiểu khu kinh tế Đông Bắc Sông Cầu gắn với Khu kinh tế Nhơn Hội của tỉnh Bình Định. Tăng cường hợp tác với các tỉnh lân cận đẩy mạnh việc triển khai các công trình có tính chất liên vùng và kêu gọi vốn của các nhà đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT, như: trục giao thông phía tây, trục giao thông ven biển, hầm đường bộ đèo Cù Mông, đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên, nâng cấp cảng Vũng Rô… nhằm tạo hành lang phát triển kinh tế của từng tiểu vùng. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển vào các ngành kinh tế trọng điểm có lợi thế như hóa dầu, kết cấu hạ tầng và đô thị, hạ tầng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các nhà máy chế biến hải sản, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, nhà máy xử lý nước, rác thải… Tiếp tục thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch dịch vụ cao cấp, nhằm khai thác tốt tiềm năng và lợi thế phát triển đa dạng các loại hình du lịch; liên kết với TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khai thác có hiệu quả các tour du lịch; xây dựng tuyến du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài - cù lao Mái nhà - gành Đá Đĩa.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung, Phú Yên tập trung thu hút đầu tư một số dự án lớn, như dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư hạ tầng Khu đô thị Nam Tuy Hòa, Khu du lịch phức hợp cao cấp An Bình Thạnh và thu hút một số dự án trọng điểm vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek