Thứ Ba, 08/10/2024 13:45 CH
Thị trường lao động năm 2013:
Tăng cơ hội làm việc ở nước ngoài
Thứ Bảy, 16/03/2013 14:00 CH

Thời gian qua, lao động trong tỉnh có nhiều cơ hội để làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Năm 2013, dự báo nhu cầu sử dụng lao động trong nước sẽ giảm, nhưng có nhiều cơ hội cho lao động làm việc ở nước ngoài.

 

cong-nhan130316.jpg

Ngành may mặc thu hút một lượng lớn lao động - Ảnh: K.ANH

NHU CẦU LAO ĐỘNG TRONG NƯỚC GIẢM

 

Năm qua, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế; có không ít doanh nghiệp phải giải thể hoặc phải hoạt động cầm chừng để duy trì việc làm cho công nhân. Tại Phú Yên, phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, hoạt động sản xuất, kinh doanh càng khó khăn, chịu nhiều rủi ro hơn, dẫn đến thu nhập của người lao động tương đối thấp. Trong năm 2012, số lượng lao động làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh giảm 5,6% so năm trước đó. Nhiều lao động chấp nhận xa quê tìm việc làm tại các tỉnh, thành phía nam như Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh…

 

Từ đầu năm 2013, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giảm mạnh. Ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, rất ít doanh nghiệp trong tỉnh đến trung tâm để đăng ký tuyển dụng công nhân. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phần lớn chỉ sử dụng lao động hiện có; chỉ tuyển từ 1-2 chức danh bổ sung vào một số bộ phận còn thiếu người. Trong khi đó, doanh nghiệp ngoài tỉnh thì giảm số lượng tuyển dụng, nhu cầu chỉ bằng 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái, có không ít doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động”. Thường sau Tết Nguyên đán, một số lao động có ý định rời bỏ nơi làm việc cũ để tìm việc làm ở một công ty mới với mức lương tốt hơn. Nhưng hiện nay với lý do sợ mất việc, không tìm được việc trong lúc các doanh nghiệp đang gặp khó, nhiều lao động không dám bỏ việc cũng đã góp phần ổn định lượng công nhân lành nghề cho doanh nghiệp. Chị Phan Thị Tuyết, ở xã Hòa An (Phú Hòa) cho biết: “Con gái tôi làm công nhân cho một công ty giày da ở tỉnh Bình Dương. Đầu năm, cháu có ý định chuyển sang làm việc cho một công ty khác ở TP Hồ Chí Minh, nhưng tôi không đồng ý. Tôi khuyên cháu ở lại chỗ làm cũ vì nếu bỏ việc mà không tìm được việc mới thì sẽ thất nghiệp”.

 

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, năm 2012 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 22.560 lao động, đạt 96% kế hoạch. Lao động có việc làm chủ yếu là lao động phổ thông, làm trong các ngành như dệt may, giày da, gỗ mỹ nghệ, cơ khí… Trong số những người có việc làm thì vẫn còn nhiều người lao động làm việc mang tính tự do, không bền vững. Đó là vấn đề nan giải cho các ngành quản lý. Bởi chính vì làm việc tự do, không qua đăng ký, người lao động dễ bị lừa hoặc mất việc làm sau một thời gian thử việc.

 

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG THUẬN LỢI

 

Trước đây, công nhân làm việc có thời hạn ở nước ngoài phải qua đăng ký tại Sở LĐ-TB-XH hoặc các đơn vị tuyển dụng; được hướng dẫn thủ tục và chịu sự quản lý của cơ quan cũng như địa phương nơi sinh sống. Tuy nhiên, có không ít trường hợp lao động xuất khẩu theo hướng tự do hoặc theo sự tuyển dụng của các doanh nghiệp trong nước khi doanh nghiệp có địa điểm ở nước ngoài. Chính vì thế, không chỉ cơ quan và chính quyền địa phương khó kiểm soát mà quyền lợi của người lao động cũng không được bảo vệ khi bị mất việc hoặc bị ngược đãi…

 

Dấu hiệu đáng mừng cho thị trường xuất khẩu lao động năm nay là diện xuất khẩu lao động tự do đã hạn chế rất nhiều; hầu hết người lao động tìm đến các trung tâm, cơ quan tin cậy để đăng ký, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước, được hướng dẫn làm thủ tục nhanh gọn… Đặc biệt, lao động được vay vốn để trang trải chi phí khi tham gia làm việc ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đài Loan, Malaysia... Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên cho biết: “Ngân hàng có chính sách cho vay đối với các trường hợp xuất khẩu lao động, mức cho vay phụ thuộc vào việc công nhân làm việc ở nước nào. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà ngân hàng đáp ứng nhu cầu vay của khách. Tuy nhiên, người lao động phải mở tài khoản đặt cọc, tài khoản tiền gởi tại Agribank, chuyển thu nhập vào tài khoản hàng tháng; doanh nghiệp tuyển lao động phải có văn bản ủy quyền cho Agribank để chúng tôi được phép thu nợ khi khách hàng phát sinh nợ xấu”.

 

Có điều kiện thuận lợi, nhiều lao động trong tỉnh mạnh dạn đăng ký làm việc ở nước ngoài. Chỉ hơn 2 tháng nay, số lượng lao động đăng ký tại các trung tâm để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Nguyễn Xuân Ngân, chuyên viên Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: “Ngoài việc tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng, doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động, đơn vị sẽ tổ chức các đợt tuyên truyền về chính sách ưu đãi xuất khẩu lao động. Ngoài ra, đơn vị cũng tìm kiếm thị trường lao động tại các nước có thu nhập cao, việc làm ổn định nhằm tạo cơ hội cho người lao động tham gia đi xuất khẩu lao động, phấn đấu đưa 500 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2013”.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek