Thứ Ba, 08/10/2024 18:47 CH
VBSP Sông Hinh, bạn đồng hành của người nghèo
Thứ Bảy, 16/03/2013 08:15 SA

Kể từ ngày thành lập (2003) đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Sông Hinh (VBSP Sông Hinh) thực thi tốt các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

giai-ngan130316.jpg

Cán bộ tín dụng VBSP Sông Hinh hướng dẫn khách hàng thủ tục vay vốn - Ảnh: N.CƯỜNG

Từ ngày đầu khai trương đi vào hoạt động đến nay, VBSP Sông Hinh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp của các ban ngành, các tổ chức xã hội từ huyện đến cơ sở; đặc biệt là sự đón nhận của hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện, VBSP Sông Hinh đã hoạt động thực sự có hiệu quả, thu hút nhiều cơ quan, nhiều tổ chức, nhiều tầng lớp cán bộ và nhân dân tham gia. Đến nay, trên địa bàn huyện có 4 tổ chức chính trị xã hội huyện nhận ủy thác; 32 hội đoàn thể xã, thị trấn quản lý 208 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV) ký hợp đồng ủy thác với VBSP Sông Hinh để chuyển tải cho gần 8.200 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn phát triển kinh tế. VBSP Sông Hinh cũng đã thành lập được 11 điểm giao dịch tại các xã và duy trì thường xuyên mỗi tháng giao dịch 1 lần, đã tạo điều kiện cho các hộ vay, các hội đoàn thể tiết kiệm được thời gian đi lại, từng bước nâng cao tỉ lệ giao dịch tại cơ sở. Chỉ tính riêng trong năm 2012, VBSP Sông Hinh đã thực hiện giải ngân tại cơ sở đạt tỉ lệ 97,6%, thu nợ trên 65%, thu lãi 95,6%. Ông Trần Đình Pháp, Giám đốc VBSP Sông Hinh cho biết: “Tổng doanh số cho vay thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện đến cuối năm 2012 đạt gần 286 tỉ đồng với trên 13.300 lượt hộ vay. Bình quân 1 hộ vay 21,5 triệu đồng, tăng 18,4 lần so với năm 2003. Trong đó, cho vay hộ nghèo trên 128 tỉ với gần 8.600 lượt hộ vay; cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên 26,3 tỉ đồng với 1.355 lượt hộ vay; cho vay giải quyết việc làm trên 10,4 tỉ đồng với 712 lượt hộ vay; cho 10 hộ vay chương trình xuất khẩu lao động với số tiền 266 triệu đồng; cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn trên 17,3 tỉ đồng với 2.268 lượt hộ vay; cho 775 lượt hộ vay theo chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 với số tiền 6,2 tỉ đồng; cho gần 3.800 lượt hộ vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn với số tiền gần 93 tỉ đồng; cho 757 lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn vay với số tiền gần 3,8 tỉ đồng. Từ các nguồn vốn trên đã góp phần cùng toàn huyện giảm tỉ lệ hộ nghèo hàng năm từ 3-4%, giúp cho 4.054 hộ thoát nghèo trong 10 năm qua”.

 

Với phương thức cho vay thông qua mô hình dịch vụ ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị xã hội cùng với thực hiện cơ chế tín dụng đến người vay theo nguyên tắc dân chủ, công khai, vốn trực tiếp đến người vay, tiết kiệm chi phí quản lý xã hội... nên đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được với dịch vụ tài chính, tín dụng ưu đãi là một ưu thế riêng có của VBSP. Thực chất về mô hình quản lý tín dụng chính sách là sự liên kết giữa VBSP Sông Hinh với các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể làm ủy thác cho vay thông qua tổ TK-VV do cộng đồng dân cư tự nguyện thành lập. Đây là một mô hình quản lý mang tính xã hội hóa, đem lại hiệu quả cao.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị VBSP Sông Hinh cho biết: “Qua 10 năm hoạt động, bên cạnh hiệu quả kinh tế, VBSP Sông Hinh còn góp phần thúc đẩy tình hình kinh tế - xã hội của huyện phát triển thì hiệu quả về mặt chính trị xã hội là rất đáng trân trọng. Hoạt động này cho thấy, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ là phù hợp với nhu cầu thực tế, được đông đảo các tầng lớp nhân dân phấn khởi đón nhận và tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Hoạt động của VBSP Sông Hinh đã tham gia tích cực, có hiệu quả vào việc thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo tại địa phương, từng bước thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp dân cư; đồng thời tăng thêm sự gắn bó giữa đồng bào các dân tộc; qua đó còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Mặt khác, thông qua hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị xã hội đã quy tụ được nhiều hội viên; giúp các tổ chức hội có điều kiện thuận lợi để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên. Riêng chương trình cho vay học sinh sinh viên trong thời gian qua đã hỗ trợ cho 2.743 học sinh sinh viên vay vốn để trang trải chi phí học tập. Đây là đội ngũ trí thức trẻ góp phần tạo ra nguồn nhân lực lao động có tay nghề cao cho huyện trong tương lai”.

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek