Thứ Ba, 08/10/2024 18:50 CH
Thông tư 16/2013 của Bộ Tài chính:
Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh
Thứ Sáu, 15/03/2013 14:00 CH

Thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 16/2013, hướng dẫn việc thực hiện gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách theo nghị quyết này. Trao đổi với Báo Phú Yên về những điểm cần lưu ý của thông tư này, ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết:

thuy-san130315+.jpg

Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến thủy sản là một trong những đối tượng được gia hạn thuế theo Thông tư 16 - Ảnh: L.HẢO

Nội dung chính của Thông tư 16 là hướng dẫn việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), giá trị gia tăng (GTGT), tiền sử dụng đất và giảm tiền thuê đất. Cụ thể, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế TNDN, đối với số thuế TNDN phát sinh phải nộp quý I và gia hạn 3 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN phát sinh phải nộp quý II và quý III/2013; gia hạn 6 tháng số thuế GTGT phát sinh phải nộp của các tháng 1, 2, 3/2013 (không bao gồm thuế GTGT ở khâu nhập khẩu) cho các doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ; giảm tiền thuê đất và giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất cho một số đối tượng.

* Theo Thông tư 16, đối tượng nào sẽ được gia hạn nộp thuế GTGT, TNDN, thưa ông?

- Đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT và thuế TNDN là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số ngành nghề, doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở và doanh nghiệp sản xuất sắt, thép, xi măng, gạch ngói.

Điểm khác biệt của đối tượng được gia hạn nộp thuế theo Thông tư 16 so với trước đây là tiêu chí xác định doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Trước đây, tiêu chí xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ để được gia hạn nộp thuế được xác định theo Nghị định 56/2009 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lần này, Thông tư 16 quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ được gia hạn nộp thuế là doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về lao động và doanh thu. Theo đó, doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động, số lao động sử dụng bình quân trong năm được xác định theo Thông tư số 40/2009 của Bộ LĐ-TB-XH; doanh thu tính thuế TNDN năm 2012 không quá 20 tỉ đồng.

Các doanh nghiệp tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con đáp ứng tiêu chí về lao động và doanh thu như trên cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế TNDN. Chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (thuộc ngành nghề được gia hạn) ở địa phương cấp tỉnh khác nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính cũng được gia hạn nộp thuế GTGT.

Việc gia hạn nộp thuế GTGT, TNDN không áp dụng đối với tổ chức kinh tế là đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số, trò chơi có thưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Riêng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ không chuyên doanh các lĩnh vực tài chính nhưng có thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng, cho vay… thì vẫn được gia hạn thuế TNDN.

Trường hợp doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động thuộc ngành nghề được gia hạn nộp thuế GTGT, nếu có hoạt động sản xuất, kinh doanh khác thì thuế GTGT được gia hạn của tháng bằng số thuế GTGT phải nộp theo tờ khai của tháng được gia hạn, nhân tỉ lệ giữa doanh thu chịu thuế GTGT của lĩnh vực được gia hạn và tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT trong tháng.

* Doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn nhưng đã kê khai và nộp thuế GTGT được tính như thế nào, thưa ông?

- Các doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế GTGT tháng 1, 2, 3/2013 theo quy định nhưng chưa phải nộp ngay số thuế GTGT phải nộp phát sinh. Doanh nghiệp tự xác định thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT, số thuế GTGT được gia hạn, kê khai vào phụ lục 2 (ban hành kèm theo Thông tư 16) và gửi cùng tờ khai thuế GTGT của tháng được gia hạn. Trường hợp doanh nghiệp đã nộp tờ khai thuế GTGT tháng 1, 2, 3/2013 nhưng chưa lập phụ lục 2 nêu trên thì lập và gửi bổ sung cho cơ quan thuế. Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, đơn vị không bị xử phạt chậm nộp tiền thuế.

Doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT nếu đã kê khai, nộp thuế đối với số thuế GTGT phát sinh phải nộp của tháng 1/2013 thì thực hiện kê khai bổ sung điều chỉnh. Sau khi kê khai điều chỉnh nếu có số thuế nộp thừa được bù trừ vào số thuế GTGT phải nộp của hoạt động khác hoặc số thuế GTGT phải nộp của kỳ tính thuế tiếp. Trường hợp, nếu doanh nghiệp cần vốn để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh thì làm hồ sơ đề nghị cơ quan thuế hoàn lại số thuế này.

Doanh nghiệp cần lưu ý khi doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT của tháng 1, 2, 3/2013 và có số thuế GTGT phát sinh âm trong các kỳ tính thuế tiếp theo thì đến thời điểm hết gia hạn (tháng 7, 8, 9/2013), doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT của tháng 1, 2, 3/2013 và làm hồ sơ hoàn số thuế âm theo quy định chứ không được khấu trừ.

* Xin cảm ơn ông!

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek