Thứ Tư, 09/10/2024 05:24 SA
Làm giàu trên quê hương Kỳ Lộ
Thứ Sáu, 08/03/2013 11:00 SA

Đến thôn Kỳ Lộ (xã Xuân Quang 1, Đồng Xuân) không ít người ngạc nhiên với cơ ngơi khang trang, đầy đủ tiện nghi của vợ chồng ông Nguyễn Khánh Long và bà Mai Thị Thảo. Trong khi nhiều hộ dân ở đây đi làm thuê, tìm trầm khắp nơi với mong muốn đổi đời, thì gia đình ông Long đã vươn lên làm giàu từ điều kiện sẵn có tại đây.

 

heo-an130308.jpg

Ông Nguyễn Khánh Long với mô hình nuôi heo của gia đình - Ảnh: H.LUÂN

Trước đây, Kỳ Lộ giao thông trắc trở nên gia đình ông Long dù có 4ha đất rừng, nhưng vẫn không phát triển sản xuất được do thiếu vốn và điều kiện giao thương khó khăn. Sau nhiều lần bàn bạc với gia đình, ông Long mạnh dạn vay 15 triệu đồng vốn ưu đãi hộ nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi heo nái, cung cấp con giống.

 

Với nguồn thức ăn phong phú và khí hậu thích hợp, gia đình ông Long đã nhanh chóng thu lợi nhuận từ chăn nuôi heo. Với 4 con heo nái, mỗi năm đẻ từ 2-3 lứa được trung bình 80 con heo giống. Bán heo giống, gia đình ông Long thu nhập mỗi năm khoảng 30 triệu đồng tiền lãi. Bà Mai Thị Thảo cho biết: Gia đình bà nuôi heo thịt từ rất lâu trước khi mở rộng chuồng trại để nuôi heo nái như bây giờ. Nhờ có thức ăn phong phú, dễ kiếm tại địa phương kèm theo thức ăn công nghiệp nên đàn heo phát triển rất nhanh. Heo con giống bán cho bà con ở trong xã để nuôi heo thịt nên dễ tiêu thụ và vận chuyển.

 

Ông Long còn chế biến rượu (rượu gạo, rượu cần) để kiếm thêm thu nhập và tạo nguồn phụ phẩm giàu dinh dưỡng để nuôi heo. Nhờ vậy, gia đình ông tiết kiệm được số tiền lớn mua thức ăn cho heo và thu lời nhiều hơn từ việc chăn nuôi.

 

Việc chăn nuôi heo thuận lợi giúp gia đình ông có số vốn kha khá. Ông mạnh dạn mua máy móc và thuê nhân công trồng được 4ha sắn và mía. Một mùa sắn, mía thành công, gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng. Để giữ cho đất không bị bạc màu, ông Long trồng cỏ và nuôi bò, vừa tận dụng phụ phẩm từ sắn, mía vừa giữ cho đất không bị xói mòn. Bên cạnh đó, ông còn mua máy nghiền sắn, xay xát gạo để chế biến thức ăn cho heo, bò.

 

Với hơn 150 triệu đồng thu từ chăn nuôi và trồng trọt mỗi năm, gia đình ông đã vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất Kỳ Lộ đầy khó khăn. Kinh tế khấm khá, gia đình ông Long không những xây dựng nhà mới, mua sắm vật dụng tiện nghi mà còn giúp đỡ bà con xóm giềng. Ông còn cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Con gái lớn Nguyễn Thị Kim Lê giờ đã là cô giáo dạy Tin học tại Trường tiểu học Xuân Phước (xã Xuân Phước, Đồng Xuân); đứa con trai thứ 2 là Nguyễn Khánh Luân đã tốt nghiệp cao đẳng và con trai út Nguyễn Mai Lam đã tốt nghiệp THPT. Đối với ông, việc con cái được học hành là niềm hạnh phúc lớn, điều mà ít có người dân nơi đây làm được.

 

Bà Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Quang 1, đánh giá: Ở xã này, gia đình ông Long điển hình về sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ người nghèo để làm ăn. Hai năm liền (2011-2012), ông Long được công nhận là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh.

 

HUỲNH LUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek