Thứ Tư, 09/10/2024 07:36 SA
Cục Thuế Phú Yên:
Hiện đại hóa công tác quản lý và thu ngân sách
Thứ Sáu, 08/03/2013 09:00 SA

Cục Thuế Phú Yên vừa được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 (tiêu chuẩn ISO). Đây là một cam kết của ngành Thuế về chất lượng dịch vụ hành chính công trong quá trình quản lý và thu ngân sách.

 

thue-py130308.jpg

Tiếp nhận hồ sơ khai thuế tại bộ phận “một cửa” của Cục Thuế Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

QUẢN LÝ THUẾ THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về cải cách quy trình, thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, sau một thời gian tích cực triển khai, đến nay, Cục Thuế Phú Yên đã áp dụng thành công HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO trong quản lý thuế. Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Để thực hiện thành công HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO, từ tháng 9/2011, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch thực hiện HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO. Đến tháng 4/2012, Cục Thuế Phú Yên ký hợp đồng với Công ty cổ phần Tư vấn quản lý và Phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) tổ chức tư vấn khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động tại đơn vị. Sau đó, Ban chỉ đạo thực hiện HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO của Cục Thuế Phú Yên phối hợp với AHEAD triển khai tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ công chức về cách thức và các bước tiến hành thực hiện quy trình, thủ tục trong suốt quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn ISO vào công tác quản lý thuế của đơn vị.

 

Theo ông Lãnh, việc áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn ISO đã giúp Cục Thuế Phú Yên xây dựng được hệ thống các quy trình một cách đồng bộ, khoa học, phù hợp với chính sách và mục tiêu chất lượng đề ra, loại bỏ cơ bản các thủ tục rườm rà, phức tạp. Cán bộ, công chức của đơn vị đã thay đổi về phong cách, cải tiến về lề lối làm việc, xử lý công việc khoa học và nhanh hơn. Việc sử dụng, lưu trữ tài liệu, hồ sơ từng bước được thực hiện theo quy chuẩn; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước. Quá trình áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn ISO cũng là quá trình đào tạo, rèn luyện cho đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp và ý thức trách nhiệm trong công việc và tinh thần thái độ phục vụ người dân.

 

HIỆU QUẢ RÕ RỆT

 

Hiện Cục Thuế Phú Yên quản lý gần 600 đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp. Các đơn vị này mỗi tháng phải đến cơ quan Thuế ít nhất một lần để nộp hồ sơ khai thuế, chưa kể để thực hiện thủ tục hoàn thuế, nộp hồ sơ miễn, giảm thuế... Tính ra, mỗi ngày làm việc, bộ phận “một cửa” của Cục Thuế Phú Yên tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho khoảng 30 lượt người. Kết quả khảo sát nhanh ý kiến của người nộp thuế về chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức Cục Thuế Phú Yên cho thấy đa phần người nộp thuế hài lòng về hoạt động giải quyết công việc của cơ quan Thuế đối với việc đảm bảo đủ số lượng, chất lượng. Việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ cũng có chuyển biến rõ rệt, rút ngắn thời gian giải quyết công việc xuống còn 1/3 hoặc 2/3. Cụ thuế, thủ tục hoàn thuế (hoàn thuế trước, kiểm tra sau) được thực hiện không quá 10 ngày thay vì 15 ngày; miễn, giảm thuế không quá 10 ngày thay vì 30 ngày; trả lời bằng văn bản đối với thắc mắc của người nộp thuế không quá 7 ngày thay vì 10 ngày theo quy định. Chị Hồng, kế toán Công ty cổ phần Điatomit Việt Nam (TP Tuy Hòa) cho biết: “Sau khi Cục Thuế Phú Yên áp dụng tiêu chuẩn ISO vào công tác quản lý thuế, thời gian giải quyết công việc được giảm đi đáng kể, công tác chuẩn bị hồ sơ khai thuế cũng nhanh, gọn hơn; chúng tôi không phải mất công đi lại nhiều lần. Đặc biệt, cán bộ Thuế ở bộ phận “một cửa” có thái độ niềm nở, phục vụ nhiệt tình; khi chúng tôi có thắc mắc hay yêu cầu liên quan đều được giải đáp cụ thể”.

 

Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Công Văn Lãnh cho biết: Trong thời gian tới, lãnh đạo đơn vị tiếp tục chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá nội bộ định kỳ; thường xuyên xem xét kết quả thực hiện HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO của các phòng chức năng nhằm khắc phục những vấn đề không phù hợp, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước. Với phương châm “chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả”, lãnh đạo và tập thể công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Cục Thuế Phú Yên cam kết thực hiện và cải tiến liên tục HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; không ngừng hướng tới sự hài lòng, luôn luôn lắng nghe ý kiến của các tổ chức, cá nhân nộp thuế; đảm bảo thực hiện công tác đào tạo đội ngũ cán bộ đủ năng lực và trình độ để thực hiện công việc được giao.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek