Thứ Tư, 09/10/2024 21:19 CH
Thu phí rút tiền ATM nội mạng:
Ngân hàng nhìn mặt nhau
Thứ Sáu, 01/03/2013 07:35 SA

Hôm nay (1/3), Thông tư 35/2012/TT-NHNN (Thông tư 35) về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa có hiệu lực. Theo đó, các ngân hàng thương mại được phép áp dụng biểu phí dịch vụ thẻ mới với mức phí rút tiền ATM nội mạng tối đa là 1.000 đồng/giao dịch (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Tuy nhiên, phần lớn các tổ chức tín dụng ở Phú Yên vẫn chưa thu loại phí này.

 

ATM-1130301.jpg

Khách hàng rút tiền qua ATM - Ảnh: L.HẢO

THU PHÍ CÓ ƯU ĐÃI

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ nay đến hết năm 2013, các ngân hàng thương mại thu phí rút tiền ATM nội mạng không quá 1.000 đồng/giao dịch; năm 2014, không quá 2.000 đồng/giao dịch và đến năm 2015, mức phí này không quá 3.000 đồng/giao dịch.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chỉ có chi nhánh Phú Yên của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) công bố biểu phí mới (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Vietcombank Phú Yên thu phí rút tiền nội mạng “kịch trần” là 1.100 đồng/giao dịch, rút tiền ngoại mạng 3.300 đồng/giao dịch, chuyển khoản nội mạng 3.300 đồng/giao dịch, chuyển khoản ngoại mạng 5.500 đồng/giao dịch. Vietcombank Phú Yên cũng giảm phí truy vấn số dư (không in chứng từ) và in sao kê tài khoản hoặc in chứng từ vấn tin tài khoản cho các giao dịch ngoại mạng từ 1.650 đồng/giao dịch xuống còn 550 đồng/giao dịch. Phí rút tiền ATM nội mạng tại Sacombank Phú Yên là 1.000 đồng/giao dịch, ngoại mạng 3.000 đồng/giao dịch. Cùng với việc công bố biểu phí, hai ngân hàng này cũng thực hiện ưu đãi phí cho một số đối tượng sử dụng thẻ. Công nhân khu công nghiệp được doanh nghiệp trả lương qua tài khoản tại Vietcombank Phú Yên sẽ được giảm 50% phí giao dịch rút tiền mặt ATM nội mạng. Sacombank Phú Yên thì miễn phí rút tiền ATM nội mạng cho cán bộ, công nhân viên chức sử dụng dịch vụ thẻ của ngân hàng này.

Trong khi đó, các chi nhánh ngân hàng thương mại còn lại vẫn giữ mức phí trước đây. Đại diện một số chi nhánh ngân hàng thương mại ở Phú Yên cho biết: Biểu phí dịch vụ thẻ do hội sở chính nghiên cứu, ấn định và áp dụng chung cho cả hệ thống trên toàn quốc; các chi nhánh Phú Yên cũng không nằm ngoài quy luật. Thế nhưng, hiện hội sở chính của các ngân hàng thương mại vẫn chưa có bất cứ văn bản mới nào liên quan đến việc thu phí nên các chi nhánh tỉnh vẫn áp dụng biểu phí cũ. Theo đó, phần lớn các tổ chức tín dụng vẫn miễn phí rút tiền ATM nội mạng, thu tối đa 3.300 đồng/giao dịch rút tiền ngoại mạng. Một số loại phí khác liên quan đến dịch vụ thẻ như phí thường niên, chuyển khoản, kiểm tra số dư, in sao kê, cấp lại mật khẩu (số PIN)… thay đổi tùy theo quy định của từng ngân hàng.

MIỄN PHÍ ĐỂ CẠNH TRANH

Tuy vẫn khẳng định ngân hàng phải chịu lỗ khi đầu tư phát triển hệ thống ATM trong thời gian qua, nhưng theo ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên, đến nay, hầu hết các ngân hàng đều chưa thể tăng phí giao dịch ATM nội mạng vì phải cạnh tranh giữ khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới. “Ngân hàng nào cũng muốn có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Ngân hàng nào đưa ra mức phí cao nhưng chất lượng dịch vụ đi kèm không tương xứng thì hậu quả tất yếu, khách hàng về các đơn vị khác. Cuộc cạnh tranh giữ và thu hút khách đang ngày càng quyết liệt nên các ngân hàng phải nhìn mặt nhau, trông chờ động thái của những ngân hàng khác để liệu đường áp phí. Đến một thời điểm nhất định, tổ chức tín dụng buộc phải thu phí trong khung cho phép để đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ ATM nhưng trong thời gian chờ quyết định cuối cùng của hội sở, khách hàng vẫn tiếp tục được miễn phí sử dụng dịch vụ”, ông Mẫn nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, Ngân hàng Nhà nước quy định khung biểu phí nhưng chỉ mang tính định hướng, làm cơ sở để ngăn chặn việc một số ngân hàng tự ý thu phí với mức quá cao hoặc một số tổ chức tín dụng chỉ lo phát hành thẻ, không đầu tư chất lượng dịch vụ tương xứng chứ không khuyến khích các ngân hàng thương mại thu phí. Việc nhiều ngân hàng miễn phí giao dịch, hay nói cách khác là thu phí 0 đồng/giao dịch vẫn thuộc khung quy định chung của Ngân hàng Nhà nước. Tùy vào tiềm lực tài chính, chính sách cạnh tranh và chiến lược phát triển mà từng ngân hàng có thể áp dụng mức phí phù hợp. Ông Hàn cho biết: “Hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn trong việc đẩy vốn tín dụng ra thị trường nên chính sách thu phí dịch vụ sẽ là một trong những cách để phát triển nguồn thu. Tuy nhiên, việc thu phí như thế nào thì còn tùy vào sự tính toán của từng tổ chức tín dụng. Trong dịp tết vừa qua, trên địa bàn Phú Yên hầu như không xảy ra hiện tượng nghẽn mạch ATM nên đây cũng là một cơ hội để các ngân hàng chứng tỏ cam kết phục vụ khách hàng, thể hiện uy tín của đơn vị mình”.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek