Thứ Tư, 09/10/2024 21:20 CH
Đồ chơi trẻ em:
Chỉ phân nửa là sản xuất trong nước
Thứ Năm, 28/02/2013 09:05 SA

Đồ chơi trẻ em luôn được nhiều phụ huynh quan tâm. Với nhiều tính năng, công dụng khác nhau, các bậc phụ huynh nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, mua đồ chơi cho con, nhất là đồ chơi bạo lực, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại.

hinh130228.jpg

Trẻ em chọn mua đồ chơi tại một điểm kinh doanh ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Hiện nay, đồ chơi trẻ em được bày bán nhiều trên thị trường với nhiều chủng loại và mẫu mã, trong đó có nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Để trẻ có được niềm vui, sự thích thú, nhiều phụ huynh muốn mua cho con những đồ chơi mới lạ vừa giúp trẻ phấn chấn hơn, vừa muốn kích thích khả năng sáng tạo, phát triển trí tuệ của trẻ từ việc tiếp xúc với đồ chơi. Tuy nhiên, có một thực tế là chỉ khoảng 50% đồ chơi bán tại các shop, siêu thị, chợ ở Phú Yên là hàng sản xuất tại Việt Nam, còn lại là do Trung Quốc sản xuất hoặc không rõ nguồn gốc. Bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ cửa hàng Xanh Tuyết (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi có lấy hàng sản xuất trong nước về bán lại, nhưng ít mẫu mã đẹp, giá lại cao nên không có nhiều khách hàng chọn mua. Thay vào đó, tôi nhập hàng do Trung Quốc sản xuất có giá rẻ hơn, mẫu mã đẹp và nhiều tính năng hơn, nên thu hút được nhiều khách hàng.

Ví như thú nhún có giá từ 60.000-100.000 đồng/con, hoặc chỉ với 20.000 đồng cũng có thể chọn một con gấu bông xinh xắn”.

Trên các tuyến phố TP Tuy Hòa, đồ chơi cho trẻ được bày bán khá nhiều. Hàng được đem ra giới thiệu ở đây phần lớn không có nhãn mác, nhưng khá hấp dẫn với trẻ em, như rô bốt tự động, xe điều khiển từ xa… Đó là chưa kể đến những đồ chơi mang tính bạo lực như súng, kiếm giả…, những thứ đồ chơi có thể làm trẻ phát triển tư duy, tính cách theo chiều hướng tiêu cực. Ông Lê Trung An, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết: “Các loại đồ chơi mang tính bạo lực đang bị cấm lưu hành trên thị trường. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã tịch thu và xử lý nghiêm đối với các trường hợp buôn bán loại đồ chơi này”. Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe trẻ em (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh), tác hại của đồ chơi khi trẻ tiếp xúc không phải xảy ra tức thì mà có thể vào một thời gian sau đó; độc tố tiếp xúc qua tay, chân, miệng, mũi… rồi đi vào cơ thể. Muốn tránh những trường hợp gây hại do đồ chơi bị nhiễm chì, nhiễm khuẩn thì các bậc phụ huynh phải thận trọng khi chọn mua; nên chọn những đồ chơi có xuất xứ rõ ràng, thương hiệu cụ thể và đáng tin cậy”.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek